maandag 10 juni 2013

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-06-10



Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này


Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ở hai phiên tòa
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ở hai phiên tòa
AFP

Nghe bài này
Kiên quyết đấu tranh- tuyệt thực
Con người với tên Cù Huy Hà Vũ có thể cũng chỉ được một số người biết đến vì là con của một nhà thơ có tiếng, một vị quan chức cao cấp trong chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, đó là ông Cù Huy Cận. Tuy nhiên, nay tên tuổi của ông Cù Huy Hà Vũ được nhắc đến nhiều vì ông không chỉ dừng lại sống như bao nhiêu người khác: chỉ tận dụng những cơ hội tốt để kiếm tiền nuôi sống bản thân, gia đình; tích góp để cuối đời có một cuộc sống an nhàn, vui thú điền viên…; thậm chí tìm cách sở hữu thật nhiều tiền; trái lại ông Cù Huy Hà Vũ công khai đấu tranh cho những điều mà ông thấy cần phải làm.
Đó là kiện Ủy ban Nhân dân Thừa thiên- Huế về dự án xây dựng mà ông cho phá vỡ cảnh quan Đồi Vọng Cảnh tại thành phố thơ mộng đó. Ông Cũ Huy Hà Vũ còn dám làm đơn khởi kiện thủ tướng Việt Nam về việc cho triển khai dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên mà nay tính kinh tế cũng như tác động tàn phá môi trường đã rõ, rồi kiện quyết định của thủ tướng về cấm khiếu kiện tập trung đông người khi bao nhiêu người dân cùng cảnh ngộ bị các cấp chính quyền thu hồi đất đai, tài sản một cách bất công…Ông cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền ‘thắng cuộc’ hiện nay cần phải hòa giải với phía những người trước đây bị cho là ‘thua cuộc’ trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn…
Ông Cũ Huy Hà Vũ còn dám làm đơn khởi kiện thủ tướng Việt Nam về việc cho triển khai dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên mà nay tính kinh tế cũng như tác động tàn phá môi trường đã rõ, rồi kiện quyết định của thủ tướng về cấm khiếu kiện tập trung đông người
Tất cả những hoạt động vì xã hội, đất nước đó của ông Cù Huy Hà Vũ khiến ông phải chịu cảnh tù tội đến 7 năm, mà đầu tiên khi bị bắt cơ quan chức năng phải dàn cảnh một vụ việc qua hai bao cao su đã sử dụng tại một phòng khách sạn.
Nhiều người vẫn còn nhớ tấm hình tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ ra tòa đứng giữa những hai nhân viên an ninh, tay bị còng, nhưng hiên ngang ngẩng cao đầu.
Khi vào tù, ông tiếp tục kiên định lập trường và đấu tranh lại những hành xử không tôn trọng quyền con người, dù rằng đó là một tù nhân. Sau những lần làm đơn, nhưng đòi hỏi chính đáng của bản thân không được giải quyết, kể từ ngày 27 tháng 5, ông Cù Huy Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực trong tù.
TS luật Cù Huy Hà Vũ bên ngoài phiên tòa xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011.
TS luật Cù Huy Hà Vũ bên ngoài phiên tòa xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011. AFP

Gia đình- thân hữu lên tiếng ủng hộ
Trước quyết định tuyệt thực của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, vợ ông là bà Nguyễn thị Dương Hà rất lo lắng. Sau lần thăm gặp một ngày trước khi ông này tuyệt thực về, chỉ mấy ngày sau vào 31 tháng 5, bà Nguyễn thị Dương Hà và con trai đến nhà tù là Trại giam số 5 ở Yên Định, tỉnh Thanh Hóa để được thăm nhưng trại buộc phải sang đến ngày 1 tháng 6 đúng qui định mỗi tháng thăm một lần, gia đình mới được vào.
Ông cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền ‘thắng cuộc’ hiện nay cần phải hòa giải với phía những người trước đây bị cho là ‘thua cuộc’ trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn…
Ra về đến ngày 4 tháng 6, bà Nguyễn Thị Dương Hà phải có thư kêu cứu khẩn cấp gửi đến cho đồng bào Việt Nam khắp nơi, cũng như các vị lãnh đạo Việt Nam mà bà tin còn có lương tri, các vị nhân sĩ trí thức, cũng như các tổ chức trong và ngoài nước.
Đến ngày 10 tháng 6, bà Nguyễn thị Dương Hà cho biết:
Sáng nay tôi với tư cách là luật sư làm văn bản gửi Tổng Cục 5 để xin vào gặp ông Cù Huy Hà Vũ vì lý do ông đã tuyệt thực 15 ngày; thế nhưng rất tiếc Tổng Cục 5 đã không cấp giấy.
Lý do từ chối họ nói là cách đây mấy hôm đã cấy giấy vào để gíup anh ấy làm giám đốc thẩm rồi thế còn gia đình quan tâm đến sức khỏe thì tự vào với lý do gia đình vào thăm gặp; nhưng ai cũng biết một tháng chỉ được thăm gặp một lần; trong khi đó tháng sáu gia đình đã vào gặp rồi; nên không có cách gì để vào gặp tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ vào lúc này nữa rồi.
Cũng kể từ ngày 10 tháng 6, một cựu tù nhân lương tâm tại Việt Nam là bác sĩ Phạm Hồng Sơn bắt đầu 7 ngày trọn tuyệt thực để ủng hộ cho tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong tù. Bác sĩ Phạm Hồng Sơn chia xẻ:
Sáng nay tôi với tư cách là luật sư làm văn bản gửi Tổng Cục 5 để xin vào gặp ông Cù Huy Hà Vũ vì lý do ông đã tuyệt thực 15 ngày; thế nhưng rất tiếc Tổng Cục 5 đã không cấp giấy
bà Nguyễn thị Dương Hà
Từ khi có thông tin biết được rằng anh Cù Huy Hà Vũ thực hiện cuộc tuyệt thực trong tù để phản đối những hành xử bất hợp pháp và thiếu nhân bản của nhà chức trách, hiện nay chưa có dấu hiệu gì nhà chức trách đáp ứng được những yêu cầu chính đáng của anh Vũ. Như thế có nguy cơ gây ra những điều rất nguy hiểm cho tính mạng anh Cù Huy Hà Vũ- người hiện nay rất đơn độc trong tù.
Những thông tin hiện chúng ta biết gần như rất ít ỏi. Ngoài gia  đình anh Vũ không ai được gặp, và được gặp rất ít; thời gian giữa những lần thăm gặp đó lại rất dài; do đó tôi nghĩ những rủi ro đối với anh rất lớn. Những thông điệp anh đưa ra rất rõ là sẽ tuyệt thực đến khi nào nhà chức trách có phản hồi đối với những đề nghị chính đáng của anh ấy. Ngay tối hôm qua tôi có gọi điện hỏi bác sĩ của nhà tù, anh ấy trả lời rất chiếu lệ. Căn cứ vào những điều đó tôi cho rằng sự việc hiện nay có tính nguy cấp đối với tính mạng của anh Cù Huy Hà Vũ. Đối với một người từng đi tù, từng trải qua những hoàn cảnh như thế, tôi thấy mình có thể làm cái gì đó chia xẻ đối với một người ở trong tù.
Hành động tuyệt thực của bác sĩ Phạm Hồng Sơn nhằm ủng hộ tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ từng là một điều tưởng tượng mà tác giả Từ Linh đưa ra trong bài viết tựa đề ở thể nghi vấn “Tuyệt thực trong tuyệt vọng?” đề ngày 8 tháng 6 năm 2013 và được một số blog đăng tải. Trong đó có đoạn ‘Giữa tỉnh lặng của những ngày qua, và của ngày thứ 13, tôi tưởng tượng ra một cảnh tượng khác, thế này: 13 trí thức thân thiết với anh quyết định tuyệt thực- đồng hành, cùng tù nhân lương tâm.
Cũng kể từ ngày 10 tháng 6, một cựu tù nhân lương tâm tại Việt Nam là bác sĩ Phạm Hồng Sơn bắt đầu 7 ngày trọn tuyệt thực để ủng hộ cho tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong tù
…Hưởng ứng việc này, rất nhiều người khác, thoạt đầu là 7 thanh niên trong đội bóng chống đường lưỡi bò, cũng tuyệt thực.
Một ngày sau, 77 người khác ở Sài Gòn, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, California, Sydney, Paris, Toronto… cũng tuyệt thực. Con số cứ thế tăng dần, có người sẽ tuyệt thực 24 giờ, có người 12 giờ, có người 6 giờ, 3 giờ.’
Chết hay không?
Nhà giáo Phạm Toàn, một người từng có bài viết ngay sau khi biết tin tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù, vào ngày 10 tháng 6 đưa cho biết:
Sáng kiến của anh Thái Bá Tân, của Từ Linh, của Phạm Thị Hoài. Điều đó rất quan trọng, vì đây không phải là vấn đề ăn hay không ăn, sống hay không sống mà là vấn đề về nhận thức của sự qui tập với nhau, nối vòng tay nhau. Đó là điều quan trọng.
Một nhà trí thức tranh đấu có tiếng khác ở Việt Nam là tiến sỹ Hà Sĩ Phu từ Đà Lạt có bài thơ ‘Gửi người tuyệt thực trong tù’ nhân đọc Thư Quyết tử của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ. Tiến sĩ Hà Sĩ Phu viết:
“Hà Vũ ơi,
Tổ Quốc ta nhất định sẽ hồi sinh,
Để tổ quốc quyết sinh cần ta phải sống!
Một giọt sống góp vào muôn giọt sống
Hồn nước thiêng tiếp sống lại cho mình.”

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/dr-ch-havu-15dy-hung-stri-06102013065233.html

Đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ

Mặc Lâm, BTV RFA
2013-06-10



Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này


CuHuyHaVu-600
TS luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội hôm 02-08-2011.
AFP photo




Cuộc tuyệt thực của TS luật Cù Huy Hà Vũ đã được 15 ngày làm xúc động  nhiều người trong đó có Bác sĩ Phạm Hồng Sơn khiến ông quyết định đồng hành cùng TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực tại nhà riêng trong bảy ngày.
Việc làm này đã đánh động một vị TS khác là ông Nguyễn Quốc Quân và ông đã quyết định cùng với BS Phạm Hồng Sơn gióng lên tiếng chuống báo động về hiện trạng bất công trong tù đối với Cù Huy Hà Vũ bằng việc tuyệt thực trước Nhà Trắng, bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều ngày 10 tháng 6 giờ DC. Mặc Lâm có cuộc trao đổi với cả hai ông Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Quốc Quân về vấn đề này.
Mặc Lâm: Trước tiên xin BS Phạm Hồng Sơn cho biết ông bắt đầu tuyệt thực từ lúc nào và ông có thể cho biết cách tuyệt thực của ông như thế nào không?
BS Phạm Hồng Sơn: Trước hoàn cảnh người tù chính trị là anh TS luật Cù Huy Hà Vũ đang bị giam cầm tại trại giam số 5 Thanh Hóa, anh đã tuyệt thực để phản đối cách đối xử không pháp luật và thiếu tính nhân văn đối với anh cũng như gia đình anh. Tình trạng tuyệt thực đó cho đến bây giờ không có một dấu hiệu nào dừng lại. Bản thân tôi ngay tối hôm qua có liên lạc với bác sĩ tại trại giam số 5, tôi có hỏi cụ thể sức khỏe của anh Cù Huy Hà Vũ và qua cuộc trao đổi thì tôi nhận thấy bác sĩ trại giam hoàn toàn né tránh các câu hỏi của tôi về tình trạng sức khỏe của anh Vũ cũng như tình trạng tuyệt thực của anh ấy. Tôi thấy nguy cơ gây nên nguy hiểm rất trầm trọng đối với sức khỏe và tính mạng của anh ấy. Tôi là người đã trải qua nhà tù và cảm thấy hành xử của chính quyền Việt Nam gần đây có nhiều hành vi rất ngang ngược, độc đoán có tính chất chà đạp lên nhân quyền của con người không chỉ những người làm chính trị mà cả những người bình thường ngoài xã hội.
Chính quyền Việt Nam gần đây có nhiều hành vi rất ngang ngược, độc đoán có tính chất chà đạp lên nhân quyền của con người không chỉ những người làm chính trị mà cả những người bình thường ngoài xã hội.
-BS Phạm Hồng Sơn
Chính quyền Việt Nam gần đây có nhiều hành vi rất ngang ngược, độc đoán có tính chất chà đạp lên nhân quyền của con người không chỉ những người làm chính trị mà cả những người bình thường ngoài xã hội.
-BS Phạm Hồng Sơn
Trong tinh thần đó tôi với tư cách là một công dân muốn đóng góp bằng cách tuyệt thực từ ngày mùng 10 tháng 6 và chấm dứt vào ngày 17 tháng 6. Cuộc tuyệt thực của chúng tôi rất đơn giản đó là ở nhà vẫn làm việc bình thường và từ chối không ăn thức ăn trong suốt 7 ngày 7 đêm để chia sẻ tinh thần với Cù Huy Hà Vũ ở trong trại giam số 5.
Mặc Lâm: Thưa TS Nguyễn Quốc Quân, chúng tôi được biết ông có dự định sẽ tuyệt thực trước cửa Tòa Bạch Ốc tức là Nhà Trắng thay vì trước tòa Đại sứ Việt Nam tại Washington DC như thông lệ. Xin ông cho biết tại sao ông lại chọn địa điểm này?
TS Nguyễn Quốc Quân: Trước nhất tôi đang có một công tác tại Washington DC và tôi đã gặp một vài phóng viên trong đó có anh Mặc Lâm và tôi muốn bày tỏ ý nguyện của mình trước hai người là Cù Huy Hà Vũ và Phạm Hồng Sơn. Thật ra tôi rất đồng cảm trước trình bày của BS Phạm Hồng Sơn về sự đối xử đối với những người có suy nghĩ riêng tư nhưng bị đàn áp như thế nào. Chính bản thân tôi cũng phải gánh chịu những điều đó thì tôi càng cảm thông hơn. Thực tình mà nói cá nhân tôi vừa phẫn nộ vừa xót xa khi mình không biết phải làm điều gì để đồng hành, chia sẻ và kêu gọi sự quan tâm của nhiều người khác. Tôi trong vai trò là người đang ở Hoa Kỳ muốn có sự quan tâm của thế giới nhiều hơn nữa đến trường hợp của TS Cù Huy Hà Vũ cũng như của rất nhiều người bất đồng chính kiến khác.
Tôi rất cảm ơn BS Phạm Hồng Sơn đã có quyết định này khiến tôi nảy ra ý định đồng hành với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước để nêu bật lên trường hợp của TS Cù Huy Hà Vũ.
Khi tuyệt thực trước cửa Tòa Bạch Ốc, tức là Nhà Trắng, tôi muốn nói lên vai trò của một công dân Hoa Kỳ vì đất nước này đã tôn vinh và nêu lên rất nhiều vấn đề nhân quyền, dân chủ. Tôi muốn Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ phải quan tâm hơn nữa bằng hành động cụ thể để thúc đẩy Việt Nam giải quyết vấn đề nhân quyền cũng như những giá trị tốt đẹp mà từ lâu nay cá nhân tôi cũng như đất nước Hoa Kỳ tôn vinh nó.
Mặc Lâm: Xin quay lại với BS Phạm Hồng Sơn. Thưa BS sau khi biết TS Nguyễn Quốc Quân quyết định đồng hành cùng BS để tuyệt thực thì cảm nhận của ông ra sao?

Tôi rất cảm ơn BS Phạm Hồng Sơn đã có quyết định này khiến tôi nảy ra ý định đồng hành với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước để nêu bật lên trường hợp của TS Cù Huy Hà Vũ.
-TS Nguyễn Quốc Quân
BS Phạm Hồng Sơn: Vâng, khi được anh Mặc Lâm cho biết là TS Nguyễn Quốc Quân sẽ tuyệt thực vào ngày hôm nay trước cửa Nhà Trắng tôi có cảm giác rất khó tả. Tôi chỉ xin ngắn gọn rằng đây là đáp ứng của một người đồng bào Việt Nam cùng yêu đất nước này, cùng khát khao tự do cho xã hội, cho dân tộc Việt Nam. Nó chứng tỏ dù bất kỳ nơi đâu cách xa đến mấy hoặc là khó khăn về phương tiện thông tin hay là bất kỳ một trở ngại nào nhưng chúng ta có lòng đồng cảm với tổ quốc có lẽ tâm tư tình cảm của chúng ta sẽ dễ dàng kết hợp với nhau.
Việc TS Nguyễn Quốc Quân có quyết định nhanh chóng như vậy tôi cho rằng đã chứng tỏ với thế giới dân tộc Việt Nam vẫn còn rất mạnh mẽ.
Mặc Lâm: Xin được quay lại với TS Nguyễn Quốc Quân. Thưa chúng tôi được biết ông quyết định tuyệt thực rất nhanh trong hoàn cảnh chưa chuẩn bị chu đáo cho công việc này. Ông có lo ngại sức khỏe của mình hay không?
TS Nguyễn Quốc Quân: Tiện đây tôi cũng xin chia sẻ là tôi không thể tuyệt thực liên tiếp 7 ngày vì công việc của tôi sắp tới. Tôi chỉ xin chia sẻ, đồng hành cùng anh Phạm Hồng Sơn hai hay ba ngày thôi. Nó mang ý nghĩa đồng cảm cùng anh Phạm Hồng Sơn vì tôi phải tiếp tục công việc rất cần thiết tại Âu châu.
Sức khỏe thì dĩ nhiên tôi có lo lắng nhưng nhà tôi càng lo lắng nhiều hơn. Tôi cố để hoàn tất công việc thôi cho nên mong mỏi hãy nhìn sự cố gắng đó như một khích lệ và tôi rất mong sự tiếp tay của nhiều người khác nữa. Ở Washington DC cũng như toàn thể Hoa Kỳ và các châu lục khác để mình cùng nếm thử những gian nan của đồng bào mình, của những người rất cần thiết cho tương lại của đất nước. Tôi chỉ chia sẻ được mối bức xúc, lo lắng của tôi đối với trường hợp nguy kịch của anh Cù Huy Hà Vũ.
Mặc Lâm: Một lần nữa xin cám ơn hai vị về cuộc trao đổi hôm nay.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/with-cuhuyhavu-on-hungerstrike-ml-06102013080123.html

Anh phải sống, Cù Huy Hà Vũ!

Lê Diễn Đức
2013-06-10



Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này


cuhuyhavu-305.jpg
TS Cù Huy Hà Vũ trước phiên sơ thẩm 04/04/2011
AFP photo

Anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực để phản đối sự làm ngơ, im lặng của nhà chức trách về việc anh khiếu nại các vi phạm pháp luật của cán bộ trại giam, sự phân biệt đối xử và có âm mưu hãm hại anh.
Trong cuộc tranh đấu này, một bên là một bầy quỷ dữ có đầy đủ các phương tiện trấn áp, khủng bố, áp đặt, dối trá và vô tâm. Một bên khác là con người không tấc sắt, chỉ còn duy nhất một thứ vũ khí để chống lại là lời nói.
Với cuộc đối đầu hoàn toàn không cân sức này, con người sẽ thất bại. Chỉ có ý chí vững chãi, kiên lì là không bị bẻ gãy.
Chúng sẽ chiến thắng, vì nếu anh chết, mục tiêu của chúng sẽ đạt được: không cần bức hại anh, chỉ cần bằng đòn tâm lý, làm ngơ không trả lời các khiếu nại của anh, làm anh bế tắc và đưa đến hậu quả như thế.
Chúng sẽ vô cùng hoan hỉ khi tiêu diệt, đè bẹp được anh, một con người can đảm, cương trực, chân chính với niềm tin vững chắc rằng đất nước sẽ thay đổi và những giá trị dân chủ, nhân quyền được tôn trọng.
Anh phải sống, Cù Huy Hà Vũ! Bởi vì trong cuộc tranh đấu này, không nên làm tổn thất thêm lực lượng. Việc anh phải vào tù oan ức và bất công đã là một mất mát lớn. Những cá nhân như anh là biểu tượng của khát vọng tự do, công bằng xã hội. Khi chưa có một phong trào xã hội rộng lớn, những việc làm của anh là những viên gạch lót đường, là những tia lửa nhỏ châm ngòi, âm ỉ cháy.  Anh là con chim báo bão.
Anh thực sự là vốn quý ít ỏi của dân tộc trong bối cảnh đa số người đang sống thờ ơ, vô cảm với số phận của đất nước và văn hoá sợ hãi đã làm tiêu tan ý thức phản kháng trước bất công.
Vụ án của anh, là vết nhơ của nhà cầm quyền Việt Nam mà nhà báo Hoàng Hưng, sống tại Sài Gòn, đã viết:
“Vụ án này đã được thực thi một cách khinh suất, bừa bãi, bất chấp thủ tục tố tụng từ đầu đến cuối, khiến tất cả những ai có lương tri đều phẫn nộ, biến việc bảo vệ pháp luật thành trò hề trong tay một nhóm người có quyền lực:
- Đã dàn dựng việc bắt giữ trái pháp luật, với tang chứng nhơ nhuốc sẽ đi vào lịch sử tư pháp Việt Nam là “hai bao cao su đã qua sử dụng”.
- Đã công bố tội trạng một cách võ đoán trước khi có sự kết luận của tòa án.
Đặc biệt nghiêm trọng là trong phiên tòa:
- Đã công nhiên thô bạo ngăn cấm người dân tham dự hoặc theo dõi phiên tòa trước cổng tòa án.
- Đã không chịu đáp ứng đòi hỏi hợp pháp của các Luật sư bào chữa là công bố những bằng chứng buộc tội thân chủ của họ, rồi vì chuyện đó mà đuổi 1 luật sư ra khỏi tòa, và dẫn đến việc 4 luật sư còn lại từ chối tham dự, kết quả là phiên tòa chính trị chưa từng có trên thế giới không có luật sư bào chữa”.
Trong phiên toà lưu manh và ô nhục ấy, vẫn còn mãi dáng hiên ngang, hiển hách của anh giữa hai tên công an và lời phán quyết dõng dạc của anh với bọn quan toà hèn hạ và đê tiện: Tổ quốc và nhân dân sẽ xoá án cho tôi!
Vâng, anh phải sống Cù Huy Hà Vũ ạ. Sự phản kháng của anh bằng tuyệt thực, tự nó đã là hành động dấn thân, dũng cảm, chứng tỏ niềm hy vọng mong manh vào công lý của nhà cầm quyền này chẳng hề tồn tại.
Anh không sợ chết, nhưng cái chết nhiều khi không phải là sự lựa chọn đúng đắn.
Bọn quan lại lưu manh thời nay chẳng hề có lương tri, không tim, không óc. Chúng cố ý. Chúng muốn anh không thể chịu đựng và sẽ đầu hàng.
Cái chết của anh vô hình trung có thể được hiểu là sự đầu hàng đó.
Không, anh không thể đầu hàng, không thể chọn phương pháp thụ động như vậy. Làm thế là đúng với ý đồ nhơ bẩn của chúng!
Anh hãy sống và tiếp tục tranh đấu, kiên cường như Cù Huy Hà Vũ trước phiên toà ngày 4/4/2011. Mọi người vẫn bên anh. Tố quốc và nhân dân vẫn mãi bên anh!

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/blog-10062013-ledienduc-06102013103253.html

 TS Nguyễn Quốc Quân đồng hành tuyệt thực với Cù Huy Hà Vũ Monday, June 10, 2013 10:10:59 AM






Hà Giang/Người Việt
WASHINGTON DC (NV) - Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, người từng tuyệt thực trong nhà tù cộng sản, thông báo sẽ tuyệt thực 3 ngày trước tòa Bạch Ốc, để đồng hành với TS Luật  Cù Huy Hà Vũ.
TS Nguyễn Quốc Quân tại phi trường LAX lúc trở về từ nhà tù Cộng Sản Việt Nam ngày 30 tháng Giêng, 2013. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Bầu trời ngục âm u tại nhà tù Thanh Hóa, nơi Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực mười lăm ngày, bừng lên một giải nắng hy vọng, sáng sớm ngày 10 tháng Sáu, khi Bác sĩ Phạm Hồng Sơn thông báo quyết định đồng hành tuyệt thực.
Nắng ấm hơn nữa khi được tin tại Hoa Kỳ, Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, người từng tuyệt thực trong nhà tù cộng sản, cũng thông báo sẽ tuyệt thực trước tòa Bạch Ốc để kêu gọi sự quan tâm thế giới trước tình trạng mà ông gọi là “nguy kịch” của Cù Huy Hà Vũ.

 Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội, 02/08/2011. (Hình: Getty Image)

Tiếp xúc với nhật báo Người Việt vài tiếng đồng hồ trước khi cuộc tuyệt thực bắt đầu vào 3PM giờ miền Đông (12 giờ trưa, giờ California), Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân tâm sự rằng ông rất lo lắng cho tình trạng nguy kịch của luật sư Cù Huy Hà Vũ. Ông nói:
Anh Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ mười lăm rồi, thêm vào đó, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn cũng vừa quyết định tuyệt thực 1 tuần, cho nên tôi muốn đồng hành tuyệt thực 3 ngày trước tòa Bạch Ốc.”
Lý do tuyệt thực?
Ông giải thích là muốn bày tỏ ý nguyện là chính phủ Hoa Kỳ trước tiên là có một quan tâm hơn trước tình trạng của luật sư Cù Huy Hà Vũ, sau đó là có một thái độ dứt khoát hơn, mạnh mẽ hơn trước việc đàn áp nhân quyền và bóp chặt tiếng nói của người bất đồng chính kiến ở Việt Nam.”
Tâm sự về quyết định của mình, ông Quân cho biết sau khi được tin Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn sẽ cùng tuyệt thực với Cù Huy Hà Vũ, ông có cuộc thảo luận gấp với bằng hữu và các bạn đồng chí hướng đêm hôm qua, qua đó mọi người cùng quyết định rằng sự đồng hành tuyệt thực cùng ông là một điều rất cần thiết.
Trước câu hỏi liệu việc tuyệt thực của ông có mang đến kết quả mong muốn cho Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ,  Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân trả lời:
“Qua sự việc tuyệt thực, này chúng tôi cũng muốn chuyển đến mọi người ý niệm đồng hành hãy đồng hành với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước, để cùng hỗ trợ tinh thần những người can đảm dám đứng lên đòi hỏi dân chủ trong nước.”
“Đồng hành” theo Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, có thể thực hiện bằng nhiều cách, làm bất cứ việc gì lớn nhỏ, thích hợp với khả năng, hoàn cảnh và trong điều kiện của mình.
Có lẽ ít ai hiểu và cảm nhận được giá trị của sự đồng hành hơn Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, khi ông có được sự hỗ trợ tuyệt đối của bà Mai Hương, người vợ, cũng là bạn đồng hành luôn bên cạnh.
Trước quyết định sẽ tuyệt thực của chồng, bà Mai Hương tâm sự với phóng viên Người Việt rằng bà cảm thấy mình “chia xẻ được với tâm trạng chị Dương Hà” trước cảnh chồng mình cô đơn tuyệt thực trong tù.
“Cùng ở hoàn cảnh từng có chồng tuyệt thực trong tù, tôi rất hiểu tâm trạng âu lo của chị ấy, và biết sự đồng hành của Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, của mọi người sẽ là niềm an ủi lớn cho chị Dương Hà.”
Được hỏi có lo lắng cho sức khỏe của chồng không, bà Mai Hương nói:
“Lo thì tôi đã lo từ lâu rồi, nhưng chính vì lo mà tôi thương chị Dương Hà, và mong mọi người Việt khắp nơi trên thế giới, sẽ hỗ trợ, tiếp tay đồng hành với Tiến Sĩ Cù Huy Hà bằng cách của họ, và lên tiếng cho thế giới biết rõ việc hơn việc những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam bị chính quyền đàn áp tù đầy.”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=167593&zoneid=1#.UbYn6PnCTL8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten