maandag 1 juli 2013

Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập

Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập
12:02:00 08/03/2013

Được xây dựng vào khoảng thế kỷ 26 TCN, quần thể bao gồm 3 kim tự tháp lớn, tác phẩm điêu khắc khổng lồ Nhân sư cùng rất nhiều khu di tích khác...

Khu lăng mộ Giza là một di chỉ khảo cổ học nằm trên cao nguyên Giza, ngoại ô thủ phủ Cairo của Ai Cập khoảng 25km. Khu phức hợp di tích cổ này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 26 TCN, bao gồm 3 kim tự tháp lớn, tác phẩm điêu khắc khổng lồ Nhân sư cùng rất nhiều khu di tích khác...
(Click vào ảnh để có cái nhìn 360 độ khu lăng mộ Giza).

Kể từ thời Hy Lạp cổ, những kim tự tháp tại Giza được đưa vào danh sách những kì quan thiên nhiên cổ đại của thế giới. Cho đến ngày nay, Giza vẫn là kì quan “lớn tuổi” và duy nhất còn tồn tại một cách khá nguyên vẹn.
Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 1
Lớn nhất và nằm ở trung tâm khu lăng mộ là kim tự tháp Cheops hay Khufu. Ở phía Tây Nam là kim tự tháp Khafre; nhỏ nhất và xa hơn cả là kim tự tháp Menkaure.

Sự sắp xếp vị trí giữa 3 kim tự tháp gần như là trùng với hình ảnh chòm sao Orion trong lý thuyết tương quan Orion. Điều này đã cho thấy sự tài tình và tính toán chính xác tuyệt đối của những nhà kiến trúc sư Ai Cập cổ.
Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 2
Kim tự tháp Khufu là kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong cả 3 kim tự tháp của khu lăng mộ này. Cấu trúc bằng đá khổng lồ này cao 146m với diện tích bề mặt vào khoảng 1.300m2.
Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 3
Cho đến thế kỷ XIX, nó vẫn là công trình cao nhất thế giới và chỉ bị "khuất phục" trước tháp Eiffel của Pháp. Thật là một điều khó tin khi thời gian đã mất để hoàn thành kim tự tháp này chỉ là 20 năm. Theo đó thì mỗi phút, những người nô lệ theo trung bình sẽ phải xếp được 4 tấm đá vôi (nặng từ 2-5 tấn).
Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 4
Theo nguyên tắc, kim tự tháp này sẽ phải được bao phủ bởi lớp vỏ đá với bề mặt nhẵn ở bên ngoài nhưng do tác động của thiên nhiên nên những gì chúng ta được nhìn thấy giờ đây chỉ là cấu trúc lõi cơ bản của nó.
Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 5
Một số dấu tích còn lại của lớp vỏ đá cũng đã được tìm thấy bên ngoài kim tự tháp. Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra về kĩ thuật xây dựng kim tự tháp của người dân Ai Cập cổ đại. Hầu hết chúng đều nghiêng về ý tưởng, những tảng đá nguyên khối đã được chuyển đến đây từ khá xa và rồi sau đó được sắp xếp chồng lên nhau.

Một trong những “thành quả” quan trọng có được từ việc khai quật khu kim tự tháp này là con tàu Khufu. Con tàu này là một chiếc thuyền Ai Cập cổ có kích thước thật và hoàn toàn nguyên vẹn. 

Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 6
Con tàu Khufu.

Nó được tìm thấy trong một hố chôn dưới chân của kim tự tháp Khufu với niên đại từ khoảng 2.500 năm TCN. Con tàu gần như chắc chắn là được xây dành cho vua Khufu như một vật tùy táng - đồ vật để nhà vua mang theo sang thế giới bên kia.

Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 7
Bên cạnh Đại kim tự tháp là tự tháp Khafre và kim tự tháp Menkaure. Cả hai công trình này đều có những điểm thú vị của riêng mình. Với Khafre, thoạt nhìn bạn sẽ nghĩ có vẻ như nó cao nhất trong quần thể 3 kim tự tháp ở đây. Nhưng đó chỉ là ảo giác do sự chênh lệnh của bề mặt xây dựng kim tự tháp này so với kim tự tháp Khufu.
Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 8
“Người anh em” nhỏ nhất trong khu di tích - kim tự tháp Menkaure lại mang trên mình một “vết thương” lớn. Đó chính là dấu vết còn lại trong nỗ lực phá hủy nó của vua Al-Malik Al-Aziz. Tuy nhiên do tính phức tạp cũng như nhận thấy quá tốn kém, Al-Malik Al-Aziz đã bỏ cuộc.

Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 9
Hình ảnh tượng Nhân sư Giza.
Không thể không nhắc đến trong quần thể di tích Giza là tượng Nhân sư Giza. Trở thành một trong những biểu tượng của Ai Cập - bức tượng khổng lồ này cao hơn 20m, rộng 19m và dài 73,5m.

Theo những ghi chép lịch sử, pho tượng được xây dựng khoảng 4.500 năm trước. Nhưng theo nghiên cứu của nhà địa chất học nổi tiếng - Robert Schoch dựa vào sự xói mòn bởi nước thì nơi này đã xuất hiện từ khoảng 7.000 năm TCN.

Dù được xây dựng vào thời điểm nào thì bức tượng Nhân sư này vẫn là bằng chứng sống về sức mạnh lao động của con người - pho tượng đá nguyên khối lớn nhất thế giới.
Cận cảnh lăng mộ huyền bí nhất thế giới ở Ai Cập 10

Có thể nói, khu lăng mộ Giza là một trong những điểm thăm quan ấn tượng và bí ẩn nhất thế giới. Người dân Ai Cập đã để lại cho thế giới một trong những tuyệt tác nhân tạo ấn tượng nhất, trường tồn cùng thời gian.

http://kenh14.vn/kham-pha/can-canh-lang-mo-huyen-bi-nhat-the-gioi-o-ai-cap-20130308111151905.chn

Bí ẩn chờ đợi tại Thung lũng các vị vua Ai Cập
00:01:00 25/12/2011


Tìm về nơi các Pharaoh yên nghỉ để khám phá dấu tích của nền văn minh cổ đại.

Kim tự tháp Giza và đồng bằng sông Nin là sự lựa chọn tuyệt vời để đặt các lăng mộ của Pharaoh Ai Cập cổ đại. Tuy nhiên, có một địa điểm khác nằm bên bờ Tây sông Nin, trên các ngọn đồi cằn cỗi thuộc bờ Tây Luxor, được gọi là Thung lũng các vị vua - nơi các Pharaoh của thời kì New Kingdom chọn làm nơi an nghỉ.

Thung lũng các vị vua – nơi chứa nhiều bí ẩn của thế giới về các vị Pharaoh Ai Cập cổ đại.

Nơi chôn cất của những bậc Đế vương

Người Ai Cập xây dựng những tượng đài khổng lồ cho Pharaoh và tạo ra những kho báu dưới lòng đất, chôn cất cùng linh hồn và thể xác của Pharaoh mà không bao giờ có ý định để người khác chiêm ngưỡng. Trong khoảng 500 năm (từ 1539 - 1075 TCN), Thung lũng các vị vua trở thành nơi chôn cất cho hoàng gia: Pharaoh Tutankhamun, Seti I và Ramses II; các vị hoàng hậu; quan chức cao cấp và những linh mục có địa vị tối cao thuộc các triều đại 18, 19, 20. 

Nhìn từ chính giữa đỉnh phía Tây của Thung lũng các vị vua.

Các lăng mộ hoàng gia được trang hoàng bởi những hình vẽ diễn tả cảnh trong lịch sử, thần thoại, cho chúng ta biết những đầu mối về tín ngưỡng và các nghi thức tang lễ của người Ai Cập cổ đại. Dù tất cả các lăng mộ hầu như đã bị mở và ăn trộm nhưng chúng vẫn thể hiện được sự giàu có và quyền lực của những người cai trị vào thời kì đó.

Lăng mộ của Twosret và Setnakht.

Những phát hiện mới vào năm 2006 và 2008 cho thấy, có tất cả 63 lăng mộ gồm nhiều gian phòng. Kích thước của các lăng mộ là khác nhau và lăng mộ rộng nhất được tìm thấy có tới 120 phòng. Các lăng mộ là bằng chứng thể hiện niềm tin của người Ai Cập cổ vào việc chuẩn bị cho các Pharaoh đến một thế giới khác - nơi con người tiếp tục sự sống mới và các Pharaoh trở thành những vị thần. Đó là lí do vì sao người Ai Cập sử dụng kĩ thuật ướp xác tiên tiến và làm cả thế giới phải kinh ngạc: họ muốn bảo vệ cơ thể của nhưng người đã khuất để linh hồn được sống đời đời ở thế giới bên kia.

Trang trí hình vẽ màu trên tường.

Các lăng mộ nằm sâu dưới lòng đất, được trang trí cầu kì và lộng lẫy, chứa toàn bộ của cải, vật báu để người cai trị sử dụng ở thế giới tiếp theo, từ đồ nội thất, thực phẩm cho tới quần áo và cả đồ lót.

Bí ẩn đang chờ đợi...

Những kẻ cướp mộ, trộm kho báu và các nhà khảo cổ học đã đến Thung lũng các vị vua trong nhiều thế kỉ qua nhưng khu lăng mộ này luôn đem lại nhiều bất ngờ cho họ. Tại đây, người xưa đã chôn giấu những bí ẩn của thời đại mà có thể con người ngày nay vẫn chưa khám phá được. 

Những họa tiết trang trí trên tường trong lăng mộ.

Trước khi con người thời nay biết đến và tiến hành khai quật các lăng mộ tại đây thì vào năm 57 TCN, Diodorus Siculus - một nhà sử học người Hy Lạp đã viết về các lăng mộ trong Thung lũng của các vị vua trong cuốn sách Khám phá và Sử học. Những lăng mộ cũng đã được người Hy Lạp, La Mã viếng thăm và để lại chữ viết trên tường bằng tiếng Hy Lạp, tiếng La tinh mà đến tận ngày nay, chúng ta vẫn có thể nhìn thấy.

Sơ đồ hệ thống 63 lăng mộ trong thung lũng.

Nhiều người nghĩ rằng 63 lăng mộ được phát hiện trước năm 1922 là tất cả những gì tìm được ở Thung lũng các vị vua cho đến khi nhà khảo cổ học Howard Carter và những cộng sự của ông tìm được mộ của vua Tutankhamun.

Có một hệ thống số thứ tự cho những lăng mộ được tìm thấy trong Thung lũng các vị vua do nhà nghiên cứu Ai Cập John Gardiner Wilkinson (1797-1875) thực hiện. Tên của tất cả các lăng mộ được đánh chú thích và số thứ tự vị trí như: KV là thung lũng các Pharaoh; QV là lăng mộ của Nerfertari tại thung lũng nữ hoàng; WV là lăng mộ của Pharaoh Ay tại thung lũng phía Tây; TT là lăng mộ có nhiều nhánh...

Cột trụ trong lăng mộ Pharaoh Seti I.

Hình vẽ trang trí ở KV34.

Năm 2005, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học Otto Schaden phát hiện trong thung lũng thêm một lăng mộ, được đặt tên là KV3, rộng 15m và bao quanh bởi các bức tường, được cho là nơi chôn cất khác của vua Tutankhamun. KV3 không có xác ướp, nhưng có đặt 1 chiếc quách, đồ gốm, vải lanh, hoa và các vật liệu khác. Một số người tin rằng, sự hiện diện của lăng mộ vua Tutankhamun vẫn chưa thực sự xuất hiện và bí ẩn về các vị Pharaoh vẫn còn đang chờ đợi ngày được tìm thấy.

Quan tài bằng đá của Pharaoh Merenptah ở KV8.

Lăng mộ Pharaoh Ramses III ở KV11.

Lăng mộ Pharaoh Ramses IX ở KV6.
 
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten