woensdag 5 juni 2013

Trung Quốc : Môi trường ô nhiễm, chính quyền phủi tay

Thứ tư 05 Tháng Sáu 2013

Trung Quốc : Môi trường ô nhiễm, chính quyền phủi tay

Hồ tràn ngập tảo ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 15/07/2011)
Hồ tràn ngập tảo ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 15/07/2011)
REUTERS/China Daily/Files

Tú Anh
Đảng Cộng sản bị dân chúng thách thức trực tiếp : Nếu cán bộ dám tắm sông ô nhiễm sẽ được tặng 30 ngàn đôla.
 


Câu chuyện xảy ra tại tỉnh Chiết Giang bên Trung Quốc . Bất bình vì rác rưởi tràn ngập dòng sông thân yêu, một doanh nhân đề nghị tặng lãnh đạo Ủy ban bảo vệ môi trường huyện Thụy An một số tiền tương đương với 30 ngàn đôla Mỹ nếu can đảm nhảy xuống nước. Đảng viên này vừa thiếu can đảm vừa thiếu trách nhiệm, đỗ lỗi cho nông dân nhập cư thải rác xuống sông.
Trong bối cảnh Bắc Kinh và một phần lớn lãnh thổ phía bắc Trung Quốc bị khói độc công nghiệp bao trùm trong ba tuần lễ gây bất bình trong dân chúng, một người dân tỉnh Chiết Giang đã có sáng kiến đặt chính quyền Trung Quốc vào thế bị động. Trên mạng Vi-bác, ông Kim Tăng Mẫn, tổng giám đốc một hiệu kính nổi tiếng ở Chiết Giang trực tiếp thách thức cán bộ lãnh đạo địa phương với lời hứa tặng 200 ngàn nhân dân tệ nếu ông này dám xuống dòng sông Thụy An bơi 20 phút.
Bên cạnh lời thách thức và trị giá tiền thưởng, ông Tăng Kim Mẫn gửi kèm ba tấm ảnh chụp dòng sông tràn ngập rác như một bãi chứa khổng lồ. Theo lời tác giả, thủ phạm gây ô nhiễm là nhà máy giày địa phương tuôn nước dơ thẳng xuống dòng sông. Tăng Kim Mẫn kể lại trên mạng Chianews.com : « Lúc tôi còn nhỏ, dòng sông này là nơi mà dân chúng rửa rau quả, tắm giặt » mà nay do lề thói thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp Trung Quốc mà dòng sông Thụy An biến thành bãi rác.
Hay được tin này, một doanh nhân ở Sơn Đông cũng lên mạng hứa tặng 100 ngàn nhân dân tệ để được thông tin thêm về nạn ô nhiễm ở Thụy An.
Bị dân thách thức, lãnh đạo Cơ quan bảo vệ môi trường địa phương phản ứng ra sao ? Bao Chấn Minh tỏ ra là một đảng viên xuất sắc. Trước hết, ông lách né câu hỏi sắc bén của người dân, không trả lời có dám xuống sông tắm 20 phút hay không. Trái lại, cán bộ này tìm cách gây chia rẽ giữa dân nông thôn và thành thị với lập luận : Nguyên nhân gây ô nhiễm không phát xuất từ 44 ngàn dân Thụy An mà là do 80 ngàn nông dân nhập cư tìm việc làm.
Hãng tin AsiaNews nhắc lại ô nhiễm và tham ô là hại căn bệnh đe dọa sự tồn vong của đảng Cộng sản Trung Quốc. Chính sách chống tham ô và ô nhiễm của chủ tịch Hồ Cẩm Đào tung ra từ 10 năm qua không mang lại một kết quả nào để bảo vệ sức khỏe dân chúng. Tập Cận Bình lên thay vào tháng Ba mới chỉ nhìn nhận vấn đề, nhưng tự thú là « vô kế khả thi ».
Sự thật là chính quyền Trung Quốc muốn duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế, nên thả lỏng cho nhà máy, xí nghiệp muốn làm gì thì làm miễn đạt chỉ tiêu do Đảng đề ra.
Tình trạng môi trường ô nhiễm tại Trung Quốc gây tác hại nhân quả đến sức khỏe dân chúng. Cuối tháng Hai năm 2013, lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc, qua báo cáo chính thức của bộ Môi trường, công nhận sự hiện hữu những làng ung thư. Thực trạng này đã được phóng viên điều tra Trung Quốc Đặng Phi báo động từ năm 2009 với bản đồ đầu tiên gồm 35 địa danh « làng ung thư » trên toàn Hoa lục.
Tại Việt nam, năm 2012 báo chí nhắc đến những địa danh như Làng Hạ ở Phú Thọ, Thôn Xuân la, Hà Nội hay làng Đông Thạnh ở Hốc Môn, gần Sài Gòn, nằm trong danh sách 37 làng ung thư đã được kiểm kê.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130604-trung-quoc-moi-truong-o-nhiem-chinh-quyen-phui-tay

Geen opmerkingen:

Een reactie posten