zaterdag 13 juli 2013

Bóng đá : Giá Messi gấp đôi Ronaldo

Thứ năm 11 Tháng Bẩy 2013

Bóng đá : Giá Messi gấp đôi Ronaldo

Lionel Messi, 4 lần đạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA.
Lionel Messi, 4 lần đạt danh hiệu Quả bóng vàng FIFA.
REUTERS/Michael Buholzer

Trọng Nghĩa
Không chỉ là cầu thủ thi đấu hiệu quả nhất thế giới hiện nay, Lionel Messi, cầu thủ người Argentina, cũng vượt trội trên tất cả những người khác với giá trị được ước tính khoảng từ 217 đến 252 triệu euro. Đây là một món tiền gấp đôi con số mà một câu lạc bộ nào đó phải chi ra để mua Cristiano Ronaldo, danh thủ bóng đá người Bồ Đào Nha thường xuyên được cho là đối thủ của Messi trong giải vô địch Tây Ban Nha.


Ước tính trên đây hoàn toàn không phải là võ đoán, mà là kết quả từ một công trình nghiên cứu rất nghiêm túc được công bố hôm 13/06/2013. Trong ròng rã tám năm, các chuyên gia nghiên cứu tại Đài Quan sát Bóng đá trụ sở ở thành phố Neuchâtel, Thụy Sĩ, đã xem xét tỉ mỉ bộ môn thể thao vua dưới mọi góc độ thống kê, để tính toán giá trị kinh tế của tất cả cầu thủ thi đấu trong 5 giải vô địch lớn của châu Âu.
Họ đã xem xét một số tiêu chí như tuổi tác, quá trình thi đấu, thời gian hợp đồng còn lại, kết quả trên sân cỏ, đẳng cấp của câu lạc bộ thuê mướn cầu thủ đó, cũng như số lần được chọn vào đội tuyển quốc gia. Từ đó, các nhà nghiên cứu hình thành ra mô hình thống kê cho phép xác định giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ.
Trong bảng xếp hạng vừa được công bố, Messi của FC Barcelona đã vọt lên đứng nhất, bỏ xa Ronaldo của Real Madrid – đứng thứ nhì – với giá trị tiềm tàng được ước tính khoảng từ 102 đến 118 triệu euro.
Ở đây sẽ có một nghịch lý. Nếu quả thực là Ronaldo sẽ rời câu lạc bộ Madrid vào mùa hè này, như tin đồn được đưa ra trong thời gian gần đây, thì anh sẽ phá kỷ lục về sự chuyển nhượng cầu thủ bóng đá đắt nhất mà chính anh nắm giữ. Tại sao chính Ronaldo lại giữ kỷ lục đó, chứ không phải là Messi ?
Lý do, theo các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ, đó là vì giá của Messi quá đắt, đắt đến nỗi mà không câu lạc bộ nào dám tìm mua, trừ phi là có được sự giúp đỡ của một vài nhà hảo tâm điên điên khùng khùng. Trong bối cảnh đó, có nhiều khả năng Ronaldo rời Real hơn là Messi rời Barcelona, như vậy là giá trị của Ronaldo được hiện thực hóa, trong lúc giá trị của Messi vẫn ở dạng tiềm năng !
Đối với ông Raffaele Poli, đồng tác giả công trình nghiên cứu của Đài Quan sát Bóng đá Neuchâtel, chênh lệch giá trị ghê gớm giữa hai ngôi sao bóng đá này chính ra không có gì đáng ngạc nhiên quá mức. Bởi vì ngoài hiệu suất của các cầu thủ trên sân cỏ, tuổi tác và thời gian hợp đồng còn lại của từng người với câu lạc bộ thuê họ là nhân tố chủ yếu giải thích sự khác biệt đó.
Thật vậy, Ronaldo đã 28 tuổi, ngưỡng tuổi mà từ đó trở đi số tiền bỏ ra để thuê mua càng lúc càng giảm. Hợp đồng của anh thì sẽ hết hạn vào năm 2015. Trong khi đó, Messi ‘mới’ 26 tuổi, và vừa gia hạn xong hợp đồng của anh cho đến năm 2018.
Trong công trình nghiên cứu này, Lionnel Messi, người bốn lần đoạt giải Quả bóng vàng châu Âu, hầu như nổi trội trên mọi mặt. Trong diện cầu thủ có vai trò quyết định nhất của mùa bóng 2012/13, anh nghiễm nhiên đứng nhất, theo sau là Franck Ribery, tiền vệ người Pháp của câu lạc bộ Đức Bayern Munich và Ronaldo.
Theo chuyên gia Poli : « Thậm chí Messi còn là cầu thủ có tác động mạnh nhất đến trận đấu. Đa số các cầu thủ lớn đều chơi trong các câu lạc bộ lớn, do đó chiếm được ưu thế nhờ sức lực của tập thể đồng đội. Dĩ nhiên là Messi có lợi thế nhờ đá trong đội hình của Barcelona, nhưng chính anh là người nổi bật nhất, trong khi Ronaldo thì dù rất tốt về ‘giá trị tuyệt đối’, nhưng lại không nhỉnh hơn nhiều so với các đồng đội”.

http://www.viet.rfi.fr/the-thao/20130711-bong-da-gia-messi-gap-doi-ronaldo

Geen opmerkingen:

Een reactie posten