donderdag 20 juni 2013

Pháp : thánh địa Lộ Đức bị ngập nước

Thứ năm 20 Tháng Sáu 2013

Pháp : thánh địa Lộ Đức bị ngập nước

Quảng trường Lourdes bị ngập nước. Hai  Vương Cung Thánh Đường bị đóng cửa (AFP)
Quảng trường Lourdes bị ngập nước. Hai Vương Cung Thánh Đường bị đóng cửa (AFP)

Thanh Hà
Tại Pháp, thành phố Lourdes (Lộ Đức) với hang đá nổi tiếng Massabielle, bị chìm trong nước sau đợt mưa lũ dữ dội ngày hôm qua 19/06/2013. Nhiều khu di tích bị ngập nước. Chính quyền địa phương thông báo đóng cửa nhiều thánh đường. 


Để bảo vệ an toàn cho khách hành hương, chính quyền địa phương đã đóng cửa Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi được xây dựng ngay nơi có hang đá, Đức Maria đã hiện ra với thánh nữ Bernadette năm 1858. Hai ngôi nhà thờ lớn khác trong thành phố bị thiệt hại nặng nề.
Tổng thống Pháp, François Hollande chiều nay đến thị sát tình hình. Thiệt hại vật chất ước tính lên tới hàng triệu euro. Vào tháng 10/2012, mưa lũ đã gây thiệt hại 1,3 tỷ euro cho thành phố. Lần này theo thẩm định của các giới chức địa phương thiệt hại về vật chất còn nặng nề hơn và nhiều cửa hiệu, nhà hàng khó có thể hồi phục sau hai tai họa liên tiếp.
Hàng năm Lourdes – tên tiếng Việt là Lộ Đức- đón hơn 6 triệu lớp du khách, hầu hết là khách hành hương. Chỉ riêng trong hai tháng hè – là tháng 7 và tháng 8, có từ 20 đến 40 ngàn khách thập phương dùng chân tại đây.
Còn tại vùng Bourgogne, ở miền trung đông nước Pháp nhiều ngôi ngà đã bị tróc nóc sau trận mưa bão và một cơn lốc tối ngày 19/06/2013. Ba trăm ngàn hecta hoa màu bị phá hủy. Thiệt hại đối với ngành nông nghiệp trong vùng và đặc biệt là đối với các nhà trồng nho để cất rượu vang, lên tới khoảng 500 triệu euro.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20130620-phap-thanh-dia-lourdes-bi-ngap-nuoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten