vrijdag 12 juli 2013

Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi tin tặc

Thứ năm 11 Tháng Bẩy 2013

Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành vi tin tặc

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong ngày khai mạc Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung 10/7/2013. Ngồi bên là phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương.
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong ngày khai mạc Đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung 10/7/2013. Ngồi bên là phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương.
REUTERS/Yuri Gripas

Mai Vân
Ngay trong ngày khai mạc cuộc họp thường niên trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế và Chiến lược giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới vào hôm qua 10/07/2013 ở Washington, Phó Tổng thống Mỹ Jo Biden đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động ‘ăn cắp’ bằng cách dùng tin tặc.Mối quan tâm của Hoa Kỳ còn thể hiện qua một cuộc hội kiến ngoài chương trình giữa Tổng thống Obama với đại diện phái đoàn Trung Quốc.


Tuyên bố tại cuộc họp, Phó Tổng thống Mỹ xác định : « Hai nước chúng ta sẽ hưởng một mạng lưới internet mở rộng, an toàn, đáng tin cậy. Những vụ ăn cắp mà chúng ta đã từng chịu phải được xem là không thể chấp nhận được và phải chấm dứt ». Ông Biden cũng kêu gọi hợp tác với Trung Quốc.
Một dấu hiệu khác cho thấy vấn đề trên đặc biệt quan trọng đối với phía Mỹ. Nhà Trắng hôm qua cho biết, hôm nay tổng thống Obama sẽ có cuộc tiếp xúc không dự kiến trong chương trình với hai lãnh đạo chủ yếu của phái đoàn Trung Quốc.
Washington vốn tố cáo Trung Quốc tấn công tin học vào các cơ quan chính quyền, và tập đoàn công nghiệp Mỹ. Một nghiên cứu gần đây đã nêu lên con số thiệt hại hàng trăm tỷ đô la mỗi năm đối với Mỹ vì  bị đánh cắp các bí mật.
Bắc Kinh đã phản bác lại cáo buộc của Washington, xác định rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của tin tặc. Những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden về chương trình theo dõi của Mỹ càng góp thêm củi lửa cho lời tố cáo của Bắc Kinh.
Không chỉ có vấn đề tin tặc, ông Biden còn nêu lên vấn đề nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung là tình trạng nhân quyền ở Trung Quốc : « Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ mạnh hơn, ổn định hơn, sẽ mới hơn, nếu đại diện được và tôn trọng luật quốc tế về nhân quyền ». Nhưng ông Biden cũng công nhận : « Chúng ta có những quan điểm khác nhau trên vấn đề này».
Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các láng giềng cũng được phó tổng thống Mỹ đề cập đến khi ông nhấn mạnh hai cường quốc Thái Bình Dương - Hoa Kỳ và Trung Quốc - đều « hưởng sự tự do hàng hải và tự do thương mại hợp pháp ».
Phó Tổng thống Mỹ cũng tỏ hy vọng là hai ngày Đối thoại kinh tế và chiến lược lần này sẽ củng cố niềm tin lẫn nhau giữa hai nước, nhưng cũng nêu bật thực tế quan hệ Mỹ-Trung sẽ « tiếp tục pha lẫn cạnh tranh và hợp tác ».
Về phía Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, lãnh đạo cao nhất của nền ngoại giao Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng là hai nước có thể xây dựng một quan hệ tin tưởng lẫn nhau, nhất là sau cuộc gặp giữa hai ông Tập Cận Bình và Obama tháng 6 vừa qua tại Caliornia. Trên vấn đề nhân quyền, ông Dương Khiết Trì đảm bảo là Bắc Kinh sẵn sàng thảo luận với Washington « trên cơ sở công bằng và tôn trọng lẫn nhau ».

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130711-my-keu-goi-trung-quoc-cham-dut-cac-hanh-vi-tin-tac

Geen opmerkingen:

Een reactie posten