dinsdag 30 juli 2013

Giáo hoàng Phanxicô phát biểu rằng những người đồng tính luyến ái không nên bị kỳ thị mà phải được hòa nhập vào xã hội.

Giáo hoàng: ‘Không kỳ thị đồng tính’


Cập nhật: 03:42 GMT - thứ ba, 30 tháng 7, 2013

Giáo hoàng Francis
Giáo hoàng Francis có lập trường cởi mở hơn vị tiền nhiệm
Giáo hoàng Francis phát biểu rằng những người đồng tính luyến ái không nên bị kỳ thị mà phải được hòa nhập vào xã hội.
Phát biểu trước phóng viên trên chuyến bay quay trở lại Vatican từ Brazil, Ngài tái khẳng định lập trường của Giáo hội Thiên chúa giáo La Mã rằng tình dục đồng giới là ‘tội lỗi’ nhưng xu hướng đồng tính thì không.
Giáo hoàng đưa ra phát biểu này khi được phóng viên hỏi liệu đang có một chiến dịch vận động hậu trường cho người đồng tính ở Vatican hay không.

‘Không phán xét’

“Nếu một ai đó là người đồng tính và tìm đến Chúa Trời và có ý tốt thì tôi có tư cách gì mà phán xét họ?” Ngài nói.
Ngoài ra Ngài cũng nói rằng Ngài muốn phụ nữ có vai trò lớn hơn trong Giáo hội nhưng vẫn quả quyết rằng phụ nữ không thể trở thành linh mục.
Phát biểu này của Giáo hoàng được nhìn nhận là ít mang tính phán xét hơn người tiền nhiệm của Ngài đối với vấn đề người đồng tính.
Cựu Giáo hoàng Benedict XVI từng ký một văn bản hồi năm 2005 yêu cầu nam giới có xu hướng đồng tính ăn sâu không nên làm linh mục.
Tuy nhiên Giáo hoàng Francis nói nên tha thứ cho những giáo sỹ đồng tính và bỏ qua ‘tội lỗi’ của họ.
“Cẩm nang giáo lý vấn đáp của Giáo hội Công giáo đã nói rất rõ về điều này,” Giáo hoàng Francis nói trong cuộc phỏng vấn kéo dài 80 phút với các nhà báo Vatican.
"Nếu một ai đó là người đồng tính và tìm đến Chúa Trời và có ý tốt thì tôi có tư cách gì mà phán xét họ?"
Giáo hoàng Francis
“Theo đó thì không nên kỳ thị họ chỉ vì họ đồng tính mà phải hòa nhập họ vào xã hội.”
Tuy nhiên Ngài lên án điều Ngài gọi là người đồng tính vận động hậu trường.
“Vấn đề không phải là xu hướng đồng tính,” Ngài nói, “Chúng ta đều là anh em, nhưng vấn đề là vận động theo xu hướng này, cũng như sự vận động hậu trường của những kẻ tham lam, vận động mang tính chính trị... Vấn đề này còn nguy hiểm hơn.”

Vai trò phụ nữ

Về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, Ngài phát biểu: “Chúng ta không thể giới hạn vai trò của nữ giới chỉ xung quanh bàn thờ hay là chủ tịch của hội từ thiện nào đó. Họ phải được làm nhiều hơn.”
“Nhưng trong việc phong linh mục cho phụ nữ, Giáo hội đã lên tiếng và đã nói không... Cánh cửa đó đã khép.”
Khi được hỏi về ngân hàng Vatican đang gặp rắc rối, Ngài nói rằng cơ quan này phải ‘trung thực và minh bạch’ và rằng Ngài sẽ lắng nghe lời khuyên liệu nó có nên được cải cách hay chấm dứt hoạt động’.
“Tôi không biết liệu ngân hàng này sẽ trở thành như thế nào. Một số người nói rằng là một ngân hàng thì tốt hơn còn những người khác thì cho rằng nó nên là một quỹ từ thiện trong khi cũng có người nói nên đóng cửa nó,” Ngài nói.
Trước khi rời Brazil, Giáo hoàng Francis đã có một cuộc phỏng vấn rất hiếm hoi với một Đài truyền hình Brazil mà trong đó chỉ có mình Ngài đối diện người phỏng vấn.
Khi được hỏi về khoảng khắc khi người tài xế đi sai đường và chiếc xe của Ngài bị đông đảo tín đồ vây quanh, Ngài nói:
"Vào lúc này tôi tin rằng Chúa đang muốn chúng ta sống thanh bần hơn."
Giáo hoàng Francis
“Tôi không thấy sợ. Tôi biết rằng sống chết đều có số.”
“Tôi không muốn thấy những người với tấm lòng như thế đằng sau cửa kính. Hai đội an ninh (của Vatican và Brazil) làm việc rất tốt. Tuy nhiên tôi biết rằng trong việc này tôi đã vô kỷ luật.”
Về cuộc biểu tình chống đối chính phủ của thanh niên trên đường phố Brazil, Ngài nói: “Thanh niên cơ bản là những người bất tuân và đây là điều tốt.”
“Chúng ta cần phải lắng nghe những người trẻ, cho họ cơ hội cất lên tiếng nói của mình và phải đảm bảo rằng họ không bị lợi dụng,” Ngài nói thêm.
Khi được hỏi về lối sống giản dị và chiếc xe nhỏ của Ngài, Giáo hoàng Francis nói rằng nếu một tu sỹ đi xe đời mới nhất hoặc nhãn hiệu hàng đầu thì đó không phải là tấm gương tốt.
“Vào lúc này tôi tin rằng Chúa đang muốn chúng ta sống thanh bần hơn,” Ngài nói.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten