dinsdag 9 juli 2013

HĐ Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập ở Huntington Beach, California.

HĐ Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Monday, July 08, 2013 5:34:34 PM







Linh Nguyễn/Người Việt

HUNTINGTON BEACH (NV)Hàng trăm đoàn sinh và các Trưởng Hướng Đạo Việt Nam long trọng kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam (HĐTƯHĐVN) vào sáng Thứ Bảy, ngày 6 Tháng Bảy tại Huntington Park, Huntington Beach, California.
 
Quang cảnh các trưởng hướng đạo tham dự Lễ Kỷ Niệm 30 năm thành lập Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam và Hội Nghị Costa Mesa, CA tại Huntington Park, Huntington Beach, hôm Tthứ Bảy. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)
 

Buổi lễ diễn ra trên một phần đất lớn của công viên. Cổng chào của các liên đoàn hướng đạo, như Hoa Lư, Hướng Việt, Bạch Đằng Giang, Lam Sơn, Trường Sơn, Hùng Vương và Văn Lang được dựng lên xung quanh và hướng về phía khán đài với ba trụ cờ phất phới tung bay sau nghi thức chào quốc kỳ Mỹ Việt và cờ Hướng Đạo.
Các trưởng kỳ cựu từng tham dự Hội Nghị Trưởng Costa Mesa năm 1983,  như Trưởng Đinh Xuân Phức, năm nay 94 tuổi, dù ngồi xe lăn vẫn hiện diện với gia đình hướng đạo Việt Nam; Trưởng Dương Thị Kim Sơn, trên 80 tuổi cũng từ Canada đến tham dự.
Sau phần các em sinh hoạt tại công viên, một buổi tiệc riêng được tổ chức lúc 5 giờ chiều cùng ngày tại Thư Viện Việt Nam, Westminster, góc với đường Euclid, Garden Grove để các trưởng và  HĐTƯHĐVN bàn thảo các công việc cho tương lai.
Tại đây, 13 Trưởng được tuyên dương và trao tặng huân chương trong dịp Kỷ Niệm 30 Năm Costa Mesa.
Huân Chương Bách Hợp được trao cho các trưởng ở California, Hoa Kỳ, gồm Trưởng Hồ Đăng, Trưởng Phạm Vinh Xuân – Hà Thúc Sinh, Trưởng Phạm Đình Ngà, Trưởng Phạm Hoàng Yến, Trưởng Trương Như Sáu, Trưởng Nguyen Xuân Huề, Trưởng Huỳnh John Dũng, Trưởng Lê Văn Đăng, Trưởng Nguyễn Tiến Minh, Trưởng Nguyễn Hữu Đức, và Trưởng Văn Duy Quang (Virginia, Hoa Kỳ).
Có hai Trưởng được trao huân chương Bắc Đẩu, huân chương cao quý nhất. Đó là Trưởng Nguyễn Đình Tuấn  và Trưởng Nguyễn Xuân Mộng, cả hai đều ở California.

Trưởng Hồ Đăng (trái) giới thiệu Trưởng Đinh Xuân Phức (giữa) ngồi xe lăn chụp hình lưu niệm chung với các trưởng trong HĐTƯHDVN. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trưởng Hồ Đăng vui mừng và cho biết thêm: “Trong lịch sử Hướng Đạo Việt Nam, hai lần tập thể hướng đạo Việt Nam được nêu lên như một sự đánh giá về ảnh hưởng của tinh thần hướng đạo."
“Lần đầu là biến cố Tết Mậu Thân khi các hướng đạo sinh Việt Nam, chỉ mới 12, 13 tuổi, các em tự động  chạy tới các trường học, dù màu khăn quàng là những đơn vị khác nhau, các em khiêng gạo, nấu cháo cho đồng bào ăn mà không nhận chỉ thị từ bất cứ ai,” Trưởng Hồ Đăng nói trong niềm xúc động.
“Lần thứ hai là tại trại tị nạn Pulau Biđông. Các em bơi ra ghe đến báo cáo tình hình đồng bào trên bờ mỗi khi có người vượt biên tới. Các em chặt cây, làm lều cho đồng bào tạm trú. Đó là tinh thần hướng đạo cấy sẵn trong người các em,” Trưởng Hồ Đăng thú nhận mỗi lần nhắc đến là mỗi lần ông hãnh diện và rơi nước mắt vì vui mừng khi thấy càng ngày các em càng đông.
Buổi họp buổi tối cũng nhấn mạnh vào sự duy trì ngôn ngữ và văn hóa nơi các em hướng đạo sinh ở hải ngoại.
Vào buổi sáng Thứ Bảy, công viên Huntington có bộ mặt một ngày hội của tập thể hướng đạo Việt Nam.

Bên trái khán đài là những lá quốc kỳ của các quốc gia có các đơn vị Hướng Đạo Việt Nam sinh hoạt, như Anh, Canada, Pháp, Úc và Hoa Kỳ. Bên phải là tấm biểu ngữ ghi hàng chữ “ Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập HĐTƯHĐVN và Hội nghị Trưởng Costa Mesa, CA-Hoa Kỳ.”
Trưởng Nguyễn Tư Nhân, ủy viên đại diện miền Tây Nam Hoa Kỳ kiêm trưởng ban tổ chức ngỏ lời chào mừng và khai mạc buổi lễ.
“Chúng tôi vui mừng chào đón các anh chị, các Trưởng từng tham dự Hội Nghị Costa Mesa. Nhìn thấy các liên đoàn Hướng Đạo Việt Nam đông đảo như hôm nay, hẳn là các anh chị cũng thấy vui vì công khó mà các anh chị bỏ ra để thành lập HĐTƯHĐVN rất xứng đáng,” Trưởng Nguyễn Tư Nhân, nói.
“Quý vị đã ngồi lại để tìm ra một giải pháp cho đường hướng sinh hoạt chung của những hướng đạo sinh lưu vong tại hải ngoại. Họ sinh hoạt đơn lẻ, rải rác tại nhiều địa phương khác nhau, các quốc gia khác nhau. Nhờ sự thành lập của  HĐTƯHĐVN mà các anh chị đã hình thành được cơ cấu  hướng dẫn các em quy về một mái nhà,” ông nói thêm.
Ông nhắn nhủ các huynh trưởng đang hướng dẫn các liên đòan hướng đạo, ông nói: “ Các anh chị đang giữ những ngọn đuốc soi sáng những sinh hoạt của đơn vị, xin noi gương của các trưởng tiên phong và lấy đó làm kim chỉ nam để phục vụ tha nhân.”
Kế đến là phần phát biểu của Trưởng Võ Thành Nhân, Chủ Tịch HĐTƯHĐVN chào mừng tất cả những đoàn sinh và phụ huynh hiện diện nhân dấu mốc 30 năm.
“Chúng ta hãnh diện là những hướng đạo sinh luôn tuân theo luật Hướng Đạo. Chúng ta giúp đỡ mọi người dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đây là một thử thách có giá trị lịch sử cho những ai từng sinh hoạt, dù là một ngày với hướng đạo,” vị lãnh đạo  HĐTƯHĐVN khen ngợi và nhắc đến các thành quả mà các liên đoàn đạt được trong quá khứ, như các trại Thẳng Tiến, và các trại hè khác.
Đoàn lân từ San Diego cũng góp phần khiến tiếng trống vang dội cả khu rừng xung quanh.
Sau đó các liên đoàn nghỉ ăn trưa và tham dự các trò chơi như “Gậy đến chân thì nhảy.” Liên đoàn Văn Lang tỏ ra xuất sắc trong trò chơi này.
“Các em thích các trò chơi vì vừa vui, vừa tạo tinh thần đồng đội,” Trưởng Trần Hồng Tiên thuộc liên đoàn Văn Lang, giải thích.
Trưởng Liễu Trần hướng dẫn các em “Chim Non,” các em đoàn sinh nữ từ 5-11 tuổi của đoàn Văn Lang không nhịn được cười khi các em chơi trò chơi từng cặp, hai người cột hai chân sát nhau, miệng ngậm một cái muỗng để trao quả trứng cho đồng đội.
Trưởng Phùng Mạnh Tâm là người thành lập Liên Đoàn Hùng Vương ở Huntington Beach cách đây 25 năm cho biết sự quan
trọng của phụ huynh có con em tham dự hướng đạo.

“Phụ huynh ảnh hưởng các em nhiều lắm. Tôi thấy trong liên đoàn có những phụ huynh đã hy sinh xin làm trưởng hứong đạo, như trưởng Tiffany Hằng, chẳng hạn,” Trưởng Tâm nói và giới thiệu một trưởng đứng bên cạnh.
“Tôi không biết gì nên tình nguyện đi học lớp IOLF (lớp đầu về nghệ thuật  lãnh đạo các sinh hoạt ngoài trời), sau đi tu nghiệp các khóa huấn luyện của  HĐTƯHĐVN, gây quỹ, v.v...” Trưởng Hằng, tâm sự.
Trưởng Phạm Đỗ Thiên Hương, con chim đầu đàn của Liên Đoàn Hướng Việt ở Irvine, CA, chia sẻ: “Tôi rất vui vì hướng đạo Việt Nam càng ngày càng khởi sắc. Hôm nay vì gần với ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ nên hai phần ba các em đi nghỉ hè với gia đình.”
Riêng đối với các em nhỏ thì có vẻ vui với các món ăn do phụ huynh nấu tại chỗ. Tựu trung đây là dịp các liên đoàn gặp gỡ và chơi chung các trò chơi.
“Em thấy thích,” Sarah Hồng, 9 tuổi và hai bạn là Kayla Nguyễn, 12 và Grace Nguyễn, 13, đều tỏ ra thích thú gặp gỡ bạn mới.
Tiếng hát “gặp nhau đây rồi chia tay” vang vọng khi các trưởng và các em chia tay.

---

Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=169014&zoneid=3#.UdyQ0_nCTL8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten