vrijdag 14 juni 2013

Trẻ em da trắng dưới 5 tuổi ở Mỹ không còn là đa số

Trẻ em da trắng dưới 5 tuổi ở Mỹ không còn là đa số Thursday, June 13, 2013 3:58:26 PM






WASHINGTON (AP) – Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, người thuộc các sắc dân thiểu số nay chiếm khoảng 50% trong thành phần dân chúng từ 5 tuổi trở xuống.
 Trẻ em da trắng dưới 5 tuổi nay không còn là đa số trong dân số Mỹ. (Hình minh họa: STEPHANE DE SAKUTIN/AFP/Getty Images)
Đây là sự thay đổi quan trọng, cho thấy trẻ nhỏ nay dẫn đầu trong các thay đổi về kết cấu của chủng tộc và tầng lớp dân chúng trong xã hội Mỹ.

Dữ kiện mới này từ cuộc kiểm tra dân số, tính tới Tháng Bảy 2012, được đưa ra chỉ một năm sau khi có báo cáo rằng sắc dân da trắng nay trở thành thiểu số trong các trẻ sơ sinh ở Mỹ. Do mức độ di dân cũng như mức sinh sản, đặc biệt là trong thành phần người Hispanics (nói tiếng Tây Ban Nha), các nhóm thiểu số ở Mỹ nay ngày càng phát triển nhanh hơn dân da trắng.

Dựa theo mức độ hiện nay, dân da trắng ở nhóm từ 5 tuổi trở xuống sẽ trở thành thiểu số chỉ trong năm nay hoặc đầu năm tới, theo Thomas Mesenbourg, quyền giám đốc Văn Phòng Kiểm Tra Dân Số Mỹ.

Chính phủ Mỹ cũng ước tính rằng trong năm năm, thành phần gọi là thiểu số hiện nay sẽ chiếm hơn nửa số thiếu niên dưới 18 tuổi. Và chẳng bao lâu sau đó, tổng số dân da trắng ở Mỹ sẽ khởi sự cuộc suy thoái không thể thay đổi, một phần lớn vì ngày càng có nhiều người già.

Sự thay đổi đưa trẻ da trắng thành thiểu số cũng là một vấn đề mà chính phủ sẽ phải chú ý tới khi đặt chương trình tài trợ cho giáo dục trẻ nhỏ.

Ngoài ra, hiện cũng có lập luận cho rằng chương trình đặc biệt thu nhận sinh viên đại học nay nên chú trọng vào mức độ giàu nghèo thay vì là sắc tộc hay màu da trước đây.
(V.Giang)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten