donderdag 25 juli 2013

Bí mật sau cái tên George Alexander Louis của Hoàng tử nhí Anh

Friday, July 26, 2013

Bí mật sau cái tên của Hoàng tử nhí Anh

QLB  - Hoàng tử nhí của nước Anh vừa được đặt tên là George Alexander Louis, một cái tên truyền thống ẩn chứa nhiều ý nghĩa rất thú vị.

Hoàng tử nhí George Alexander Louis
Công tước và Công nương xứ Cambridge đã đặt tên cho đứa con trai đầu lòng của mình là George Alexander Louis. Vậy cái tên này có điều gì thú vị để được lựa chọn cho vị Hoàng tử kế vị ngai vàng Hoàng gia Anh ở ngôi thứ ba này?

Trước khi Hoàng tử nhí xứ Cambridge được bố mẹ đặt tên, ở Anh đã rộ lên phong trào cá cược về cái tên sẽ được lựa chọn cho cậu bé. Và đây quả thật là một thắng lợi của câu cách ngôn cổ xưa: “Những người đặt cược không bao giờ sai.”

Trước hết, có những thời điểm George là một cái tên thịnh hành nhất cho các bé trai ở nước Anh, và tỉ lệ đặt cược cho cái tên này của Hoàng tử nhí nước Anh là 2/1. Alexander và Louis cũng có tỉ lệ đặt cược không thua kém là mấy.

Thánh George là vị thánh bảo hộ của nước Anh, tuy nhiên người đặt nền móng cho cái tên này trên đất Anh lại là vị vua Đức George I. Cái tên rất phổ biến từ lâu đời này ở Đức có nguồn gốc từ Hy Lạp.

George cũng là cái tên của 5 vị vua trị vì trên ngai vàng nước Anh. Vua George II được tạp chí Times coi là một kẻ “trụy lạc thâm căn cố đế” với thói rượu chè và hoang dâm vô độ, nhưng đồng thời cũng là một nhà hoạch định tài ba, một người bảo trợ đầy tham vọng cho nghệ thuật và rõ ràng không phải là một tên ngốc.

Hai vị vua George gần đây nhất lại trị vì trong hai cuộc chiến tranh thế giới. Vua George V là người đã tuyên chiến với Đức vào năm 1914 và đặt mình vào thế chống đối lại người chú Kaiser Wilhelm II.

Vua George III, George V và George VI của nước Anh

Con trai của ông là vua George VI, người mà cuộc đấu tranh chống lại tật nói lắp đã được khắc họa một cách cảm động trong bộ phim The King’s Speech (Bài diễn thuyết của nhà vua).

George VI chính là cha của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, và các chuyên gia sử học cho rằng Hoàng tử nhí được đặt tên là George thể hiện tình yêu thương và lòng tưởng nhớ mà Nữ hoàng dành cho cha mình.

Trong số ba cái tên này, sự quan trọng của cái tên thứ ba “Louis” là rõ ràng nhất. Cái tên Louis ngay lập tức gợi cho ta nhớ đến Louis Mountbatten, chú của Hoàng tử Philip và vị Phó vương cuối cùng của Ấn Độ, người đã bị IRA sát hại trong một vụ đánh bom.

Cha của ông là Hoàng tử Louis xứ Battenberg là kỵ của Hoàng tử William. Louis còn là tên đệm của chính Hoàng tử William, và tất nhiên đó là tên của 17 vị vua nước Pháp.

Phó vương cuối cùng của Ấn Độ Louis Mountbatten

Trong khi đó, Alexander lại không phải là tên của bất cứ vị vua nào của Anh, tuy nhiên có tới 3 vị vua của Scotland mang cái tên này.

Và với bất cứ bậc cha mẹ nào đặt tên cho con mình là Alexander, người ta sẽ rất dễ nghe thấy tiếng nói thầm “Đại Đế” ngay đằng sau cái tên này.

Alexander Đại Đế là người đã chinh phục phần lớn châu Âu và thường được mô tả là vị tướng tài ba nhất mọi thời đại. Nhưng vị vua này đã từng dùng giáo giết hại một người bạn trong cơn say rượu, và qua đời ở tuổi 32 vì bệnh nặng hoặc là nạn nhân của một vụ mưu sát tinh vi.

Alexander Đại Đế, vị tướng tài ba ở châu Âu

Hai vị vua khác của Macedon cùng mang tên Alexander cũng bị mưu sát, tuy nhiên điều đó không ngăn cản được cái tên này trở nên phổ biến với các vị vua trong nhiều thời kỳ.

Các thành viên Hoàng tộc Anh thông thường không dùng họ như người bình thường mà chỉ có tên. Mỗi thành viên trong Hoàng tộc thường có 3 hoặc 4 tên gọi, cá biệt có những người có đến 7 hoặc 8 tên gọi khác nhau nhằm tưởng nhớ và vinh danh các vị tiền nhân trong hoàng tộc.

Xã luận
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten