woensdag 19 juni 2013

Máy bay Trung Quốc dòng MA60 bị cấm tại Myanmar

Thứ tư, 12/6/2013 10:27 GMT+7

Máy bay Trung Quốc bị cấm tại Myanmar

Myanmar vừa ra lệnh cấm tất cả máy bay dòng MA60 của Trung Quốc cất cánh để kiểm tra độ an toàn, sau 2 tai nạn liên tiếp trong một tháng qua.
Ngày 11/6, một chiếc MA60 của hãng hàng không quốc gia Myanmar - Myanma Airways chở theo 60 hành khách đã bị trật khỏi đường băng tại một sân bay ở vùng Taninthari. Máy bay lao vào cánh đồng gần đó, và rất may là không ai bị thương. Theo ông Win Swe Tun, Cục phó Cục Hàng không Dân dụng Myanmar, chiếc máy bay gặp nạn đã hoạt động được khoảng ba năm, và thời tiết khi tai nạn xảy ra vẫn rất tốt.
Giữa tháng 5, một chiếc MA60 khác cũng gặp tai nạn tương tự khi hạ cánh tại Shan State khiến hai người bị thương. MA60 là sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An (Trung Quốc).
ma60-crop-1371004041_500x0.jpg
Máy bay MA60 của Myanma Airways lao thẳng ra đồng hạ cánh. Ảnh: AFP
Ông Tin Naing Tun – Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Myanmar cho biết: "Tôi cho rằng tai nạn xảy ra do lỗi kỹ thuật trong hệ thống. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại tổng thể. Đó là lý do vì sao tất cả máy bay dòng này bị ngừng hoạt động". Ông cũng tiết lộ trước tai nạn, hệ thống đã phát đi tín hiệu cảnh báo. Myanma Airways hiện sở hữu ba chiếc MA60.
Myanmar không phải quốc gia duy nhất gặp hạn với máy bay Trung Quốc. Ngày 10/6, máy bay MA60 chở theo 52 người, trong đó có 46 hành khách đã gặp nạn khi đang hạ cánh xuống một sân bay ở tỉnh East Nusa Tenggara, miền bắc Indonesia. Chỉ hai người bị thương trong tai nạn trên và nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra. Các bức ảnh chụp hiện trường cho thấy máy bay nằm giữa đường băng, thân gãy đôi và cánh cắm xuống đất.
Trước đó, tháng 5/2011, một chiếc MA60 khác của hãng Merpati Nusantara (Indonesia) cũng bị va chạm tại tỉnh West Papua, khiến 25 người thiệt mạng. Sau tai nạn, Indonesia đã cấm loại máy bay trên hạ cánh xuống ba sân bay vốn nổi tiếng khó tiếp cận tại nước này (không bao gồm sân bay ở East Nusa Tenggara). Tuy nhiên, lệnh cấm được dỡ bỏ sau đó 6 tháng.
Máy bay MA-60 của Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An được sản xuất dựa trên hình mẫu của dòng máy bay Antonov-24 của Nga. Chiếc máy bay này được Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc cấp phép bay năm 2000, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy phép tương tự từ cơ quan hàng không của Mỹ. Năm 2008, hãng chế tạo Trung Quốc đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp của loại máy bay trên, với tên gọi MA-600. Còn phiên bản MA-60 hiện vẫn được nhiều hãng hàng không của Lào, Philippines, Indonesia hay Bolivia sử dụng.
Thùy Linh (theo Channel News Asia)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten