zondag 14 juli 2013

Mỹ khuyến cáo Trung Quốc chớ ‘áp bức’ ở Biển Đông

Chủ nhật, 14/07/2013



Tin tức / Việt Nam

Mỹ khuyến cáo Trung Quốc chớ ‘áp bức’ ở Biển Đông

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
CỠ CHỮ- +
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ngày 11/7 khuyến cáo Trung Quốc chớ nên dùng võ lực uy hiếp trong các tranh chấp Biển Đông với các nước láng giềng.

Trong cuộc gặp giới chức cấp cao Trung Quốc tại Washington nhân 2 ngày đối thoại các vấn đề chiến lược-kinh tế, ông Obama cũng kêu gọi Trung Quốc dùng giải pháp ôn hòa đối với các tranh chấp.

Phát biểu tại cuộc họp báo kết thúc 2 ngày đối thoại, Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại của Trung Quốc, Dương Khiết Trì, tuyên bố Trung Quốc ủng hộ quyền tự do hàng hải trên mọi vùng biển và kiên quyết tiếp tục thực thi chính sách của mình.

Ngày 12/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ giữ đúng lời hứa không đứng về một bên nào có liên quan trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh nói Bắc Kinh quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải cũng như giữ vững cam kết giải quyết tranh chấp với các nước liên quan thông qua thương lượng.

Vẫn theo lời người phát ngôn, Trung Quốc cũng hy vọng các nước giữ cam kết và giải quyết thích hợp các tranh chấp thông qua thương lượng song phương với Bắc Kinh.

Những tuyên bố của Bắc Kinh đáp lại khuyến cáo của Tổng thống Mỹ được đưa ra không bao lâu sau khi có thêm 2 tàu cá của Việt Nam bị lực lượng Trung Quốc tấn công, cướp phá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, gây thương tích và thiệt hại nặng nề.

Chính phủ Việt Nam chưa chính thức lên tiếng về vụ việc.

Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam, Võ Văn Trác, nói với VOA Việt ngữ ngư dân Việt trên Biển Đông chưa được các cơ quan chức năng của nhà nước bảo vệ hữu hiệu, nhu cầu và những khó khăn ngày càng lớn của họ chưa được đáp ứng.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra trong lúc Việt-Trung đang chuẩn bị thành lập đường dây nóng để giải quyết các va chạm trên Biển Đông sau một vụ tấn công tương tự hồi cuối tháng 5 khi một tàu cá khác cũng thuộc tỉnh Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm vỡ tại Hoàng Sa.

Việt-Trung vừa lặp lại cam kết giải quyết tranh chấp ôn hòa bằng thương lượng và đối thoại với các văn kiện vừa ký nhân Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang công du Trung Quốc hồi tháng trước

Trong cuộc họp báo hôm 11/7 về kết quả chuyến đi của ông Sang, đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Khổng Huyễn Hựu, nhận xét chuyến thăm thúc đẩy sự phát triển toàn diện giữa hai nước với các thỏa thuận đạt được.

Ông Khổng nói tồn tại duy nhất giữa quan hệ Việt-Trung là vấn đề trên biển và tuy còn bất đồng, nhưng trong chuyến thăm này, đôi bên đã nhất trí các biện pháp xử lý để vấn đề Biển Đông không làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Đại sứ Trung Quốc không nêu rõ các biện pháp xử lý được hai bên thống nhất là gì, nhưng công luận Việt Nam đang ngày càng bất bình về cách ứng phó của Hà Nội trước các hành động lấn lướt của Bắc Kinh tại Biển Đông kể cả các vụ cướp, đánh ngư dân Việt.

Nguồn: AFP/Xinhua/VOA Interview

Geen opmerkingen:

Een reactie posten