maandag 10 juni 2013

Triển lãm kỷ niệm 25 năm Little Saigon

Triển lãm kỷ niệm 25 năm Little Saigon Saturday, June 08, 2013 5:37:43 PM







Nguyên Huy/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) - Sáng hôm Thứ Bảy 8 Tháng Sáu, cuộc triển lãm kỷ niệm 25 năm thành lập Little Saigon được khai mạc bên trong thương xá Phước Lộc Thọ, Westminster. Cuộc triển lãm sẽ kéo dài trong suốt tuần lễ này và chấm dứt vào cuối tuần sau.

Các đồng chủ tịch và thành viên ban tổ chức cùng cắt băng khánh thành cuộc triển lãm kỷ niệm Little Saigon 25 năm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nhiều quan khách Việt và Mỹ đã đến cắt băng khánh thành cuộc triển lãm và bày tỏ cảm tưởng về sự hiện hữu của khu Little Saigon đã đóng góp vào sự phát triển của thành phố Westminster.

Dân Biểu Travis Allen cùng các thành viên cũ và mới trong Ủy Ban Thành Lập Little Saigon đã lần lượt phát biểu. Thị trưởng Westminster, ông Trí Tạ, cho rằng: “Little Saigon được hình thành và tồn tại trong phát triển đến ngày hôm nay, không phải chỉ là công lao của một số người mà của toàn thể cộng đồng Việt Nam tại Nam California cũng như trên thế giới. Vì thế Little Saigon sẽ còn mãi mãi để các thế hệ sau nhớ về nguồn cội.”

Phó thị trưởng Fountain Valley, ông Michael Võ, cũng cho rằng: “Little Saigon đã phát triển không ngừng. Ðó là nỗ lực của mọi người Việt mong bảo tồn được truyền thống của người Việt Nam trên đất nước đã đón nhận chúng ta tị nạn. Sự phát triển ấy cũng là bảo tồn truyền thống văn hóa xã hội của người Việt cho con em, những thế hệ sinh trưởng tại hải ngoại.”

Giáo Sư Nguyễn Tư Mô, nay đã 92 tuổi, một trong những thành viên của Ủy Ban Vận Ðộng Xây Dựng Little Saigon, bày tỏ tâm tình: “Qua 1/4 thế kỷ, được chứng kiến sự lớn mạnh của Little Saigon sau khi được thành lập, khó mà nói hết được nỗi vui của mình, chỉ còn biết mong thế hệ trẻ, tiếp nối cha anh gìn giữ mãi mãi được khu Little Saigon. Nó là dấu tích của người Việt có mặt ở Hoa Kỳ vì vận nước, không phải vì sinh kế.”

Thương gia Phùng Minh Tiến, một trong những thành viên trong ủy ban vận động từ ngày thành lập, cũng cho rằng: “Công thành lập nên khu Little Saigon này không phải chỉ có một nhóm người mà là của tất cả mọi người Việt Nam tị nạn Cộng Sản ở khắp nơi trên thế giới đặc biệt là tại Nam California. Cuộc vận động thành công được nhanh chóng cũng là vì những hỗ trợ của các dân biểu Hoa Kỳ, các viên chức trong Orange County. Ai qua đến đây, đi trong khu Little Saigon, nhìn những bảng hiệu của cộng đồng người Việt làm ăn buôn bán khắp các ngả đường trong khu Little Saigon không khỏi không nhớ đến thủ đô Sài Gòn của chúng ta ngày nào. Theo tôi, Little Saigon sẽ còn mãi mãi. Hôm nay chúng ta kỷ niệm Little Saigon 25 năm thì 25 năm nữa con cháu chúng ta vẫn còn kỷ niệm Little Saigon 50 năm và còn nhiều hơn nữa.”

Nha Sĩ Phạm Ðình Tuân, một thành viên khác trong ủy ban vận động lúc đầu, nhắc đến sự đóng góp của Little Saigon vào sự phát triển Hoa Kỳ.

Ông nói: “Sau 25 năm người Việt có mặt trên đất Mỹ đã đóng góp trên 400 ngàn chuyên viên người Việt trong đủ mọi ngành nghề trên đất nước Hoa Kỳ. Những chuyên viên trí thức này đã đóng góp công sức vào sự phát triển của xứ sở mà họ sinh sống. Rồi 25 năm nữa con số ấy sẽ còn lên bao nhiêu nữa trong số hơn 1 triệu người Việt tị nạn Cộng Sản ở Hoa Kỳ.”

Cũng thế, Giáo Sư Trần Ðức Thanh Phong, cũng là một trong những thành viên vận động ban đầu, nhắc lại tâm tình của những người đứng ra vận động thành lập Little Saigon vì “Phải thành lập cho bằng được, nếu không chúng ta chỉ là một đám người lưu vong tha hương mà thôi. Nay thì cộng đồng chúng ta đã không chỉ đóng góp công sức vào sự phát triển của Hoa Kỳ nói chung, của thành phố Westminster nói riêng, chúng ta còn có một thị trưởng, một phó thị trưởng thuộc lớp trẻ là các ông Trí Tạ và Michael Võ đã hòa nhập được vào dòng sinh hoạt chính trị của đất nước này.”

Ðặc biệt bà Madalena Lài, chủ tịch Nhà Văn Hóa Việt Nam tại Pomona, cho biết: “Chính nhờ có được khu Little Saigon hình thành mà chúng tôi cố gắng tổ chức được hai việc, thứ nhất là một chiếc xe hoa Việt Nam Tự Do tranh đua cùng hàng chục chiếc xe hoa của các cộng đồng sống trên đất Mỹ tại cuộc diễn hành xe hoa nổi tiếng thế giới Roses Parade. Thứ hai là chiếc thuyền Tự Do, một chiếc thuyền vượt biên thực sự đã đến được Philippines mà chúng tôi đã xin được chính phủ Philippines cho mang về Mỹ. Chiếc thuyền Tự Do ấy đã được đưa đi khắp 50 tiểu bang Hoa Kỳ để triển lãm nói lên tinh thần yêu chuộng tự do của người Việt Nam.”

Bà Lài cũng cho biết chiếc xe hoa của cộng đồng Việt Nam trong Roses Parade năm nào thì năm nay sẽ lại tái xuất hiện trong lễ hội Hoa Hồng nức danh thế giới.

Ðứng ra tổ chức lễ kỷ niệm lần này gồm có các ông bà Nguyễn Mạnh Chí, Cao Sinh Cường, Luật Sư Trần Thái Văn, Trí Tạ, Michael Võ, Dina Nguyễn và Dân Biểu Travis Allen đồng chủ tịch với sự cố vấn của các thành viên trong Ủy Ban Vận Ðộng Thành Lập Little Saigon từ ban đầu là Giáo Sư Nguyễn Tư Mô, Nha Sĩ Phạm Ðình Tuân, thương gia Phùng Minh Tiến, Giáo Sư Trần Ðức Thanh Phong.

Lễ kỷ niệm cũng được các mạnh thường quân trong cộng đồng hỗ trợ như hoa hậu Bích Liên góp $5,000, hai trung tâm ca nhạc Thúy Nga và Asia. Một chương trình văn nghệ giúp vui sẽ được diễn ra trong suốt tuần lễ triển lãm với trên 30 ca sĩ của hai trung tâm Thúy Nga và Asia cùng với ban nhạc của Trung Tâm Asia.

Cô Nguyễn Ngọc Tịnh phụ trách điều hợp văn nghệ cho nhật báo Người Việt biết: “Các buổi trình diễn văn nghệ vào hai buổi khánh thành và kết thúc rất vui tươi đặc sắc vì có sự tham dự của hai trung tâm băng hình nhạc lớn của người việt hải ngoại là Thúy Nga Paris và Trung Tâm Asia. Ngoài ra các cộng đồng bạn cũng cử các đoàn văn nghệ đến tham dự như Korea Dance, Kampuchea Dance, ban nhạc Ngàn Khơi và ban nhạc Quan Họ Bắc Ninh...”

Little Saigon, nơi người Việt tị nạn cộng sản trên khắp thế giới đã đồng thuận gọi là “Thủ Ðô của người Việt tị nạn” nên hàng năm người Việt từ khắp năm châu, kể cả ở trong nước, đều mong đến chơi một lần. Do đó vào những dịp lễ lớn hay Tết Nguyên Ðán thì Little Saigon là một chốn du lịch với những lễ hội linh đình, thu hút khá đông khách thăm viếng kể cả thuộc các dân tộc khác. Chính vì sự phát triển phồn thịnh nhanh chóng này mà thành phố Westminster đang tiến hành thiết lập khu du lịch của thành phố với một quần thể lớn quy tụ các sắc thái sinh hoạt văn hóa xã hội, chính trị trong một khu vực có bốn con đường lớn là Bolsa, Magnolia, Westminster và Brookhurst bao quanh.
Cô Jennifer cùng một em bé ngồi nghỉ dưới chân tượng Phước Lộc Thọ trước thương xá sau khi dự cuộc triển lãm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Lịch sử của Little Saigon nếu không có những buổi lễ kỷ niệm như thế này, giới trẻ Việt Nam có thể sẽ không biết vì sao lại có Little Saigon và có thì để làm gì.

Cô Jennifer, mới đến Hoa Kỳ năm 1980, cư ngụ tại Westminster, cho biết: “Ðến đây mua hàng mới biết có buổi lễ này. Em có vào xem những tranh triển lãm mới hiểu được rằng sự thành lập được Little Saigon là do công lao vận động của nhiều người cả Mỹ lẫn Việt, không phải tự dưng mà có. Em cũng thấy sự phát triển của Little Saigon khi nhìn thấy những bức hình khu phố này 25 năm trước khi chưa có Little Saigon mới rõ được sự vươn lên đáng khâm phục của một cộng đồng tị nạn.”
––
Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=167551&zoneid=3#.UbYvjvnCTL8
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten