woensdag 3 juli 2013

Công an Trung Quốc xin lỗi nhà tranh đấu Đường Tuệ

Thứ ba 02 Tháng Bẩy 2013

Công an Trung Quốc xin lỗi nhà tranh đấu Đường Tuệ

Bà Đường Tuệ (Tang Hui) đã bị kết án 1 năm rưỡi ' cải tạo lao động ' vì  kiện những kẻ bắt cóc  cô con gái 11 tuổi.
Bà Đường Tuệ (Tang Hui) đã bị kết án 1 năm rưỡi ' cải tạo lao động ' vì kiện những kẻ bắt cóc cô con gái 11 tuổi.
DR net

Trọng Thành
Hôm nay 02/07/2013, AFP cho biết lãnh đạo công an thành phố Vĩnh Châu, tỉnh Hồ Nam, đã công khai xin lỗi bà Đường Tuệ, vì ra quyết định buộc nhà tranh đấu phải vào trại lao cải. Bà Đường Tuệ rất nổi tiếng tại Trung Quốc, vì đã đấu tranh quyết liệt để buộc những kẻ bắt cóc và cưỡng hiếp con gái của bà phải ra trước vành móng ngựa.


Tháng 8/2012, bà Đường Tuệ (Tang Hui), 42 tuổi, đã bị chính quyền thành phố Vĩnh Châu (Yongzhou) ra lệnh đưa đi « cải tạo lao động » với thời hạn 18 tháng, vì đã liên tục phản đối bản án đối với những kẻ đã bắt cóc và cưỡng hiếp con bà, mà bà cho là quá nhẹ. Án phạt đối với nhà tranh đấu gây một làn sóng phản kháng dữ dội tại Trung Quốc. Chính quyền địa phương buộc phải trả tự do cho bà một tuần sau đó.
Trả lời AFP, bà Đường Tuệ cho biết ông Jiang Jianxiang, phụ trách công an Vĩnh Châu và đồng thời là phó thị trưởng thành phố, đã thừa nhận « không chú ý đến khía cạnh nhân đạo » và « việc ông ấy buộc tội phải vào trại lao cải là không phù hợp. Ông ta cũng bày tỏ những lời xin lỗi ». Bên cạnh đó, một tờ báo chính thức của Bắc Kinh cũng khẳng định tin này, theo đó, người phụ trách cơ quan cải tạo lao động địa phương đã xuất hiện trước tòa và xin lỗi bà Đường Tuệ. Mặc dù, lãnh đạo công an Vĩnh Châu không thừa nhận đã hành động phạm pháp, nhưng việc công khai xin lỗi nạn nhân trước tòa có thể coi là một thắng lợi đối với nhà tranh đấu Đường Tuệ.
Trước đó, tháng 4/2013, bà Đường Tuệ đã thua kiện trong phiên sơ thẩm, trong vụ án đòi đền bù vật chất đối với thời gian bị đưa vào trại lao cải, với số tiền yêu cầu 240 đô la. Từ đó, bà tiếp tục khiếu nại phúc thẩm.
Xin nhắc lại là, năm 2006, sau ba tháng tìm kiếm, bà Đường Tuệ đã gặp lại được con gái 11 tuổi, trong tình trạng chấn thương tâm lý nặng nề, tại nhà chứa vào thời điểm đó. Hiện tại cô bé sống tại một tỉnh khác, và thường xuyên thay đổi trường học, như trao đổi với AFP, hồi tháng 5/2013.
Trong vòng bảy năm ròng, người mẹ đã liên tục gửi đơn kiện và làm nhiều việc khác để khiến cho 7 thủ phạm của vụ bắt cóc, cũng như hơn 10 cảnh sát bị cáo buộc cưỡng hiếp em bé và giả mạo các bằng chứng để bao che cho các thủ phạm, phải ra tòa. Tháng 6/2012, hai trong số 7 kẻ bắt cóc bị kết án tử hình, bốn người khác bị tù chung thân và một bị tù 15 năm.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130702-cong-an-trung-quoc-xin-loi-nha-tranh-dau-duong-tue

Geen opmerkingen:

Een reactie posten