donderdag 27 juni 2013

Tử tù : Nguồn cung cấp chính cho cấy ghép bộ phận cơ thể ở Trung Quốc

Tử tù : Nguồn cung cấp chính cho cấy ghép bộ phận cơ thể ở Trung Quốc
Nhìn về Trung Quốc, Le Monde hôm nay trở lại hồ sơ thường gây tai tiếng : ghép bộ phận cơ thể. Phần chủ yếu các bộ phận ghép (hơn 65%) được lấy từ nhũng người bị hành quyết. Trong bài phóng sự dài cả hai trang, Le Monde có phần phê phán, nhưng cũng nêu bật một số vấn đề nan giải trong hồ sơ này.
Tờ báo ghi nhận trước tiên là những người tù trong hành lang tử thần thường khi bị hành quyết trước sự hiện diện của bác sĩ giải phẩu, đến tận nơi để lấy bộ phận cơ thể của họ, và dĩ nhiên không ai hỏi họ là có đồng ý hay không. Nhưng Le Monde cũng giải thích là việc làm này cho đến nay đáp ứng nhu cầu vì thiếu người tình nguyện hiến nội tạng.
Từ năm 2007, chính quyền Trung Quốc đã cấm việc bán buôn bộ phận cơ thể, nhưng cũng thường diễn ra những vụ bán chui, đút lót để được ghép bộ phận bị bệnh như thận, gan, tim... Theo bài phóng sự, trích dẫn báo chí tại chỗ, hàng năm có đên 300.000 người trên danh sách xin ghép bộ phận cơ thể, nhưng chỉ có 10.000 vụ được thực hiện và 65% bộ phận cơ thể ghép là lấy từ tử tù.
Tuy nhiên tác giả bài báo cho là tình hình thay đổi tùy nơi, như tại Thượng Hải, một vị trưởng khoa bệnh viện Thượng Hải - xin giấu tên, cho biết là trên 200 ca ghép trong năm 2011, thì đến 80% là của những người bị hành quyết. 20% là của những người hiến tặng qua hệ thống mà chính phủ và Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc cố gắng hoàn tất : Lập danh sách điện tử những người cho, kế đến xếp thứ tự bệnh nhân theo tình trạng bệnh. Các bênh viện phải chấp hành, nếu không sẽ bị phạt nặng.
Tác giả bài phóng sự nhìn thấy là qua quyết định trên, Trung Quốc tìm cách thoát ra khỏi nghich lý là phải nhờ đến tử tội để cứu mạng người. Từ khi có lệnh cấm buôn bán bộ phận cơ thể năm 2007, thì các vụ hành quyết đã giảm đi 1/3. Tuy nhiên, theo bài phóng sự, các bệnh viện hoài nghi về hiệu quả của hệ thống nói trên. Riêng bệnh viện Thượng Hải, đã thiếu bộ phận cơ thể để ghép hơn trước nhiều. Nhũng vụ hành quyết mà các bác sĩ được gọi đến đang giảm sụt, vì như một bác sĩ giải thích, chính phủ đang « cố chỉnh đốn hệ thống ».

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20130626-chau-a-trung-tam-xuat-khau-vu-khi-trong-tuong-lai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten