dinsdag 25 juni 2013

UNESCO công nhận Kaesong (Bắc Triều Tiên) là di sản thế giới

Chủ nhật 23 Tháng Sáu 2013

UNESCO công nhận Kaesong là di sản thế giới

Quần thể di tích lịch sử Kaesong, Bắc Triều Tiên (Ảnh : KCPC - UNESCO)
Quần thể di tích lịch sử Kaesong, Bắc Triều Tiên (Ảnh : KCPC - UNESCO)

Tú Anh
Tại Phnom penh, tổ chức UNESCO đã kết thúc chương trình tuyển chọn các di tích lịch sử. Hai địa danh cuối cùng được đưa vào danh sách di sản thế giới là Keasong của Bắc Triều Tiên và « khu biệt thự Medicis » tại Ý. Trước đó, danh lam Phú sĩ sơn của Nhật Bản và núi lửa Etna của Ý được đưa vào danh sách năm nay.


Di tích lịch sử Kaesong nằm cách đặc khu kinh tế cùng tên do Hàn Quốc xây dựng cho Bắc Triều Tiên vài cây số. Tài liệu của UNESCO mô tả đây là quần thể di tích lịch sử biểu tượng của triều đại Koryo (918-1392) tức là vương quốc Cao Ly.
Triều đại này có công thống nhất bán đảo Triều Tiên và từ đó xây dựng nên một bản sắc dân tộc .
Được một dãy núi đồi bao quanh, di tích lịch sử Kaesong nằm ở phía tây thành phố cùng tên là một quần thể gồm nhiều đền thờ và lăng tẩm, chứng tích của thời kỳ Phật giáo nhường chỗ cho tân Khổng giáo tại Đông Á.
Kaesong còn là chiếc nôi của đồ sứ và sâm cao ly.
Đây là di tích thứ hai của Bắc Triều Tiên được xếp vào danh sách di sản thế giới sau các lăng tẩm của triều đại Koguryo, năm 2004.
Đặc khu kinh tế Kaesong do Hàn Quốc xây dựng để giúp Bắc Triều Tiên có thêm nguồn ngoại tệ đã bị chính Bình Nhưỡng đơn phương đóng cửa để gây áp lực từ đầu tháng Tư năm nay.
Hơn 53 000 công nhân Bắc Triều Tiên bị thất nghiệp và hàng trăm công ty Hàn Quốc phải ngưng hoạt động.
Cũng trong quyết định ngày Chủ nhật hôm nay, UNESCO xếp 12 biệt thự của dòng họ quý tộc Medicis ở Toscana nước Ý vào danh sách di sản thế giới.
Giá trị của 12 tòa biệt thự và vườn hoa Medicis, dấu ấn của thời Phục Hưng được mô tả là hiện thân của sự hài hòa lý tưởng giữa đời sống vương giả và thiên nhiên phụng sự cho giải trí lẫn nghệ thuật và hiểu biết.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130623-unesco-cong-nhan-kaesong-la-di-san-the-gioi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten