donderdag 20 juni 2013

Rút khỏi Afghanistan, Mỹ bỏ lại quân cụ trị giá hàng tỉ đô la

Rút khỏi Afghanistan, Mỹ bỏ lại quân cụ trị giá hàng tỉ đô la Thursday, June 20, 2013 10:41:52 AM






KABUL (AFP) – Quân đội Mỹ đã phá hủy hơn 77,000 mét khối quân cụ, kể cả các xe chở lính được bọc thép chống mìn, trong khi chuẩn bị để rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014, theo tờ Washington Post cho hay hôm Thứ Năm.
Khoảng 36 tỷ quân cụ của Hoa Kỳ sử dụng trước đây ở sẽ bị phá hủy, bỏ lại, hoặc gửi đi đến các căn cứ Hoa Kỳ khác sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. (Hình: U.S. Department of Defense)

Hơn $7 tỉ quân cụ nay không còn cần đến hay quá tốn kém nếu chở về Mỹ, đã được phá hủy và bán cho các công ty thu mua sắt vụn địa phương, theo tờ báo, dựa trên các tin tức từ giới chức quân sự Mỹ.
Giải pháp chuyển giao số quân cụ này cho chính phủ Afghanistan cũng rất khó khăn vì thủ tục hành chánh rườm rà phức tạp, và hơn nữa các giới chức Mỹ cũng không tin rằng phía Afghanistan có khả năng duy trì các quân cụ này.

Nhiều quân cụ Hoa Kỳ sẽ bị bỏ lại sau khi Mỹ rút khỏi Afghanistan. (Hình: U.S. Department of Defense)

Giải pháp bán hay tặng lại cho các quốc gia đồng minh khác cũng phải hủy bỏ vì chi phí đưa các quân cụ này ra khỏi Afghanistan rất cao.
Trong số các quân cụ được nhà thầu từ Nepal và các quốc gia khác phá hủy để bán sắt vụn gồm cả các xe vận tải chống mìn MRAP, theo nguồn tin trên.
Có hơn 24,000 chiếc MRAP được chế tạo để đưa sang sử dụng tại Iraq và Afghanistan, khởi sự từ năm 2007 trong chương trình trị giá khoảng $45 tỉ, theo các con số của Ngũ Giác Đài.
Các cấp chỉ huy chiến trường cho hay các chiếc MRAP đã giúp cứu mạng hàng ngàn binh sĩ, cho thấy tổn thất vì bom mìn đã giảm hơn 80% kể từ khi loại xe này được đưa vào sử dụng trên chiến trường.
Khoảng 2,000 trong số 11,000 chiếc MRAP ở Afghanistan được coi là “quân cụ thặng dư”, theo bản tin của tờ Washington Post. (V.Giang)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=168124&zoneid=1#.UcOFcvnCTL8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten