vrijdag 5 juli 2013

Hai tàu ngầm Kilo qua châu Phi về Việt Nam

Thứ sáu, 5/7/2013 15:15 GMT+7

Hai tàu ngầm Kilo qua châu Phi về Việt Nam

Hai tàu ngầm đầu tiên mà Nga đóng cho Việt Nam, mang tên Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều khả năng sẽ có chuyến hành trình tự bơi về Việt Nam qua ngả châu Phi.

Ảnh: News.mail.ru
Tàu ngầm Kilo tại nhà máy Admiralty Verfi. Ảnh: News.mail.ru
Thông tin về hành trình của hai chiếc tàu ngầm được đài Tiếng nói nước Nga dẫn từ ông Victor Litovkin, chuyên viên quân sự Nga. Khi được hỏi về việc tàu ngầm từ Nga sẽ được chuyển đến Việt Nam bằng cách nào, ông Litovkin nói: "Bằng cách cho tàu bơi sang Việt Nam, tại sao lại không chứ? Những chiếc tàu ngầm này đủ sức làm được điều đó, đã vượt qua các kỳ kiểm tra nghiêm túc và đến thời điểm sẵn sàng thì sẽ có cả thủy thủ đoàn Việt Nam đã được đào tạo thành thục. Tàu có thể đi qua kênh đào Suez, và vòng quanh châu Phi".
Theo kế hoạch, nhà máy Admiralty Verfi sẽ bàn giao cho bên đặt hàng hai tàu ngầm đầu tiên vào tháng 9. Chiếc thứ ba sẽ được thử nghiệm vào cuối năm.

Những chiếc tàu ngầm này nằm trong hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009. Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết.

Hai tàu "Hà Nội" và "Thành phố Hồ Chí Minh" đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 7 tại Saint Petersburg.
Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại "Nhà máy đóng tàu Admiralty" ở Saint-Peterburg. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga, Hải quân Việt Nam sẽ thành lập Trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm Việt Nam tại Cam Ranh.
Giải thích với phóng viên Đài Tiếng nói nước Nga, chuyên viên quân sự Viktor Litovkin cho biết: Ở Nga, những chiếc tầu ngầm có tên là Varshavyanka còn danh tính quốc tế là Kilo.
Chuyên viên quân sự Nga phân tích: "Bất kỳ quốc gia nào có ranh giới giáp biển cũng cần có tàu ngầm để đảm bảo an toàn. Bởi dưới lòng nước có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội nổi không giải quyết được. Các tàu nổi dễ dàng lộ diện khi quan sát từ máy bay, từ máy bay không người lái (UAV) hoặc từ vũ trụ. Còn tàu ngầm lặn ở độ sâu 50 mét thì các khí cụ theo dõi quang học hầu như không thể phát hiện thấy".
Kilo là tàu ngầm thuộc loại tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Chiều dài con tàu là 74 m, chiều rộng 10 m, lặn sâu tới 300 m. Tốc độ di chuyển dưới nước lên đến 37 km/h. Tàu ngầm có thể bơi tự động đến 45 ngày đêm.
Tàu ngầm Kilo được trang bị các tổ hợp tên lửa "Club” đủ khả năng phóng hỏa lực tới mục tiêu ở khoảng cách đến 300 km. Tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương. Bởi vậy, các chuyên gia phương Tây đã gọi tàu nâầm Kilo là những "hố đen trong lòng đại dương".
Theo đài Tiếng nói nước Nga, công tác chính yếu của các xí nghiệp chế tạo vũ khí tại Nga là thực hiện đơn đặt hàng dành cho quân đội và hải quân nước này, rồi sau đó mới đến lượt khách hàng nước ngoài. Tuy vậy, với những chiếc tàu ngầm dành cho Việt Nam là trường hợp đặc biệt, khi mà đơn đặt hàng của nước ngoài được đưa lên hàng đầu trong kế hoạch thực hiện.
Theo Vietnam+


Tin liên quan
 
Thứ tư, 3/7/2013 14:47 GMT+7

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam lặn sâu 190 m

Tàu ngầm Kilo 636 thứ hai do Nga sản xuất cho Việt Nam vừa kết thúc thành công giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước trên biển, với khả năng lặn ở độ sâu 190 m. 

Tau-ngam-TP-Ho-Chi-Minh-1372837212_500x0
Tàu ngầm Kilo 636. Ảnh: Oko-planet
Tàu ngầm thứ hai trong số 6 tàu ngầm của dự án Kilo 636 (hay Varshavyanka) đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm cấp nhà máy và cấp nhà nước trên biển, Tiếng nói nước Nga dẫn lời một nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu nước này cho biết.
Trong quá trình kiểm tra, tàu ngầm, mà phía Nga cho hay sẽ đặt tên là TP Hồ Chí Minh, đã lặn thử nghiệm hai lần. Trong đó, một lần ở độ sâu 190 m.
"Hiện nay, chiếc tàu ngầm đã được đưa trở lại xưởng đóng tàu của Nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg để tiếp tục kiểm tra. Công tác huấn luyện các thủy thủ đoàn nước ngoài sẽ bắt đầu vào tuần thứ ba của tháng 7", nguồn tin nói.
"Trong vòng một tháng sẽ thực hiện phần kiểm tra trên bờ, sau đó là phần kiểm tra trên biển mà theo kế hoạch sẽ là 5 chuyến đi biển xa", hãng Interfax dẫn lời nguồn tin cho hay.
Nguồn tin cũng nói Nga có kế hoạch hạ thủy chiếc tàu xuất khẩu thứ ba vào cuối năm 2013. Ba chiếc tiếp theo của dự án cũng đang trong giai đoạn phát triển. 
Trong một chuyến thăm Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố rằng một trang mới trong lịch sử hải quân Việt Nam có sự hiện diện của hạm đội tàu ngầm sẽ được mở ra, với những nỗ lực chung của hai nước trong năm nay.
Trọng Giáp
 
 
Thứ sáu, 22/2/2013 09:40 GMT+7

Nga bắt đầu đóng tàu ngầm thứ 6 cho Việt Nam

Nhà máy đóng tàu Admiralty, Nga vừa bắt đầu cắt kim loại cho đơn đặt hàng xuất khẩu tàu ngầm cuối cùng trong lô hàng sang Việt Nam.
> Tàu ngầm Kilo - hố đen trong đại dương
> Tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội "rất hiện đại"

Ảnh:
Tàu ngầm kilo 636 "Hà Nội" được đóng ở Nga. Ảnh: airbase.ru
Công việc chế tạo vách ngăn hình cầu của khối đầu tiên trong chiếc tàu ngầm thứ 6, cũng là chiếc cuối cùng trong dự án tàu ngầm diesel - điện 06361 cho hải quân Việt Nam, đã bắt đầu theo đúng kế hoạch vào ngày 1/2, trang mạng Trung ương Hải quân dẫn lời một nguồn tin tại xí nghiệp thông báo.
Với kinh nghiệm đã có, xưởng số 6 của nhà máy nhận được kim loại trước thời hạn, bởi để cán các lá thép cũng như công đoạn tiền gia công cần có một khoảng thời gian dự bị. Việc sản xuất các chi tiết thân tàu đòi hỏi độ chính xác đặc biệt, nên trước khi sản xuất, từng lá thép phải qua quá trình xử lý rất công phu trên các con lăn đặc biệt. Loại máy chuyên dụng của nhà máy mới bị hỏng gần đây, nhưng đã vận hành trở lại sau khi sửa chữa.
Ngoài máy cắt plasma hiệu suất cao, do công ty ESAB của Thụy Điển sản xuất, bắt đầu vận hành vào năm 2011 tại nhà máy, năm nay xưởng số 6 còn được lắp ráp một thiết bị tương tự thứ hai: máy cắt thủy lực, loại máy cắt thép bằng dòng nước dưới áp suất cao. Máy cắt thủy lực sẽ được chở tới nhà máy vào tháng ba và bắt đầu lắp ráp vào tháng 7/2013.
Thông tin Việt Nam mua tàu ngầm của Nga được công bố trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga cuối năm 2009. Giá trị của hợp đồng gồm 6 tàu ngầm này là 2 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Bên cạnh việc cung cấp tàu ngầm, Nga cũng sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm và một cơ sở sửa chữa bảo trì.
Theo Tiếng nói nước Nga
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nga-bat-dau-dong-tau-ngam-thu-6-cho-viet-nam-2427655.html


Thứ năm, 21/2/2013 16:00 GMT+7

Tàu ngầm Kilo - hố đen trong đại dương

Tàu ngầm diesel/điện thuộc đề án 636 lớp Kilo, mà Việt Nam đặt mua 6 chiếc, được mệnh danh là "hố đen trong đại dương" nhờ độ ồn rất nhỏ.
> Tàu ngầm Kilo 363 Hà Nội "rất hiện đại"

Ảnh:
Tàu ngầm diesel/điện Hà Nội đề án 636 lớp Kilo trong quá trình thử nghiệm ở Nga. Ảnh: shipspotting
Khái niệm "hố đen trong vũ trụ" được nhân loại biết đến từ trên ghế nhà trường. Nhiều thế hệ khoa học đã bỏ công nghiên cứu tính chất vật lý của các hố đen. Nhưng gần đây còn xuất hiện một khái niệm mới là "hố đen trong đại dương". Trái ngược với vũ trụ, đó là các hố đen nhân tạo.
Giới chuyên viên NATO đã đặt tên gọi này cho tàu ngầm diesel/điện thuộc đề án 636 lớp Kilo của Nga. Chuyên gia quân sự Victor Litovkin, biên tập viên báo "Quan sát quân sự độc lập", cho rằng cách gọi này xuất phát từ đặc điểm là độ ồn rất nhỏ của tàu ngầm lớp Kilo.
"Đó là những tầu ngầm ưu việt, được trang bị vũ khí ngư lôi, thủy lôi và tên lửa. Đặc biệt, có tổ hợp tên lửa Club, đã chứng minh tính hiệu quả trên các tàu ngầm mà Nga bán cho Hải quân Ấn Độ", Litovkin nói.
Tàu ngầm Kilo là một phương án cải tiến của Varshavyanka, loại tàu được Nga bắt đầu sản xuất dành cho xuất khẩu cách đây ba thập kỷ. Kilo bảo lưu những tính năng chính và cấu trúc của Varshavyanka, nhưng thiết bị bên trong, bộ điện tử, các phương tiện bảo đảm sinh hoạt được hiện đại hoàn toàn. Ở dưới nước, tàu Kilo có thể di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tương đương 37 km/giờ, lặn sâu 300 m và hoạt động độc lập trong 45 ngày.
Hai tàu ngầm lớp Kilo dự kiến được gửi đến Việt Nam trong năm nay. Sau khi rời xưởng đóng tàu tại St Petersburg, hai chiếc tàu đã được hạ thủy, trong đó một chiếc đang thực hiện thử nghiệm trên biển Baltic. Theo các báo chí Nga thì một trong hai tàu này được mang tên Hà Nội. Theo hợp đồng công bố năm 2009, Việt Nam sẽ nhận được 6 tàu ngầm lớp Kilo. Thỏa thuận trị giá khoảng hai tỷ USD được dự kiến hoàn thành vào năm 2016.
"Thật khó đánh giá hết ý nghĩa của những tàu ngầm này đối với Việt Nam. Với sự tham gia của tàu ngầm lớp Kilo, Việt Nam sẽ bảo vệ hiệu quả hơn nữa lãnh hải và vùng biển kinh tế, các hải đảo và giàn khoan ngoài khơi. Yếu tố hành động tổng hợp giữa lực lượng trên mặt nước và tàu ngầm rất quan trọng. Các tàu nổi phải được bảo vệ cả dưới nước. Ngược lại, khi ra biển, đặc biệt ở khu vực gần bờ, các tàu ngầm đòi hỏi sự hậu thuẫn của các tàu nổi".
Ông Viktor Litovkin nói rằng Việt Nam là một đối tác truyền thống của Nga về hợp tác quân sự - kỹ thuật. Trong thập kỷ qua, thị phần của Nga trong thị trường vũ khí Việt Nam đã đạt đến mức 90%. Hiện nay, các xí nghiệp quốc phòng Nga cũng đang nhận nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài, nhưng nhiệm vụ trước hết là thực hiện các đặt hàng quốc phòng nhà nước đáp ứng nhu cầu của quân đội và hải quân Nga. Chỉ sau đó, mới đến lượt các khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, chuyên gia Viktor Litovkin cho rằng, các tàu ngầm được Việt Nam đặt mua thuộc trường hợp đặc biệt, khi đơn đặt hàng nước ngoài được ưu tiên hàng đầu.
Một số thông số kỹ thuật của tàu ngầm Kilo, theo wikipedia:
Trọng lượng nước rẽ:
  • 2.300-2.350 tấn khi nổi
  • 3.000-4.000 tấn khi chìm
Kích thước:
  • Chiều dài: 70-74 m
  • Chiều ngang: 9,9 m
  • Chiều cao: 6,2-6,5 m
Tốc độ tối đa
  • 10-12 hải lý khi nổi
  • 17-25 hải lý khi chìm
Khả năng lặn sâu tối đa: 300 m Khả năng hoạt động: 45 ngày trên biển Quân trang:
  • 8 tên lửa đất đối không SA-N-8 Gremlin
  • 6 ống ngư lôi cỡ 533 mm với 18 quả ngư lôi, tên lửa dưới nước và 24 quả mìn.

Theo Tiếng nói nước Nga


 
Thứ tư, 20/2/2013 12:25 GMT+7

Tàu ngầm kilo 636 Hà Nội 'rất hiện đại'

Một kỹ sư giàu kinh nghiệm của nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi, Nga, cho biết thử nghiệm tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội ban đầu gặp khó khăn do hệ thống điện tử phức tạp.
> Nga hạ thủy tàu ngầm đầu tiên cho Việt Nam
> Việt Nam mua tàu ngầm Kilo

Ảnh: China.org
Theo truyền thông Nga, tàu ngầm kilo 636 "Hà Nội" do Việt Nam đặt hàng đã hoàn tất các bài thử nghiệm lặn và các hành trình trên biển. Tàu ngầm này hiện vẫn ở một cảng gần Kalinigrad. Việt Nam đã ký hợp đồng mua các tàu ngầm chạy dầu diezel-điện thuộc dự án 636 của Nga. Ảnh: shipspotting.com
Trở về từ Kalinigrad, nơi đang diễn ra các thử nghiệm đối với tàu ngầm đầu tiên trong số 6 chiếc đóng cho đối tác Đông Nam Á, một kỹ sư phụ trách thử nghiệm lâu năm của nhà máy đóng tàu Admiraltei verfi đã có trao đổi với phóng viên của báo Người đóng tàu.
“Chúng tôi đã gặp phải những khó khăn liên quan tới những thiết bị và hệ thống mới được hiện đại hoá của tàu. Nhưng sau đó và bây giờ khi thử nghiệm đang diễn ra, mọi việc khá thuận lợi”, kỹ sư thử nghiệm nói.
Vị kỹ sư giàu kinh nghiệm giải thích khó khăn mà họ gặp phải là vì tàu này được đóng theo công nghệ hiện đại, nhiều hệ thống điện tử được nâng cấp và nhiều thiết bị mới. “Tuy nhiên, những kinh nghiệm mà chúng tôi thu được sẽ rất có ích cho những lần sau nữa”, ông nói.
Theo tờ Người đóng tàu, Nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi hiện huy động gần như toàn bộ nhân lực cho việc thực hiện hợp đồng đã ký kết. Không khí làm việc hết sức khẩn trương diễn ra tại các xưởng số hai, 12, 22 và 24 cùng các đơn vị khác. Vì tiến độ của công việc năm nay, các công nhân và kỹ sư của nhà máy được yêu cầu rút ngắn kỳ nghỉ lễ.
Ảnh:
Tàu ngầm kilo 636 "Hà Nội". Ảnh: shipspotting.com
Thông tin Việt Nam mua tàu ngầm của Nga được công bố trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Liên bang Nga cuối năm 2009. Giá trị của hợp đồng gồm 6 tàu ngầm này là 2 tỷ USD. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài hải quân của Nga. Bên cạnh việc cung cấp tàu ngầm, Nga cũng sẽ giúp Việt Nam xây dựng căn cứ tàu ngầm và một cơ sở sửa chữa bảo trì.
Theo Thể thao & Văn hóa

Geen opmerkingen:

Een reactie posten