maandag 1 juli 2013

Fitch duy trì điểm tín nhiệm cao nhất với Mỹ

Thứ bảy 29 Tháng Sáu 2013

Fitch duy trì điểm tín nhiệm cao nhất với Mỹ

Reuters

Thanh Hà
Cơ quan thẩm định tài chính Fitch vào ngày hôm qua 28/06/2013 xác định Hoa Kỳ vẫn duy trì được điểm tín nhiệm ở mức cao nhất là ba chữ A hoa, nhưng đi kèm với những đánh giá về "triển vọng tiêu cực" do nợ công quá cao. 


Cơ quan tài chính có trụ sở tại Luân Đôn này ghi nhận « những nền tảng kinh tế Mỹ vững chắc » và Hoa Kỳ đã có « một số tiến bộ » trong việc giảm bội chi ngân sách, giảm thâm hụt cán cân thương mại.
Tổng sản phẩm nội địa của Mỹ tăng nhanh trong ba tháng đầu năm 2013. Tính theo nhịp độ cho cả năm là tăng 1,8 %. Trong khi đó thâm hụt ngân sách nhà nước so với GDP trong tài khóa 2013 có triển vọng giảm đến 40 %. Thành quả này có được nhờ biện pháp tự động cắt giảm chi tiêu công cộng và chính sách tăng thuế.
Vào lúc Ngân hàng trung ương Mỹ Fed chuẩn bị điều chỉnh chính sách tiền tệ, Fitch khuyên Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ nên thận trọng tăng lãi suất từng bước một, tránh để làm phương hại đến đà tăng trưởng kinh tế chung.
Tuy vẫn dành cho Hoa Kỳ điểm tín nhiệm cao nhất là ba chữ A hoa nhưng cơ quan thẩm định tài chính Fitch cho rằng nợ công của Mỹ còn quá cao cho nên ba chữ A hoa của Fitch đã đi kèm với đánh giá về « triển vọng tiêu cực ».
Cơ quan Fitch lưu ý, Hoa Kỳ hiện là quốc gia được chấm điểm tín nhiệm ở mức cao nhất nhưng lại có tỷ lệ nợ công so với GDP hơn 100 % và cơ quan thẩm định tài chính này không loại trừ khả năng hạ điểm tín nhiệm nước Mỹ trong những tháng tới, cụ thể là vào cuối năm 2013.
Từ mùa hè năm 2011, Standard & Poor's đã hạ tín nhiệm đối với Hoa Kỳ. Vào đầu tháng 6/2013 Standard & Poor's tuy nhiên đã nâng cao đánh giá về triển vọng của kinh tế Mỹ, đang từ « tiêu cực » lên thành mức « ổn định ».

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130629-fitch-duy-tri-diem-tin-nhiem-cao-nhat-voi-hoa-ky

Geen opmerkingen:

Een reactie posten