woensdag 12 juni 2013

Snowden tố Mỹ 'tấn công mạng Trung Quốc'

Thứ năm, 13/6/2013, 10:39 GMT+7
Twitter
Facebook

Snowden tố Mỹ 'tấn công mạng Trung Quốc'

Snowden, người hé lộ chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ, vừa tố cáo các nhân viên tình báo nước này đột nhập vào mạng lưới máy tính khắp thế giới nhiều năm qua, trong đó có hàng nghìn máy tính Trung Quốc.
> Snowden quyết ở Hong Kong
> Bạn gái của Snowden hoảng loạn

Ảnh: AFP
Snowden trong một cuộc phỏng vấn với The Guardian cách đây một tuần. Ảnh: AFP
Các nhân viên tình báo Mỹ đã và đang tấn công mạng lưới máy tính trên khắp thế giới, rõ ràng nhằm vào các ống dữ liệu lớn chuyển tải một lượng khổng lồ dữ liệu trên mạng Internet, South China Morning Post dẫn lời Edward Snowden hôm nay nói.
Trong số khoảng 61.000 mục tiêu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Snowden cho hay có hàng nghìn máy tính ở Trung Quốc. Các quan chức Mỹ ngày càng chỉ trích Trung Quốc là nguồn gốc của hàng nghìn cuộc tấn công vào mạng lưới máy tính thương mại và quân sự Mỹ, nhưng Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc.
South China Morning Post nói đã nhìn thấy những tài liệu do Snowden cung cấp nhưng không thể kiểm chứng tính xác thực của chúng. Báo này cũng không thể kiểm chứng độc lập các cáo buộc cho rằng Mỹ tấn công mạng lưới máy tính ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục kể từ năm 2009.
Snowden, một nhân viên dân sự làm việc tại một cơ sở của NSA ở Hawaii trước khi bay đi Hong Kong, cho biết một số mục tiêu bao gồm Đại học Hong Kong, các công chức và học sinh sinh viên. Các tài liệu cũng "chỉ ra hoạt động tấn công mạng của NSA đối với những mục tiêu trong đại lục".
"Chúng tôi tấn công vào các mạng xương sống, về cơ bản giống như những thiết bị định tuyến Internet khổng lồ, giúp chúng tôi truy cập vào thông tin của hàng trăm nghìn máy tính mà không cần đột nhập từng chiếc một", Snowden nói. "Tuần trước, chính phủ Mỹ đã vui vẻ vận hành trong bóng tối mà không đoái hoài đến sự chấp thuận của những người bị quản lý, nhưng sẽ không như thế nữa".
Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama gây áp lực lên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, để giải quyết các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc mà ông Obama gọi là "sự trộm cắp trực tiếp tài sản Mỹ".
Cáo buộc của Snowden dường như tăng thêm sức nặng cho tuyên bố của một vài quan chức chính phủ Trung Quốc, cho rằng nước này là nạn nhân của những nỗ lực tấn công tương tự từ Mỹ.
Trong khi các quan chức Mỹ cho biết Bộ Tư pháp đang chuẩn bị đưa ra các cáo buộc chống lại Snowden vì vụ rò rỉ của NSA, anh này nói không có kế hoạch rời Hong Kong, kể cả khi đặc khu này có hiệp ước dẫn độ với Mỹ. "Những người nghĩ rằng tôi sai lầm khi chọn Hong Kong làm điểm đến không hiểu ý định của tôi", anh nói.
"Tôi không ở đây để trốn tránh công lý; tôi ở đây để vạch trần tội ác... Ý định của tôi là đề nghị tòa án và người dân Hong Kong định đoạt số phận của tôi", anh cho biết.
Trọng Giáp
Tin liên quan:
 
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/06/snowden-to-my-tan-cong-mang-trung-quoc/


Thứ năm, 13/6/2013, 04:01 GMT+7
Twitter
Facebook

'Người lộ mật' sẽ công bố nhiều tin động trời của Mỹ

Edward Snowden, cựu nhân viên CIA vừa tiết lộ những bí mật về hoạt động giám sát của chính phủ Mỹ, thề sẽ ở lại Hong Kong và cam kết tiết lộ thêm nhiều thông tin mới.
> Bạn gái của người tiết lộ bí mật chính phủ Mỹ
> Người tiết lộ bí mật chính phủ Mỹ 'biến mất'

Edward Snowden. Ảnh: AP
"Tôi không phải kẻ phản bội hay anh hùng. Tôi là một người Mỹ", báo Hong Kong SCMP dẫn lời Snowden trong một cuộc phỏng vấn độc quyền hôm qua.
Trong một đoạn giới thiệu trước khi đăng tải toàn bộ cuộc phỏng vấn, SCMP cho hay cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) sẽ "cung cấp thêm các chi tiết động trời về những mục tiêu giám sát của chính phủ Mỹ".
Snowden cũng sẽ trao đổi về những nỗi lo sợ cho gia đình mình và những kế hoạch trước mắt của anh ta, tờ báo cho biết, sau khi phỏng vấn chàng trai 29 tuổi sáng qua tại một địa điểm bí mật ở Hong Kong.
"Những người nghĩ tôi đã sai lầm khi chọn Hong Kong làm điểm đến đã hiểu nhầm ý định của tôi. Tôi không ở đây để trốn tránh công lý. Tôi ở đây để tiết lộ hành vi phạm tội", tờ báo dẫn lời Snowden.
Snowden thề sẽ chống lại bất kỳ nỗ lực dẫn độ nào của chính phủ Mỹ, sau khi đến Hong Kong hôm 20/5 và bóc trần hoạt động nghe lén toàn cầu của NSA cho hai tờ báo Guardian Washington Post.
"Ý định của tôi là xin tòa án và người dân Hong Kong quyết định số phận của tôi. Tôi không có lý do gì để nghi ngờ về hệ thống pháp lý của các bạn", Snowden nói.
Snowden đã làm rò rỉ bài thuyết trình về hệ thống giám sát Prism, vốn cho phép NSA và Cục Điều tra Liên bang (FBI) truy cập trực tiếp vào hệ thống máy chủ của các công ty Internet Mỹ như Google, Apple, Microsoft, Facebook và AOL.
Hệ thống này thu thập các thư điện tử, cuộc trò chuyện qua video, tin nhắn trên mạng... để theo dõi những nghi phạm nước ngoài. NSA cũng lấy các dữ liệu cuộc gọi của hàng triệu công dân Mỹ, nhưng không phải các cuộc đàm thoại thực.
Snowden từng làm về an ninh mạng cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và đến năm 2007, dưới vỏ bọc ngoại giao ở Geneva, Thụy Sĩ, và được tiếp cận với một loạt tài liệu mật.
Năm 2009, Snowden bỏ việc và bắt đầu làm cho Booz Allen Hamilton, một nhà thầu của NSA, ở Hawaii. Chính ở nơi này, cách đây ba tuần, anh đã quyết định hé lộ về thông tin của Prism.
Tuy nhiên, giám đốc CIA, James Clapper khẳng định các thông tin được cho là tiết lộ chương trình thu thập tình báo là không có căn cứ. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Clapper và những người khác cho hay chương trình được Quốc hội cho phép và được một tòa án bí mật theo dõi chặt chẽ.
Giới chức Mỹ hiện đã bắt đầu thủ tục truy tố Snowden tội làm rò rỉ các tài liệu mật của NSA. Việc điều tra cựu nhân viên CIA này sẽ do văn phòng FBI tại Washington giám sát.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2013/06/nguoi-lo-mat-se-cong-bo-nhieu-tin-dong-troi-cua-my-1/

 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten