dinsdag 9 juli 2013

chính sách cấp than sưởi ấm miễn phí cho dân miền Bắc của Trung Quốc trong quá khứ đã làm giảm thọ trung bình 5,5 năm

Chính sách than miễn phí hại người TQ


Cập nhật: 03:16 GMT - thứ ba, 9 tháng 7, 2013

Sản xuất than ở Trung Quốc
Than vẫn được dùng để sưởi ấm trong nhà ở Trung Quốc
Một nghiên cứu mới nói chính sách cấp than sưởi ấm miễn phí cho dân miền Bắc của Trung Quốc trong quá khứ đã làm giảm thọ trung bình 5,5 năm.
Nghiên cứu này cho hay ô nhiễm chủ yếu từ việc đốt than ở khu vực phía bắc sông Hoài, có dân số khoảng 500 triệu người, cao hơn ở miền nam tới 55%.
Người dân ở đây cũng có tỷ lệ bệnh tim phổi cao hơn vì chính sách cấp than miễn phí được áp dụng cho tới tận năm 1980.
Tham gia nghiên cứu này là các khoa học gia Trung Quốc, Mỹ và Israel.
Họ đã xem xét mức độ ô nhiễm và tỷ lệ tử vong tại 90 thành phố ở miền Bắc và miền Nam trong khoảng thời gian từ 1981 tới 2000.
Các nghiên cứu viên đặc biệt chú trọng tới nồng độ của một yếu tố gây ô nhiễm gọi là TSP có trong khói bụi than.
Sau đó họ phân tích thống kê tuổi thọ những năm 1991-2000 và tìm ra bằng chứng cho thấy những vùng được nhận than miễn phí có tuổi thọ ngắn hơn.
Kết luận trong nghiên cứu đăng trong tạp chí của Viện Khoa học Quốc gia nói: "Tuổi thọ ở miền Bắc thấp hơn ở miền Nam chừng 5 năm rưỡi, vì tỷ lệ bệnh tim phổi tăng lên".
Phân tích cho thấy chính sách cấp than miễn phí cho dân phía bắc sông Hoài đã gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người dân.
Các khoa học gia cho rằng nghiên cứu của họ có thể giúp ích cho một số nước phát triển khác như Ấn Độ và Brazil, vốn cũng đang tìm cách bảo đảm sức khỏe người dân trong khi tăng trưởng kinh tế.
Phóng viên BBC Martin Patience tại Bắc Kinh nói các kết quả nghiên cứu này chắc sẽ tăng áp lực về môi trường lên chính phủ Trung Quốc.
Hồi đầu năm, dư luận nhân dân hết sức bức xúc về mức độ ô nhiễm không khí cao quá mức nguy hiểm mà Tổ chức Y tế Thế giới quy định.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten