maandag 10 juni 2013

Hoa Kỳ phản đối bất cứ hành động vũ lực nào trên Biển Đông

Hoa Kỳ phản đối bất cứ hành động vũ lực nào trên Biển Đông


đô đốc Samuel Locklear,  tư lệnh lực lượng hải quân Hoa Kỳ vùng Châu Á Thái Bình Dương
Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh lực lượng hải quân Hoa Kỳ vùng Châu Á Thái Bình Dương
Courtesy Defense.gov

Hoa Kỳ sẽ chống lại bất cứ hành động vũ lực nào của bất cứ quốc gia nào muốn tạo thay đổi hoặc dành toàn quyền kiểm soát vùng biển Nam Trung Hoa, nơi tranh chấp đang diễn ra và chưa được giải quyết.
Lên tiếng trong khi viếng thăm Malaysia ngày hôm qua, đô đốc Samuel Locklear,  tư lệnh lực lượng hải quân Hoa Kỳ vùng Châu Á Thái Bình Dương, nói rằng cần có sự thỏa hiệp để giải quyết tranh chấp trên vùng biển được coi là giàu tài nguyên thiên nhiên và dầu khí này.
Tuy không nêu đích danh quốc gia nào, nhưng lời lẽ của đô đốc hải quân Locklear khiến người ta  hiểu ông ngầm ám chỉ một bên là Trung Quốc với lối hành xử nước lớn, một bên  là các nước  ASEAN thường chỉ trích Bắc Kinh xâm phạm lãnh hải của họ, trong đó lên tiếng mạnh nhất là Philippines và Việt Nam.
Để giải quyết tranh chấp dằng dai này, Bộ Qui Tắc Hành Xử COC là tiêu đề được nhắm tới. Trung Quốc thường không bày tỏ ý định rõ ràng dứt khoát về chuyện này, chỉ nói COC là điều cần thiết nhưng mặt khác vẫn tuyên bố có chủ quyền trên toàn vùng rộng lớn của biển Nam Trung Hoa, Việt Nam gọi là biển Đông, vẫn cho tàu của mình đi vào lãnh hải thuộc chủ quyền các nước như Philippines và Việt Nam.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten