woensdag 5 juni 2013

Hoa Kỳ gia tăng trừng phạt nhằm vào đồng tiền Iran

Thứ ba 04 Tháng Sáu 2013

Hoa Kỳ gia tăng trừng phạt nhằm vào đồng tiền Iran

Tại gần một quầy đổi ngoại tệ Bagdad, 04/10/2012.
Tại gần một quầy đổi ngoại tệ Bagdad, 04/10/2012.
REUTERS/Thaier al-Sudani

Anh Vũ
Nhận thấy Teheran thiếu hợp tác trong hồ sơ hạt nhân, Hoa Kỳ quyết định gia tăng mức độ trừng phạt Iran. Các biện pháp của Washington lần này nhắm trực tiếp vào đồng tiền rial và lĩnh vực công nghiệp xe hơi của Teheran.


Phát ngôn viên của chính phủ Mỹ Jay Carney hôm qua 3/6/2013 cho hay, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra sác lệnh áp đặt trừng phạt đối với các cơ quan tổ chức nước ngoài thực hiện « giao dịch mua bán số lượng lớn bằng đồng rial hoặc mở tài khỏan bằng đồng rial bên ngoài Iran ».
Thông cáo của chính phủ Mỹ cũng giải thích do các biện pháp trừng phạt Iran của Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực khác nhau mà từ đầu năm 2012 đến nay, đồng tiền rial đã bị mất giá phân nửa. Nhưng lần này Washington nhắm trực tiếp vào đồng tiền của Iran với mục đích để đồng rial không còn giá trị sử dụng ở ngoài nước.
Một mảng đối tượng trừng phạt khác được thông báo liên quan đến ngành công nghiệp xe hơi của Iran, một nguồn thu nhập chính của kinh tế nước này. Cụ thể lệnh cấm vận của Mỹ sẽ nhằm vào việc cung cấp thiết bị hoặc chuyển giao tài sản hay dịch vụ quan trọng liên quan đến chế tạo hay lắp ráp tại Iran các loại xe từ hạng nhẹ đến hạng nặng ; từ xe tải, xe bus đến xe gắn máy, cũng như các loại máy móc dùng để chế tạo xe hoặc phụ tùng xe.
Theo giới quan sát, các biện pháp này là khá nặng vì nó đánh vào ngành xe hơi, ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động thứ 2 sau năng lượng. Cũng vẫn theo các chuyên gia về Iran, thì Teheran vẫn lợi dụng phát triển ngành công nghiệp xe hơi để mua một số loại sợi carbon dùng trong chế tạo xe hơi để làm các máy ly tâm làm giàu uranium.
Từ khi lên nắm quyền, tổng thống Obama đã ký 9 sắc lệnh trừng phạt Iran. Các lĩnh vực như năng lượng, giao thông, đóng tàu biển, quản lý hải cảng đã từng là đối tượng trừng phạt nặng nề. Sắc lệnh trừng phạt chỉ là bổ sung thêm các lệnh cũ. Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng quả quyết rằng "giải pháp ngoại giao'' vẫn để ngỏ cho Iran trở lại với cộng đồng quốc tế, nếu Teheran tôn trọng các nghĩa vụ của mình.
Biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ với Iran được gia tăng trong lúc nước này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 14/6 để tìm người kế tục tổng thống hiện nay, ông Mahmoud Ahmadinejad.
Từ nhiều năm qua, Liên hiệp quốc và các nước phương Tây vẫn áp đặt hàng loạt trừng phạt Iran, vì lý do nước này vẫn tiếp tục trang bị vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130604-hoa-ky-gia-tang-trung-phat-nham-vao-dong-tien-iran

Geen opmerkingen:

Een reactie posten