donderdag 18 juli 2013

Bà Dương Thị Tân : Tuyệt thực đã 25 ngày, Điếu Cày đang cực kỳ nguy kịch

Thứ tư 17 Tháng Bẩy 2013

Bà Dương Thị Tân : Tuyệt thực đã 25 ngày, Điếu Cày đang cực kỳ nguy kịch

Blogger Điếu cày (giữa) biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, phản đối Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh tư liệu (Nguồn rsf.org)
Blogger Điếu cày (giữa) biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, phản đối Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh tư liệu (Nguồn rsf.org)

Thụy My
Theo tin chúng tôi vừa nhận được hôm nay 17/07/2013, blogger Điếu Cày, đã tuyệt thực trong trại giam số 6 ở xã Hạnh Lâm huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An, cho đến hôm nay đã là ngày thứ 25. Bà Dương Thị Tân, vợ ông ra thăm nhưng không được gặp, vừa về đến Thành phố Hồ Chí Minh thì nhận được tin dữ từ vợ một người bạn tù. Gia đình đang rất hoảng loạn vì như vậy tính mạng Điếu Cày đang bị đe dọa.


Blogger Điếu Cày tên thật là Nguyễn Văn Hải, sinh năm 1952, bị giam giữ từ ngày 19/04/ 2008 vì tội « trốn thuế ». Sau hai năm rưỡi tù giam, khi được mãn hạn vào tháng 10/2010, ông không được trả tự do mà bị truy tố tiếp vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước » theo điều 88 Luật Hình sự. Ngày 24/09/2012, ông bị ra tòa cùng vói các blogger Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, và lãnh bản án 12 năm tù cộng thêm 5 năm quản chế.
Là người sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, blogger Điếu Cày đã từng viết nhiều bài đấu tranh chống bất công xã hội, và là một trong những người tích cực xuống đường rất sớm ngay từ cuối năm 2007 để biểu thị lòng yêu nước, phản đối các hành động xâm lấn của Trung Quốc tại Biển Đông.
Được biết trước đây khi bị giam ở trại B34 của Bộ Công an, blogger Điếu Cày đã từng tuyệt thực 28 ngày. Điều đáng chú ý là sự kiện tù nhân lương tâm nổi tiếng này tuyệt thực diễn ra sau vụ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong trại giam số 5 của Bộ Công an ở Yên Định, Thanh Hóa vào tháng Sáu mới đây. Đến ngày 30/6 lại xảy ra vụ hàng trăm tù nhân ở phân trại 1 ở Xuân Lộc, Đồng Nai nổi loạn, bắt giám thị làm con tin để đòi hỏi đáp ứng những yêu cầu của họ về điều kiện giam giữ.
Những sự cố liên tiếp xảy ra cho thấy tình trạng các nhà tù ở Việt Nam đang có nhiều vấn đề. Đặc biệt là cách đây một năm, vào ngày 02/05/2012 nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới, ông Barack Obama đã từng nhắc nhở « đừng quên những người như blogger Điếu Cày ». Vào thời điểm chỉ trước chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang có một tuần, chắc chắn Tổng thống Mỹ sẽ không quên đề cập đến vấn đề nhân quyền trong cuộc hội đàm sắp tới.
Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại tối nay, bà Dương Thị Tân đã cho biết những cảm xúc của gia đình khi đột ngột biết tin ông Nguyễn Văn Hải đã tuyệt thực từ 25 ngày qua.


Bà Dương Thị Tân - TP Hồ Chí Minh
 
17/07/2013
by Thụy My
 
 

Bà Dương Thị Tân : Từ lúc bốn giờ chiều đến giờ khi nghe cái tin này cả tôi lẫn các con đều rất hoảng loạn, thực sự trong gia đình giờ này chưa ai ăn uống được gì. Nếu tính ra là đã bảy tiếng đồng hồ rồi mà chưa ăn nổi cái gì, vì rất là hoang mang, rất là lo lắng. Đâu có phải ở gần ngay đây để mình chạy đến chất vấn, hỏi người ta cho nó rõ chuyện đâu. Mà trong khi đó tôi vừa từ Nghệ An về hôm qua, hôm nay tôi mới về đến nhà.
Tôi đi thăm ông Hải ngày hôm qua. Đến nơi họ để tôi chờ từ 13 giờ rưỡi cho đến tận 16 giờ rưỡi, tức là bốn tiếng đồng hồ. Hơn bốn tiếng đồng hồ ở ngoài nắng, sau đó họ mới vào, họ chỉ trả lời rất là ngắn gọn. Và họ nói ào ào cho nhanh đi, là ông Hải bị kỷ luật, không được cho thăm gặp.
Tôi có chất vấn là anh giải thích cho tôi về luật pháp, thì anh cũng phải cho tôi biết là tại sao ông Hải bị kỷ luật, và bị kỷ luật từ lúc nào ? Vòng vo mãi mấy câu thì người ta cũng buộc phải nói là, à, ông ấy gây rối ở trong trại giam, cho nên bị kỷ luật. Khi tôi hỏi là bị từ bao giờ thì ông ta không biết trả lời làm sao cả ! Và loanh quanh một lúc thì nói đại là – tôi nghĩ là nói đại thôi – là một tuần rồi.
Tôi bảo luật pháp quy định rõ ràng là khi bị kỷ luật không quá một tuần, thì ông ta có chữa lại là mười ngày. Tôi có bằng chứng cho việc ông ta nói. Ông nói mỗi một đợt kỷ luật là mười ngày. Tôi bảo vậy thì tôi sẽ ra ngoài, tôi thuê nhà trọ ở lại ba ngày để tôi sẽ vào đây sau khi hết mười ngày, thì ông ta có nói với một câu là có thể lần này như thế này, lần sau thì cũng chưa biết để nói. Sau đó ông ta đi rất nhanh, để lại cho một, hai cậu phụ tá để kiểm tra những món đồ mà tôi gởi.
Trong buổi gặp gỡ rất là ngắn ngủi như thế, ông ta giải thích về chuyện này chuyện kia và đồng thời nói rất nhiều về tình người, về đạo lý, là chúng tôi có tình người cho nên chúng tôi sẽ để cho chị gửi những đồ này. Nhưng tôi đâu có biết rằng đấy chỉ là một hình thức che đậy.
Tôi hoàn toàn ngỡ ngàng, hoàn toàn choáng váng khi nghe chị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa nói, em ơi, anh Hải tuyệt thực 25 ngày rồi ! Anh Nghĩa nói với chị, vừa nói vừa khóc, và mới nói được một câu đấy là nó bịt miệng anh Nghĩa lôi đi, sau đó giữ chị lại lập biên bản vi phạm nội quy của trại giam.
Thấy thế quá bức xúc nên chị mới nói với mấy người lập biên bản chị, là các cậu các cô mới là những người không có kỷ luật. Các cậu các cô vi phạm kể cả về luật pháp cũng như về đạo lý làm người, cho nên đừng bao giờ bảo tôi ký vào những thứ biên bản của các cậu các cô. Chị cũng lớn tiếng mắng cho như thế, cho nên sau đó họ tự lập biên bản ra thôi chứ chị cũng chẳng ký, chị đi về.
Cho chị gặp chồng được mười lăm, hai mươi phút gì đấy, nhưng khi anh ấy nói cái câu « Anh Hải tuyệt thực » một cái là bịt miệng lôi đi luôn, thì chẳng biết là đã nói đủ những chuyện gì của gia đình hay chưa.
Theo như cảm nhận của tôi, phán đoán của tôi, tình hình ông Hải cực kỳ nguy kịch. Đang ở cái mức độ nguy hiểm lắm, thì ông Nghĩa mới liều để mà nói ra ! Biết rằng nói ra sẽ bị người ta khủng bố, người ta đe dọa hoặc là kỷ luật, ở trong cái chốn lao tù không ai biết, nhưng ông buộc phải nói ra !
RFI : Trước đây vào năm 2011 anh Hải đã từng tuyệt thực một lần rồi phải không chị ?
Đã từng tuyệt thực một lần 28 ngày. Cái ngày cao điểm, ngày sau cùng ấy họ buộc phải đưa ông ấy đi cấp cứu vì ông đã giống như một trạng thái chết lâm sàng ! Ông còn không dung nạp được bất kỳ thứ gì mà họ đổ cho ông ấy. Có nghĩa là khi vào bệnh viện, người ta đổ sữa, đổ nước cho ông ấy là hoàn toàn ông không nuốt được. Tức là cơ thể không tiếp nhận được bất cứ một cái gì nữa, thì họ vội vàng phải đưa vào cấp cứu tích cực, mất bốn ngày ông ấy mới tỉnh dậy.
Bây giờ ngày hôm nay ở cái trại Thanh Chương này đã là ngày thứ 25. Trước đó là 28 ngày, và bây giờ là 25 ngày, mà ở cái chỗ Thanh Chương này, từ trại giam đó đến nơi có bệnh viện phải 70 cây số. Đường khó đi, chứ không phải như trong thành phố, ở đây người ta hụ còi lên chạy một tí khoảng mươi, mười lăm phút đến bệnh viện. Ở nơi đó có thể họ phải đi hai tiếng đồng hồ thì mới tới được bệnh viện.
Tôi chắc chắn một điều rằng tính mạng ông Hải đang bị đe dọa nghiêm trọng ! Các cháu từ chiều đến giờ mỗi đứa một xó không nói năng gì, tội nghiệp lắm.
RFI : Nhưng có lẽ Nhà nước cũng không dại gì để xảy ra chuyện xấu nhất cho anh Hải ?
Trời ơi, họ đã từng tuyên bố mà, họ sẽ đánh cho bác sĩ nhìn không ra, luật sư tìm không thấy ! Họ tuyên bố rõ ràng ở trong cái đồn công an như thế, mà rõ ràng họ biết ông Hải được biết đến như thế mà còn làm như vậy.
Con người ta ở cái đất nước này, và ở trong tay của họ nữa ! Đang là một cái gai trong mắt họ nữa thì nói thật với cô, đã từng nhiều người chết rồi cô thấy không. Rất, rất là nhiều người rồi. Chết thảm luôn mà nó đổ vạ cho người ta thế nọ thế kia, tự tử rồi là…Nói chung là « tự chết », chứ không phải nó làm chết !
Thế thì cô nghĩ thử xem là gia đình có lo hay không. Con người khỏe mạnh như thế, bảy tám chục ký lô, vào trong đồn công an một lúc ra thành cái xác không hồn, thì thử hỏi rằng ai mà không lo. Hang hùm miệng sói mà ! Chúng nó giết người có bảo kê. Cho nên nói thật với cô, các cháu nó lo không phải là không đúng, mà chính bản thân tôi cũng rất là lo.
RFI : Xin rất cảm ơn bà Dương Thị Tân, cầu mong bình an cho ông Nguyễn Văn Hải và gia đình. 

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130717-ba-duong-thi-tan-tuyet-thuc-da-25-ngay-dieu-cay-dang-cuc-ky-nguy-kich

Blogger Điếu Cày 'tuyệt thực'


Cập nhật: 14:55 GMT - thứ tư, 17 tháng 7, 2013

Blogger Điếu Cày
Phiên tòa năm 2012 tuyên án 12 năm tù với ông Nguyễn Văn Hải
Có tin nói blogger Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày) tuyệt thực sang ngày 25, trong lúc vợ hai nhà đối kháng cùng trại giam lo ngại về hoàn cảnh của chồng.
Bà Dương Thị Tân, vợ cũ ông Nguyễn Văn Hải, nói với BBC rằng bà vừa ra trại giam tỉnh Nghệ An hôm 16/7, nhưng không được cho gặp ông Hải.
"Họ thông báo cho mẹ con tôi rằng ông Hải bị kỷ luật," bà Tân kể.
Theo bà, một trung tá giải thích ông Hải "gây rối, mất trật tự và bị kỷ luật, nên mẹ con tôi đành ra về".
'Tuyệt thực'
Trại 6, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đang giam giữ một số nhà đối kháng, như ông Nguyễn Văn Hải, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Kim Nhàn, Trần Anh Kim.
Bà Tân kể tiếp rằng hôm nay khi vừa về đến Sài Gòn, bà nghe tin từ vợ ông Nguyễn Xuân Nghĩa, vừa thăm chồng trong ngày, rằng ông Nguyễn Văn Hải đang tuyệt thực.
'Chồng tôi nói anh Điếu Cày tuyệt thực'
Bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cho biết chồng bà nói blogger Điếu Cày đang tuyệt thực.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Nói chuyện với BBC, bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông Nghĩa, xác nhận bà đã chuyển tin này cho bà Tân.
"Chiều nay tôi được vào thăm. Theo tiêu chuẩn trước đây là một tiếng, nhưng hôm nay họ nói chỉ được 15 phút thôi."
"Trước đây biết chồng tôi ở với anh Điếu Cày, tôi hỏi anh bây giờ vẫn ở chung phải không, thì họ gạt ngay, chị không nói vấn đề nhạy cảm ấy."
"Đến khi gần hết cuộc gặp, anh Nghĩa thét lên, em có biết không anh Hải Điếu Cày đã tuyệt thực 25 ngày rồi. Lập tức, họ bịt mồm anh và đưa anh đi luôn," bà Nga nói.
Trong khi đó, bà Tân, vợ cũ ông Hải, nói "đây là tình huống họ cố tình đày đọa để giết chết ông Hải".
Bà nhắc lại rằng cuối năm 2011, ông Hải đã tuyệt thực 29 ngày.
"Đến khi gần hết cuộc gặp, anh Nghĩa thét lên, em có biết không anh Hải Điếu Cày đã tuyệt thực 25 ngày rồi. Lập tức, họ bịt mồm anh và đưa anh đi luôn."
Nguyễn Thị Nga
"Nơi đó cách thành phố Vinh 70 cây số, rừng núi heo hút, việc cấp cứu sẽ không kịp thời," bà Tân lo ngại.
Cùng đi thăm chồng với bà Nguyễn Thị Nga còn có bà Ngô Thị Lộc, thăm chồng Nguyễn Kim Nhàn, bị kết án 5 năm 6 tháng tù năm ngoái theo tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
"Tháng trước họ không cho thăm, nói là anh Nhàn bị kỷ luật. Lần này họ tách tôi với chị Nga riêng; chị Nga thăm xong thì tôi mới được vào, chỉ được 15 phút."
"Tôi hỏi anh Nhàn làm sao mà bị kỷ luật. Anh bảo bị hai người dân tộc Tây Nguyên ở chung phòng đánh. Anh báo cáo cán bộ ba lần mà họ không bảo gì, anh ức quá."
"Anh định đâm đầu vào tường chết cho xong, thì cán bộ bảo anh vi phạm kỷ luật, không cho gặp tháng rồi," bà Nga kể.
Bà nói đến nay, hai người tù ở chung phòng đã "chuyển đi phòng khác".
Phiên tòa năm 2012 tuyên án 12 năm tù với ông Nguyễn Văn Hải, còn nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị án sáu năm tù trong phiên tòa năm 2009.



Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten