zaterdag 6 juli 2013

Boeing 777 crasht op vliegveld San Francisco

Foto: Path.com / David Eun
za 06 jul 2013, 21:14

Boeing 777 crasht op vliegveld San Francisco



San Francisco - Op de luchthaven van San Francisco is zaterdag een ongeluk gebeurd met een Boeing 777. Het toestel van de Zuid-Koreaanse maatschappij Asiana Airlines crashte tijdens de landing, meldden de luchtvaartautoriteiten.







    Foto: Twitter
    Foto: AP
    Foto: AP
    Een Zuid-Koreaanse diplomaat heeft tegen persbureau Reuters gezegd dat één iemand is omgekomen. Ook zouden er 20 tot 30 gewonden zijn. De Amerikaanse luchtvaartautoriteiten hebben dat bericht nog niet bevestigd.
    In een ziekenhuis in San Francisco zijn tien passagiers binnengebracht met levensgevaarlijke verwondingen, waaronder twee kinderen.
    De Boeing ligt naast de baan en is zwaar beschadigd. Het middenstuk is uitgebrand en de staart van het toestel ligt in stukken op de start-en landingsbaan. Op foto's was te zien dat passagiers het vliegtuig verlieten via de opblaasbare glijbanen.
    Vlucht 214 was op weg van de Zuid-Koreaanse hoofdstad Seoel naar San Francisco. Volgens het Zuid-Koreaanse persbureau Yonhap had het vliegtuig 292 passagiers en 16 bemanningsleden aan boord.
    Passagier David Eun twitterde een foto van de reddingsoperatie. Volgens hem waren de meeste passagiers in orde.
    De oorzaak van de crash is niet bekend. Amerikaanse media speculeren dat het toestel te vroeg is neergekomen. Op beelden is te zien dat het spoor van brokstukken al begint op de plek waar de landingsbaan begint.
    Alle vluchten van en naar San Francisco International Airport zijn opgeschort vanwege het ongeluk.



    Ads by Google

    Lees ook
    http://www.telegraaf.nl/buitenland/21711719/__Boeing_777_crasht_op_vliegveld_San_Francisco__.html

    Vụ máy bay Asiana: 2 chết, 61 bị thương Saturday, July 06, 2013 1:05:43 PM







    SAN FRANCISCO (NV) - Một máy bay Boeing 777-200 của hãng Asiana đến từ Seoul, Hàn Quốc lâm nạn khi hạ cánh xuống phi trường San Francisco,  lúc đáp trên đường băng Runway 28-Left lúc 11.26 giờ trưa Thứ Bảy.

     
     Chuyến bay Flight 214 bay từ Seoul, Hàn Quốc, lâm nạn khi đáp xuống đường băng Runway 28. Hình ảnh cho thấy máy bay bị đứt phần đuôi và phần mui bị bể gần như toàn bộ.
     
    Một nhân chứng tên là Stefanie Turner nói với MSNBC rằng máy bay đáp xuống phi trường với phần đuôi “ở vị trí thấp một cách bất thường.”
    “Phần đuôi máy bay rất thấp. Thay vì bay vào trong tư thế cân bằng thì máy bay nghiêng 45 độ, với phần đuôi rất thấp.”
    Một hành hành có mặt trên chuyến bay gởi một đoạn tin nhắn trên Twitter: “Máy bay lâm nạn lúc hạ cánh tại phi trường San Francisco. Phần đuôi bị gãy. Hầu như mọi người đều an toàn. Tôi cũng an toàn.” Những hành khách thoát nạn thoát ra ngoài bằng thang trượt ở cửa cấp cứu.
    Giới hữu trách liên bang nói rằng không có dấu hiệu khủng bố. Cơ quan an toàn hàng không quốc gia đã gởi toàn bộ lực lượng đến phi trường San Francisco. Hãng Boeing nói sẽ thu thập dữ liệu liên quan.
    Thân  máy bay vỡ tung sau tai nạn. (Hình: AP/Noah Berger)
     
    Theo thông tin của hãng Asiana, chuyến bay chở khoảng 246 đến 300 hành khách.

    Phi trường San Francisco đóng cửa và cho hủy toàn bộ các chuyến bay đi cũng như đến. Cơ quan an ninh vận tải liên bang NTSB đã cử một phái đoàn tới điều tra và cho biết sẽ có cuộc họp báo trong buổi chiều.
     
    Chưa có thông tin về thiệt hại nhân mạng. Cho tới 2.30 giờ, truyền hình CBS dẫn tin của đơn vị cứu hỏa ở phi trường San Francisco nói rằng có 2 người chết và 61 người bị thương, số nạn nhân có thể còn tăng thêm.

    Các chuyên gia giải thích rằng hầu hết hành khách thoát hiểm được trong tai nạn Asiana chuyến 214 hôm Thứ Bảy ở phi trường San Francisco là nhờ kỹ thuật thiết kế máy bay vững chắc hơn trước kia.
    c máy bay sau tai nạn ở phi trường San Francisco. (Hình AP/Marcio Jose Sanchez)

    Bánh đáp có thể gẫy, vỏ máy bay có thể vỡ, máy bay trượt trên sân và xoay vòng ngoài sân cỏ, nhưng thân máy bay và ghế hành khách vẫn đủ vững vàng bảo đảm được an toàn. Ðiều quan trọng nhất để thoát là rời khỏi máy bay thật nhanh trước khi cháy hay nổ và đừng bận tâm với vật dụng cá nhân như hành lý, laptops,...

    Các hãng hàng không phải được xác nhận là có khả năng đưa hết hành khách ra qua các cửa thoát hiểm, thang trượt bơm hơi trong vòng 90 giây trong trường hợp khẩn cấp.

    Boeing 777 được xem là kiểu máy bay an toàn từ khi bắt đầu sử dụng 20 năm trước cho đến nay.

    Theo NTSB trong các tai nạn máy bay, 95.7% hành khách thoát chết. Tỷ lệ tử vong khi đi máy bay là 0.2 trên 1 triệu có nghĩa là an toàn nhất trong tất cả mọi phương tiện vận chuyển kể cả thang máy.

    Theo CNN, trong tai nạn máy bay ở phi trường San Francisco lúc 11.30 sáng Thứ Bảy, giờ California, cho đến 5.30 giờ chiều mới chỉ biết có 2 người chết, 130 được đưa tới bệnh viện, khoảng 60 người chưa xác định rõ. Một phát ngôn viên của Asiana cho biết trên máy bay có 291 hành khách và 16 nhân viên phi hành đoàn. (H.C., Ð.B.)

    http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=168930&zoneid=1#.Udp-rvnCTL8

    Chuyến bay Asiana bị nạn cố cất cánh trở lại nhưng quá trễ Sunday, July 07, 2013 4:41:52 PM






     
    SAN FRANCISCO (AP)Một giới chức phụ trách an toàn của liên bang hôm Chủ Nhật cho hay, máy thu âm phòng lái của chuyến bay Asiana Flight 214 cho thấy phi công nhận được báo động rằng máy bay có thể bị triệt nâng vì bay quá chậm và đã cố tăng tốc độ để cất cánh trở lại nhưng không còn kịp.
    Giám đốc cơ quan an toàn giao thông NTSB, bà Deborah Hersman (giữa), nói về cuộc điều tra sơ khởi tai nạn máy bay của hãng Asiana. (Hình: AP/Marcio Jose Sanchez)

    Bà Deborah Hersman, trưởng cơ quan an toàn giao thông NTSB, phát biểu trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật rằng máy thu âm cho biết phi hành đoàn chiếc Boeing 777 có gọi báo hủy bỏ hạ cánh chỉ 1.5 giây trước khi bị nạn. Ngoài ra, bảy giây trước cũng có lời kêu gọi tăng thêm tốc độ.
    Bà Hersman nói tốc độ máy bay lúc đáp xuống thấp hơn nhiều so với tốc độ qui định là 137 knot, tức 157 dặm/giờ. Bà thêm rằng dụng cụ an toàn giúp cảnh báo phi công mỗi khi phi cơ sắp sửa bị triệt nâng đã sáng lên trước khi phi cơ rớt. Phản ứng thông thường khi có báo hiệu này là gia tăng tốc độ để lấy lại kiểm soát.
    Theo bà Hersman, trước thời gian trên, không có chỉ dấu nào từ máy thu âm cho thấy có sự thảo luận giữa phi công với đài kiểm soát không lưu về một trục trặc nào của phi cơ.
    Trước đó, bà Hersman cho biết, các nhà điều tra đang xem xét phải chăng việc tắt bộ phận hỗ trợ hạ cánh từ dưới mặt đất gọi là dốc trượt (glide slope) có đóng vai trò nào trong tai nạn này không. Theo bà, dốc trượt giúp phi công giữ đúng đường bay lúc hạ cánh, đặc biệt lúc trời nhiều mây mù như ở San Francisco, đã ngưng hoạt động từ hồi Tháng Sáu.
    Bà Hersman nói thêm các phi công được thông báo trước rằng hệ thống dốc trượt nay không còn hoạt động nữa. Tuy nhiên, phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của đài truyền hình CBS, bà cho biết có nhiều dụng cụ phi hành khác cũng giúp cho phi công lúc hạ cánh.
    Hãng hàng không Asiana của Nam Hàn nói rằng có tất cả bốn phi công trong phòng lái mà ba trong số họ là người “thành thạo.” Chính phủ Trung Quốc cho hay, ít nhất có 70 học sinh và giáo viên đang cùng đi trại hè là hành khách trên chuyến bay.
    Được biết, hành khách trên máy bay mang nhiều quốc tịch khác nhau, như Trung Quốc, Nam Hàn, Hoa Kỳ, Canada, Ấn Độ, Việt Nam và Pháp. 305 trong tổng số 307 người trên máy bay may mắn thoát hiểm. Hai người xấu số là hai thiếu nữ Trung Quốc, cùng 16 tuổi.
    Theo nhật báo The Los Angeles Times, giới chức điều tra cho biết một trong hai thiếu nữ này có thể bị chết do xe cấp cứu cán, (TP)
     

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten