zondag 14 juli 2013

Kinh tế Trung Quốc mất đà đe dọa ổn định chính trị ?

Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013

Kinh tế Trung Quốc mất đà đe dọa ổn định chính trị ?

Reuters

Lê Phước
Kinh tế Trung Quốc phát triển thần tốc trong mấy thập niên qua, nhưng hiện tại đã có dấu hiệu mất đà. Bắc Kinh đang ra sức tái cơ cấu nền kinh tế, một điều tế nhị vì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích nhóm. Báo chí Pháp hôm nay chú ý nhiều đến chủ đề này. Le Figaro nói về sự mất đà của kinh tế Trung Quốc trong bài viết : « Chính phủ Trung Quốc phá bỏ cấm kị trong mục tiêu tăng trưởng ở mức 6,5% ».


Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc đã thông báo vào hôm qua, bên lề thượng đỉnh Mỹ-Trung, rằng « tỷ lệ tăng trưởng GDP năm nay có thể là 7% », trong khi hồi đầu năm Quốc hội đã thông qua chỉ tiêu 7,5%, còn Quỹ Tiền Tệ quốc tế (IMF) cũng đã dự báo đến 7,8%.
Tỷ lệ tăng trưởng năm ngoái của Trung Quốc đạt 7,8%, đã là thấp nhất trong 13 năm trở lại đây. Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Tài chính còn nói thêm, « sẽ chẳng có điều gì nghiêm trọng nếu tăng trưởng 2013 rơi xuống mức 6,5% ». Le Figaro nhận định, chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị tâm lý « cho điều tệ hại nhất ».
Tờ báo cho biết, từ nhiều tháng nay, đã có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại cho nền kinh tế Trung Quốc. Trong tháng 6 rồi, thặng dư thương mại của Trung Quốc đã giảm 14%, xuất khẩu giảm 3,1%. Tiêu thụ nội địa tháng rồi tăng 2,7%/năm, trong khi chỉ tiêu của chính phủ là 3,5%/năm. Thị trường tài chính cũng không mấy sáng sủa. Theo một thăm dò, thì nhiều nhà kinh tế tại nước này cho rằng môi trường kinh tế Trung Quốc đã tụt từ « bình thường » xuống mức « tương đối xấu ».
Tất cả đã cho thấy, các biện pháp kích thích tăng trưởng của chính phủ đã bắt đầu mất tác dụng. Trong bối cảnh đó, giá lương thực lại không ngừng tăng, thị trường bất động sản đang đình trệ. Le Figaro cảnh báo : Tất cả gây ra quan ngại về những bất ổn xã hội ở một đất nước hơn 1,3 tỷ dân này.
Cải tổ kinh tế mạnh tay sẽ đụng lợi ích nhóm ?
Về phần mình, nhật báo Le Monde nhìn vào thị trường tài chính Trung Quốc qua bài phân tích « Khi Trung Quốc phát triển chậm lại ». Theo tác giả bài viết, tăng trưởng tín dụng của nước này trong giai đoạn 2008-2012 đã lên mức tương đương 30% GDP.
Nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào cảnh : mức đòn bẩy tài chính được xem là cao nhất trong các nền kinh tế tân hưng. Từ đó, tác giả bài viết cảnh báo, Trung Quốc sẽ bị vỡ bong bóng tài chính giống như trường hợp của Thái Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Mỹ. Trước khi lâm khủng hoảng, các nước kể trên đều đã có mức đòn bẩy tài chính tăng tới 30% trong vòng 5 năm.
Tác giả cho biết, ngày càng có nhiều nhà kinh tế cho rằng tỷ lệ đòn bẩy tài chính của Trung Quốc là « quá cao ». Ngay cả Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng có vẻ thừa nhận rằng đòn bẩy tài chính đã đạt « mức nguy hiểm ». Tháng rồi, ngân hàng này đã có động thái siết chặt tín dụng để giảm tỷ lệ cho vay. Tác giả cảnh báo : Tình trạng vỡ bong bóng tài chính ở Trung Quốc sẽ khó lòng tránh khỏi.
Trên cơ sở đó, tác giả cảnh báo nguy cơ mất tín nhiệm của đảng Cộng Sản Trung Quốc. Theo tác giả, Đảng này lâu nay đặt tính chính danh trên nền tảng tăng trưởng kinh tế. Thế thì nếu kinh tế giảm đà, bong bóng tài chính bị vỡ, thất nghiệp lan tràn, tất cả sẽ dẫn đến bất ổn xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chống đảng nổi lên.
Chưa hết, khó khăn kinh tế cũng sẽ gây mất đoàn kết trong nội bộ giới cầm quyền. Bởi vì, nếu tái cấu trúc mạnh tay thì sẽ đụng chạm đến lợi ích nhóm. Tác giả lưu ý, ở Trung Quốc, chính quyền địa phương và các công ty nhà nước là những người vay tín dụng nhiều nhất.
Thân nhân của giới lãnh đạo cũng có mặt rất đông trong hệ thống các cơ sở kinh tế quốc doanh. Tác giả nhận định : Hệ thống chính trị của Trung Quốc hiện tại là một cỗ máy khổng lồ dùng để phân chia lợi ích, giới lãnh đạo ra sức sống chung để « phân chia chiến lợi phẩm » từ tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Quốc khánh Pháp : tổng thống lo lắng, quân đội mất tinh thần
Liên quan đến nước Pháp, các tờ báo hôm nay đặt biệt chú ý đến hai « mất » : Tổng thống François Hollande mất tín nhiệm và việc quân đội Pháp thì mất tinh thần. Liên quan đến tổng thống Pháp, nhật báo Le Monde, nhật báo cánh hữu Le Figaro và nhật báo cánh tả Libération đều có bài cho hay, tổng thống François Hollande sẽ xuất hiện trên kênh truyền hình quốc gia Pháp vào ngày mai nhân dịp quốc khánh 14/07.
Đây là lần phát biểu thứ hai trong lễ Quốc khánh với tư cách tổng thống. Tuy nhiên, khác với lần trước, lần này ông François Hollande lại chọn nơi phát biểu là phủ tổng thống (Điện Élysée). Điều này trái ngược với lời hứa trước kia của ông.
Các tờ báo đồng loạt nhận định rằng, tổng thống François Hollande xuất hiện lần này trong bối cảnh hoàn toàn khác lần trước, đó là ông và chính phủ của ông đang dần mất tín nhiệm trong dân bởi chính sách điều hành kinh tế không hiệu quả, bởi lời hứa giảm thất nghiệp chưa được thực hiện, bởi các biện pháp cắt giảm chi tiêu đang gây tranh cãi, bởi kế hoạch cải cách chế độ hưu bổng đang gây chia rẽ ngay cả trong nội bộ Đảng Xã Hội của ông.
Không chỉ cánh hữu và phe cực hữu chỉ trích chính sách của ông François Hollande, mà ngay cả trong nội bộ cánh tả cũng không hài lòng về ông. Cánh tả hiện chiếm đa số tại lưỡng viện quốc hội Pháp, thế nhưng những đề xuất của ông François Hollande không phải lúc nào cũng được thông qua dễ dàng.
Le Figaro cho rằng, tổng thống François Hollande đang đứng giữa « hai lằn đạn », một bên chỉ trích ông thực hiện quá mạnh chính sách khắc khổ, không kể gì đến cuộc sống những người nghèo khổ, rằng ông xa rời lý tưởng của Đảng Xã Hội, còn một bên thì đòi ông phải có cải tổ cơ cấu một cách mạnh mẽ hơn, trong đó có việc tinh giản biên chế Nhà nước và cắt giảm phúc lợi xã hội.
Tất cả ba tờ báo trên có chung một quan điểm nữa là, tổng thống Hollande lúc nào cũng hô hào, nhưng ít khi thực hiện điều mình nói. Và đến hiện tại, chính sách vực dậy nền kinh tế và cải tổ của ông vẫn còn khá mập mờ. Các tờ báo kêu gọi, trong lần phát biểu với công chúng nhân lễ quốc khánh năm nay, tổng thống François Hollande cần tập trung làm rõ « ý muốn, mục tiêu và đường lối » của mình trong việc điều hành đất nước.
Liên quan đến quân đội, Le Monde đăng bài đáng chú ý : « Quân đội Pháp suy sụp tinh thần ». Tờ báo bàn về kế hoạch tinh giảm lực lượng của quân đội Pháp, về ngân sách lẫn quân số. Trong 3 năm tới, mức ngân sách cắt giảm sẽ là 31,4 tỷ euro. Về quân số, kế hoạch thời tổng thống Sarkozy là cắt giảm 54 000 việc làm trong quân đội Pháp, và đã cắt giảm được 44 000.
Chính phủ François Hollande còn phải giảm tiếp 10 000. Trong khi đó, ông François Hollande dự định sẽ giảm thêm 24 000 việc làm nữa. Như vậy, trong giai đoạn 2014-2019, quân đội Pháp sẽ giảm thêm 34 000 việc làm nữa. Trong bối cảnh đó, dù rằng ngày mai đoàn quân Pháp tham chiến tại Mali được vinh dự mở đầu cho buổi lễ diễu hành, nhưng Le Monde chua xót cho rằng, dù vinh dự nhưng tinh thần lại bị suy sụp.
Pháp : Tai nạn xe lửa ở khu vực Paris
Một hồ sơ khác liên quan đến nước Pháp cũng thu hút sự chú ý đặc biệt của báo chí hôm nay, đó là tai nạn xe lửa xảy ra vào chiều tối hôm qua. Đây là tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở khu vực Paris kể từ hơn 20 năm nay.
Libération dành ưu tiên trang nhất đăng ảnh chiếc xe lửa bị lật đã đổ nát với hàng tựa : « Cú sốc », Le Figaro cũng đăng ảnh tai nạn kinh hoàng trên trang nhất kèm theo dòng tựa : «Thảm họa đường sắt ở vùng Ile de France ». Các tờ báo nhắc lại thống kê tạm thời của nhà chức trách với ít nhất 6 người đã thiệt mạng hôm qua, 12/07/2013, khi chiếc xe lửa tuyến đường Paris-Limoges bị trật đường ray ở ga Brétigny-sur-Orge, ngoại ô phía Nam Paris.
Nguyên nhân là do đâu : Do đường ray quá cũ kỹ hay do tài xế chạy quá nhanh, tất cả còn đang trong vòng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, có một điều đã quá rõ đó là tai nạn đã gây một « cú sốc » cho người dân vì xe lửa hiện là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất, chuyên chở mỗi ngày hàng chục triệu người ở vùng này.
Libération nhận định trong bài xã luận mang tên « Thảm kịch », rằng đó là « một thảm kịch quốc gia ». Tờ báo kêu gọi tiến hành điều tra tìm cho ra nguyên nhân và xử lý đích đáng để « trả lại lòng tin » cho hành khách, những người đang bị hoảng loạn bởi tai nạn vừa qua.

http://www.viet.rfi.fr/diem-bao/20130713-kinh-te-trung-quoc-mat-da-de-doa-on-dinh-chinh-tri

Geen opmerkingen:

Een reactie posten