woensdag 26 juni 2013

Nga phủ nhận có liên hệ với Edward Snowden

Thứ ba 25 Tháng Sáu 2013

Nga phủ nhận có liên hệ với Edward Snowden

Edward Snowden. Ảnh ngày 06/06/2013.
Edward Snowden. Ảnh ngày 06/06/2013.
REUTERS/Courtesy of The Guardian/Glenn Greenwald/Laura Poitras/H

Trọng Thành
Ngày 25/06/2013, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov phủ nhận hoàn toàn các liên hệ giữa Matxcơva với cựu nhân viên an ninh Mỹ Edward Snowden, bị Hoa Kỳ truy lùng vì tội « gián điệp ». Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của chính quyền Nga trong vụ việc này. Tuy nhiên tuyên bố của Matxcơva không mang lại ánh sáng nào về hành tung của ông Edward Snowden.


Trả lời phỏng vấn báo giới, Ngoại trưởng Nga tuyên bố : « Chúng tôi không có bất cứ liên hệ nào với ông Snowden, cũng không dính dáng gì đến các quan hệ của ông ấy với tư pháp Mỹ, cũng như việc đi lại của người này ». Cũng theo ngoại trưởng Lavrov, « Snowden không vượt qua biên giới nước Nga và chúng tôi cho rằng các mưu toan cáo buộc Nga vi phạm luật của Hoa Kỳ và gần như là dàn dựng một mưu đồ, cùng với các đe dọa đối với chúng tôi, là không có cơ sở và không thể chấp nhận được. »
Theo các nhà quan sát, phản ứng đầu tiên của chính quyền Nga chỉ làm tăng thêm những bí ẩn bao quanh cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).
Edward Snowden bị Hoa Kỳ cáo buộc làm gián điệp, vì tiết lộ các thông tin về hệ thống theo dõi điện thoại và mạng internet ở Mỹ và ở nước ngoài. Nếu bị kết án, Edward Snowden có thể bị phạt tù đến 30 năm.
Từ ngày 20/06/2013, Edward Snowden tỵ nạn tại Hồng Kông. Ngày Chủ nhật 23/06/2013 vừa qua, có tin là nhân vật này đã lên một chiếc máy bay của Aeroflot để sang Nga, nhằm tìm kiếm một nơi tỵ nạn ở Nam Mỹ. Có thể là ở Venezuela hoặc ở Ecuador. Tuy nhiên, không một ai nhìn thấy cựu nhân viên NSA tại Nga, sau khi thông tin này được truyền đi và có rất nhiều thông tin mâu thuẫn về nơi ở và hành trình của ông Snowden.
Hôm qua, 24/06, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đe dọa Trung Quốc và Nga về các hậu quả trong quan hệ với Washington, cụ thể là việc cựu nhân viên NSA có thể được tự do di chuyển từ Hồng Kông sang Nga. Trong cuộc trả lời báo giới hàng ngày vào hôm qua, người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney nhắc lại rằng Washington đã gửi mọi giấy tờ cần thiết cho Hồng Kông để dẫn độ ông Snowden về Mỹ, và chính quyền Hồng Kông đã không có phản bác nào về việc này. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, việc để Edward Snowden rời Hồng Kông không nằm trong quyền hạn của hải quan sân bay, mà ắt hẳn phải do quyết định của chính quyền Bắc Kinh.
Thông tín viên của đài phát thanh quốc tế Pháp RFI, Jean-Louis Pourtet tại Washington cho biết thêm tổng thống Mỹ Barack Obama cố ý giữ một khoảng cách với hồ sơ này, để không bị trực tiếp dính vào vụ bê bối bùng lên sau khi cựu nhân viên NSA bỏ trốn.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130625-nga-phu-nhan-co-lien-he-voi-edward-snowden

Geen opmerkingen:

Een reactie posten