zaterdag 13 juli 2013

Dân Hà Nội rủ nhau học làm nail, mong xuất ngoại

Dân Hà Nội rủ nhau học làm nail, mong xuất ngoại Friday, July 12, 2013 6:13:30 PM






Nguyên Lê/Người Việt
HÀ NỘI (NV) - Làm nail (nghề làm móng) đang là một trong những nghề thu hút được nhiều học viên nhất của các trung tâm đào tạo dạy nghề tại Hà Nội. Ða số những học viên tham gia lớp học làm nail đều có dự định học nghề để đi xuất ngoại, kiếm tiền mong đổi đời.
Biết được nhu cầu cầu này của học viên nên các trung tâm dạy nghề cũng thường xuyên mở các lớp học cấp tốc cho những người đi xuất ngoại.
Cảnh dạy vẽ móng trong một trung tâm dạy nghề tại Hà Nội. (Hình: Nguyên Lê/Người Việt)

Giấc mơ làm giàu
Người này truyền tai người kia, làm nail vừa nhàn vừa dễ kiếm tiền nên ngày nay, giới trẻ Hà Nội rủ nhau đi học làm nail ngày càng nhiều.

Một lớp học làm nail diễn ra trong vòng từ 2-3 tháng, học liên tục cả sáng và chiều từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, được nghỉ ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật.

Ngoài những trung tâm đào tạo dạy nghề như Nail Star (trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), Hands Việt (trên đường Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng)... thì ở các salon làm tóc, chủ tiệm cũng dạy nghề làm nail.

Học phí cho một khóa đào tạo nghề làm móng dao động từ 5,000,000 đồng đến 6,000,000 đồng, tức khoảng $250 đến $300, khi học xong các học viên sẽ được cấp chứng chỉ dạy nghề. Ðể thu hút học viên, hầu hết các lớp học làm móng đều tặng kèm cho những người tham gia khóa học một bộ đồ nghề cơ bản để làm móng như bút làm móng chuyên nghiệp, khuôn móng tập vẽ, bột, gel, phun sơn...

Ở Việt Nam, nghề làm móng cũng khá thịnh hành và có nhiều khách hàng. Tuy nhiên những người làm thuê cho nghề này cũng chỉ kiếm được từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng/tháng, tức khoảng $150 đến $200. Còn những người làm chủ các cửa tiệm làm nail thì kiếm được nhiều hơn, có người thu về khoảng chục triệu đồng mỗi tháng nếu cửa hàng đông khách.
Với mức thu nhập chỉ đủ để sống qua ngày nên hầu hết những người thợ làm nail thuê đều nghèo, không có cơ hội làm giàu hay mở cửa tiệm để làm giàu. Còn nếu ở nước ngoài, những người thợ làm nail sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nên rất nhiều người rủ nhau đi học làm nail để xuất ngoại.

Tất cả học viên trong một lớp học của Trung Tâm Hands Việt đều đã lên kế hoạch ra nước ngoài sau khi hoàn thành khóa học làm móng.

Chị Phương Linh, một học viên cho biết: “Bạn tôi đi du học ở Úc bảo nghề làm nail bên đấy kiếm ăn được lắm. Một ngày bạn tôi chỉ làm 2 tiếng, mỗi tháng sau khi chi trả các khoản phí sinh hoạt còn để ra được $2,000. Vì thế nên tôi cũng muốn học làm nail để ra nước ngoài kiếm tiền làm giàu.”
Giấc mơ xuất ngoại
Chỉ mất khoảng 3 tháng học nghề rồi tìm đường xuất ngoại, mất thêm 2 đến 3 năm nữa sẽ được đổi đời là giấc mộng của nhiều người đang học nghề vẽ móng tại Hà Nội. Nhưng không phải ai đi học làm nail cũng có thể làm giàu và không phải ai đi học xong đều sẽ vẽ móng giỏi.
Trong lớp học vẽ móng, rất nhiều học viên đang học nghề với giấc mộng nghề làm nail sẽ giúp họ đổi đời. (Hình: Nguyên Lê/Người Việt)

Chị Quỳnh Anh, một học viên của lớp học nail chia sẻ: “Tôi thấy trên lớp cô giáo làm rất dễ, nhưng khi làm thử thì lại bị hỏng, màu lên nham nhở. Tôi làm đi làm lại nhiều lần mà không được ưng ý, lúc đấy mới biết là khó chứ không dễ như tôi vẫn tưởng.”

Còn chị Hồng Thu, quê ở Bắc Giang từng suýt bị vạ lây vì nghề vẽ móng do khi thực tập ở một tiệm salon lỡ làm hỏng móng tay của khách hàng nên bị người này bắt đền.

Chưa kể học làm móng xong, để xuất ngoại đổi đời như dự định, nhiều người còn phải chật vật vay nợ rồi phát sinh đủ chuyện bi hài cười ra nước mắt với kế hoạch “làm giàu nhờ nghề làm nail.”


Chị Ðinh Thị Thơm, nhà ở quận Hai Bà Trưng quyết định đi học nghề làm nail xong sẽ ly dị chồng, vay tiền làm thủ tục đi nước ngoài thông qua đường kết hôn giả nhưng gia đình nhà chồng không đồng ý nên làm rùm beng ngoài phường, khiến thủ tục của chị bị chậm trễ. Do tiền đi vay phải trả lãi nên chuyện làm giàu chưa thấy đâu mà chị thì vẫn phải ì ạch trả lãi hàng tháng.

Ngoài ra, bên cạnh những người có thể xoay sở tiền để xuất ngoại mong làm giàu bằng nghề làm nail thì cũng có không ít người vừa học vừa ngồi đợi may mắn.

Chị Lan Anh cho biết: “Tôi quê ở Hải Dương, lên Hà Nội làm thuê. Nhưng làm vất vả quá mà không đủ tiền nên bạn bè rủ đi học nghề này cho đỡ khổ. Ai cũng bảo các trung tâm có những đợt giới thiệu học viên cho các công ty xuất khẩu lao động, tuyển người đi làm việc ở nước ngoài nên tôi vay tiền bạn bè đi học, tối lại làm thêm ở tiệm ăn. Tôi vẫn đang đợi cơ hội được trung tâm chọn đây, hôm nọ có người vào lớp xem rồi nhưng vẫn chưa thấy thông báo thêm gì.”

Cứ thế, giấc mộng làm giàu từ việc đi học nghề làm nail trở nên thêm phần gian nan với nhiều người lao động. Thế nhưng chẳng cần biết học nghề làm nail có phải tất cả mọi người đều có thể giàu không nhưng dân Hà Nội vẫn rỉ tai nhau nghề làm nail là cơ hội nhanh nhất và dễ nhất để đổi đời.
 

1 opmerking: