woensdag 5 juni 2013

Khai thác dầu hỏa Iraq: Trung Quốc lợi nhiều nhất

Khai thác dầu hỏa Iraq: Trung Quốc lợi nhiều nhất Tuesday, June 04, 2013 3:00:20 PM






BAGHDAD (NYT) - Kể từ khi có cuộc tấn công do Mỹ chỉ huy vào Iraq để lật đổ chế độ Saddam Hussein năm 2003, Iraq đã trở thành một trong những quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, và nay Trung Quốc là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất.
Trung Quốc mua một nửa lượng dâu thô của Iraq. (Hình:AHMAD AL-RUBAYE/AFP/Getty Images)
Trung Quốc hiện mua gần một nửa số dầu thô do Iraq khai thác, khoảng 1.5 triệu thùng dầu một ngày, và nay đang tìm cách gia tăng nguồn cung cấp vô cùng quan trọng cho kỹ nghệ sản xuất của mình bằng cách mua lại cổ phần của công ty Exxon Mobil trong khu mỏ dầu lớn nhất của Iraq.

“Trung Quốc là kẻ có lợi nhất trong việc gia tăng sản xuất dầu hỏa ở Iraq sau thời kỳ Hussein,” theo lời Denise Natali, một chuyên gia về Trung Đông tại Đại Học Quốc Phòng ở Washington. “Họ cần nhiên liệu và họ muốn vào thị trường này.”

Các công ty quốc doanh Trung Quốc nay đổ hơn $2 tỉ mỗi năm và đưa hàng trăm công nhân đến các mỏ dầu ở Iraq, sẵn sàng tuân theo các quy luật của chính quyền Baghdad và chịu mức lời thấp để được thầu khai thác dầu thô nơi đây.

“Chúng ta coi như bị gạt ra ngoài,” theo lời Michael Makovsky, một cựu viên chức quốc phòng thời Tổng Thống George W. Bush từng trách nhiệm về chính sách dầu ở Iraq. “Phía Trung Quốc chẳng có đóng góp gì trong cuộc chiến, nhưng nếu nhìn từ góc cạnh kinh tế thì họ đang hưởng lợi rất nhiều, và Hạm Đội Thứ Năm của chúng ta cũng như Không Quân Mỹ đang giúp bảo đảm nguồn cung cấp dầu thô của họ.”

Ở sa mạc gần biên giới Iran, Trung Quốc mới đây đã xây một phi trừơng của họ để chở công nhân đến các mỏ dầu ở phía Nam Iraq. Ngoài ra cũng có các kế họach mở đường bay trực tiếp từ Bắc Kinh và Thượng Hải đến Banghdad trong thời gian ngắn sắp tới. (V.Giang)
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten