zondag 28 juli 2013

Kiểm toán « khẩn cấp » về tình trạng nợ công Trung Quốc

Chủ nhật 28 Tháng Bẩy 2013

Kiểm toán « khẩn cấp » về tình trạng nợ công Trung Quốc

Reuters

Thanh Hà
Lo ngại ngày càng lớn về tình hình nợ công của nền kinh tế thứ nhì trên thế giới khiến Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc ngày 28/07/2013 thông báo cho mở một đợt kiểm toán « khẩn cấp » về tình hình nợ công của nước này.
 


Thông cáo đăng trên trang chủ của Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc đề ngày hôm nay cho biết thể theo yêu cầu của Hội đồng Nhà nước, một cuộc kiểm toán sẽ được thực hiệp trên toàn quốc. Bản tin trên mạng của tờ Nhân dân Nhật báo số đề ngày 26/07/2013 cho biết thêm đây là một yêu cầu « khẩn cấp » của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc do thủ tướng Lý Khắc Cường đứng đầu. Vẫn theo cơ quan ngôn luận chính chức của đảng Cộng sản Trung Quốc này, thì Cơ quan Kiểm toán Nhà nước phải tạm ngưng tất cả các hồ sơ đang tiến hành để tập trung nỗ lực vào công tác mới vừa được giao phó.
Tình hình nợ công của Trung Quốc đang gây lo ngại vào lúc nền kinh tế nước này đang có dấu hiệu bị chựng lại. Theo thẩm định của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, tổng nợ công của chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc tương đương với 45 % tổng sản phẩm nội địa của quốc gia này.
Nợ công của Trung Quốc đến nay không gây lo ngại do kinh tế nước này luôn đạt mức trên 8 % và dựa trên các nguồn đầu tư dồi dào. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và cả bản thân chính quyền cùng ý thức được là mô hình phát triển đó bắt đầu gặp phải một số giới hạn và Trung Quốc bắt buộc chuyển hướng. Trong tương lai, kinh tế Trung Quốc phải lấy tiêu thụ nội địa làm chủ lực.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130728-kiem-toan-%C2%AB-khan-cap-%C2%BB-ve-tinh-trang-no-cong-trung-quoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten