zondag 21 juli 2013

Israel-Palestine sắp nối lại hòa đàm nhờ Hoa Kỳ

Thứ bảy 20 Tháng Bẩy 2013

Israel-Palestine sắp nối lại hòa đàm nhờ Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gần phi trường Amman - Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gần phi trường Amman - Reuters

Anh Vũ
Theo hãng tin AFP, sau sáu lần công du Trung Đông và sau nhiều cuộc thảo luận căng thẳng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, hôm qua 19/07, mới đạt được thỏa thuận nguyên tắc về việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.


Tại Amman, tước khi lên đường về Washington, ông John Kerry vui vẻ thông báo : « Chúng tôi đã đã đạt được thỏa thuận làm cơ sở cho việc nối lại đàm phán về quy chế cuối cùng giữa người Palestine và người Israel ».
Ông cũng nói thêm là hiệp định đang trong quá trình hòan tất nên không thể đưa ra chi tiết gì cụ thể. Ngoại trưởng Mỹ cho biết sẽ gặp nhà đàm phán Palestine Erakat và bộ trưởng Tư pháp Israel Tzipi Livni tại Washington để có thể khởi động vòng đàm phán trong tuần tới.
Ông John Kerry cũng thừa nhận là các bên đã rất nỗ lực trong những ngày qua để đi đến thỏa thuận nguyên tắc quan trọng này.
Lãnh đạo Palestine ca ngợi thỏa thuận nhưng nhấn mạnh vẫn còn nhiều « chi tiết cần điều chỉnh ». Về phía Israel, bà Livni cũng tỏ ra vui mừng thấy « bốn năm trời trì trệ về ngoại giao đã kết thúc». Trong khi đó, phong trào Hamas, đang kiểm soát dải Gaza, thì lại bác bỏ việc « nối lại đàm phán ».
Phát ngôn viên của phong trào này tuyên bố, ông Abas không có « tính chính đáng nào để thương lượng nhân danh dân tộc Palestine trên những vấn đề căn bản ».
Hôm nay, 20/07/2013, lãnh đạo ngoại giao của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton đã nồng nhiệt khen ngợi thông báo của ông John Kerry. Bà ca ngợi sự dũng cảm của hai bên liên quan trực tiếp cũng như vai trò tích cực của ngoại trưởng Mỹ.
Để đạt được thỏa thuận trên, ông John Kerry đã đi lại Trung Đông như con thoi, liên tục gặp gỡ, thuyết phục các hai phía. Tổng thống Mỹ Obama cũng đã có những cuộc điện thoại với lãnh tổng thống Israel và Palestine để hối thúc.
Tiến trình hòa bình Palestine và Israel dù sao cũng đã tiến được một bước sau nhiều năm bế tắc.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130720-ngoai-truong-my-dat-thoa-thuan-noi-lai-hoa-dam-israel-palestine

Geen opmerkingen:

Een reactie posten