woensdag 5 juni 2013

Trung Quốc : Nạn thầy hãm hiếp trò, cư dân mạng phẫn nộ

Thứ ba 04 Tháng Sáu 2013

Trung Quốc : Nạn thầy hãm hiếp trò, cư dân mạng phẫn nộ

Reuters/China Daily

Anh Vũ
Từ nhiều ngày qua trên các trang mạng Trung Quốc, dư luận sôi sục phẫn nộ về báo chí phát giác liên tục nhiều thầy giáo trường tiểu học hoặc cán bộ nhà nước hãm hại các em gái dưới 14 tuổi. Hiện tượng này dường như đang trở nên phổ biến và chính quyền không có những phản ứng tích cực.


Một trong vụ điển hình vừa bị nhật báo địa phương Giải phóng phanh phui liên quan đến một hiệu trưởng trường tiểu học và một cán bộ đảng tỉnh Hải Nam bị tố cáo đã thường xuyên cưỡng hiếp 6 học sinh 10 đến 11 tuổi tại khách sạn.
Dư luận Trung Quốc những ngày qua trên các trang mạng đã bày tỏ sự phẫn nộ gay gắt về những hành động đồi bại của các viên chức nói trên cũng như tỏ ý hoài nghi vào nhà nước.
Trong khi đó ông phó giám đốc một viện nghiên cứu giáo dục tại Bắc Kinh thì lại giải thích việc liên tục xảy ra các vụ bê bối hãm hiếp như vậy là do các em nhỏ thiếu thông tin. Ông nói rằng « các em học sinh thậm chí không thể biết là mình đã bị xâm hại tình dục ».
Do thiếu sự phản ứng của các nhà quản lý, nhiều nghệ sĩ, nhà họat động xã hội và sinh viên đã cùng nhau lên tiếng đấu tranh chống lại hiện tượng hãm hại trẻ vị thành niên. Nhiều phụ huynh còn đăng tải trên mạng internet hình khỏa thân của mình với khẩu hiệu thật cay đắng : « Hỡi các vị hiệu trưởng, nếu các vị muốn thì hãy ngủ với tôi, nhưng hãy để cho con cái chúng tôi được yên ».
Lo sợ những phát hiện của báo chí sẽ gây phẫn nộ trong dân chúng làm mất ổn định xã hội, các cơ quan chức năng ở Trung Quốc bắt đầu có những hành động kiểm duyệt đề tài liên quan đến các vụ bê bối ấu dâm và thậm chí còn răn đe những nhà hoạt động xã hội tích cực vận động đấu tranh với những hiện tượng đồi bại như vậy.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130604-trung-quoc-nan-thay-giao-cuong-hiep-hoc-tro-tran-lan-cu-dan-mang-phan-no

Geen opmerkingen:

Een reactie posten