dinsdag 18 juni 2013

Gia đình Cù Huy Hà Vũ lại kêu cứu. Báo chí chính thức tiếp tục phản bác thông tin về vụ tuyệt thực

Thứ hai 17 Tháng Sáu 2013

Gia đình Cù Huy Hà Vũ lại kêu cứu. Báo chí chính thức tiếp tục phản bác thông tin về vụ tuyệt thực

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và vợ là luật sư Dương Hà tại trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hóa. Ảnh chụp từ trong xe, ngày 24/02/2012.
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và vợ là luật sư Dương Hà tại trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hóa. Ảnh chụp từ trong xe, ngày 24/02/2012.
REUTERS/Stringer

Thanh Phương
Trong lá thư đề ngày hôm nay, 17/06/2013, gởi các lãnh đạo Việt Nam, người dân Việt Nam và các tổ chức trong và ngoài nước, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ, hiện đang tuyệt thực trong tù, đã một lần nữa kêu cứu khẩn cấp về tình trạng của chồng bà. Trong lá thư, bà Dương Hà nhắc lại rằng kể từ khi tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực ngày 27/05, bà đã luôn tố cáo, kêu cứu tình trạng nguy hiểm của chồng bà, nhưng đến nay vẫn chưa được cá nhân hay cơ quan có thẩm quyền nào trả lời.


Luật sư Dương Hà cũng đã bày tỏ sự « thất vọng và bất bình » về bài phóng sự chiếu trên kênh truyền hình ANTV ngày 15/06, cũng như về Ban giám thị Trại giam số 5 Bộ Công an và đặc biệt là về việc mà bà xem là « sự bao che tội phạm của Bộ Công an ».
Luật sư Dương Hà nhắc lại là bà luôn đề nghị lãnh đạo Bộ Công an và các giám thị trại tù trả lời Đơn tố cáo của ông Cù Huy Hà Vũ, để chồng bà dừng tuyệt thực. Bà Duơng Hà khẳng định ông Cù Huy Hà Vũ bị béo phì, nên dù sụt ký nhiều do tuyệt thực, nhìn bề ngoài khó nhận biết được. Bà lo ngại là vốn đang bị bệnh tim và huyết áp, ông Cù Huy Hà Vũ khó trụ được lâu và sẽ bị chết oan trong tù.
Trong khi đó, báo chí chính thức của Việt Nam tiếp tục đăng tải các hình ảnh và thông tin nhằm chứng minh rằng ông Cù Huy Hà Vũ không hề tuyệt thực. Sau các kênh truyền hình ANTV và VTV, hôm nay đến lượt tờ Tuổi Trẻ đăng tải một phóng sự với phần phỏng vấn Cù Huy Hà Vũ mà báo này khẳng định được thực hiện chiều hôm qua, 16/06.
Phóng sự của Tuổi Trẻ mô tả phòng giam ông Vũ « có tivi, quạt máy, giá sách với nhiều loại sách văn học, pháp luật...; có hệ thống vệ sinh khép kín, nước sạch sinh hoạt; có bếp nấu riêng. Trước phòng giam có một sân nhỏ trồng nhiều cây cảnh ».
Theo phóng viên báo Tuổi Trẻ, ông Vũ tuyên bố : “Từ ngày 27/05 đến nay, tôi không ăn suất ăn của trại để phản đối việc cán bộ trại giam số 5 không giải quyết đơn tố cáo của tôi về cán bộ trực trại Lê Văn Chiến nhiều lần mở cửa phòng giam vào buổi sáng một cách đột ngột, để gió lạnh tràn vào, có ý giết chết tôi”.
Tờ Tuổi Trẻ cũng trích lời đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại giam số 5, khẳng định, từ ngày ông Vũ không ăn cơm của trại cấp đến nay, gia đình đã đến thăm ông Vũ ba lần, mỗi lần đều mang đồ ăn, đồ uống tiếp tế cho ông.
Thế nhưng, có một câu hỏi mà không thấy phóng viên báo Tuổi Trẻ đặt ra với tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, đó là, nếu không ăn cơm của trại, thì ông có ăn thức ăn do gia đình tiếp tế hay không, tức là ông có tuyệt thực hoàn toàn, như khẳng định của vợ ông là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà hay không ?
Mặt khác, đang có nhiều nghi vấn chung quanh các hình ảnh được phát trên đài truyền hình Nhà nước cuối tuần qua, nhất là về thời điểm quay những hình ảnh đó. Theo truyền hình Nhà nước, những hình ảnh về Cù Huy Hà Vũ được quay ngày 15/06, nhưng một số nguồn tin cho rằng những hình ảnh này đã được quay từ cách đây một năm rưỡi. Trong phóng sự truyền hình, có một nhân vật được quay từ sau lưng, nói chuyện với bác sĩ trại giam và được giới thiệu là ông Cù Huy Hà Vũ, nhưng có nghi vấn đây không phải là ông Vũ thật, mà là một người giả mạo. Nói chung, phóng sự nói trên bị nghi là một phóng sự giả tạo và lắp ghép.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130617-gia-dinh-cu-huy-ha-vu-lai-keu-cuu-bao-chi-chinh-thuc-tiep-tuc-phan-bac-thong-tin-v

Thứ hai 17 Tháng Sáu 2013

Phỏng vấn Phạm Hồng Sơn sau 7 ngày tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ

Từ trái: Luật sư Nguyễn văn Đài, Phó Giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế Frank Jannuzi, và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Hà Nội, 27/02/2013
Từ trái: Luật sư Nguyễn văn Đài, Phó Giám đốc tổ chức Ân xá Quốc tế Frank Jannuzi, và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Hà Nội, 27/02/2013
DR

Thanh Phương
Hôm nay, 17/06/2013, bác sĩ Phạm Hồng Sơn vừa kết thúc 7 ngày tuyệt thực để bày tỏ sự ủng hộ cuộc tuyệt thực của tiến sĩ Luật Cù Huy Hà trong tù ( mà nay đã bước sang ngày thứ 22 ). Mặc dù còn mệt mõi sau 7 ngày nhịn ăn, bác sĩ Phạm Hồng Sơn hôm nay đã nhận trả lời phỏng vấn cho RFI Việt ngữ .


Phỏng vấn bác sĩ Phạm Hồng Sơn:


http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130617-phong-van-pham-hong-son-sau-7-ngay-tuyet-thuc-ung-ho-cu-huy-ha-vu

'Cuộc chiến truyền thông' về ông Hà Vũ


Cập nhật: 15:53 GMT - thứ hai, 17 tháng 6, 2013

Chương trình của An Ninh TV đã dùng một số cảnh quay để chứng minh ông Vũ vẫn mạnh khỏe
Dù bác bỏ tin nói ông Cù Huy Hà Vũ 'tuyệt thực trong trại giam' là 'hoàn toàn sai lệch', Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Bắc Son nói công tác 'phản bác' các tin như vậy vẫn cần được làm nhanh hơn.
Báo Việt Nam hôm 17/6/2013 đăng tải lời ông Nguyễn Bắc Son nói với truyền thông bên hành lang Quốc hội rằng vụ việc về cách đưa tin ông Hà Vũ 'bị ngược đãi' hiện đã được giao các cơ quan xem xét để tìm ra nguồn gốc.
Truyền thông Việt Nam từ cuối tuần qua đã liên tục vào cuộc về câu chuyện này trong lúc giới vận động ủng hộ gia đình ông Cù Huy Hà Vũ cũng tiếp tục đưa ra cách nhìn của họ về vụ việc.

Đồng loạt phản bác

Sau khi kênh Truyền hình Công an đưa tin hôm 15/6, đến bản tin thời sự sáng 16/6 của Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam (VTV1) cũng trích lời cơ quan công an cho rằng chuyện "việc ông Cù Huy Hà Vũ bị đối xử tệ trong trại giam" ở Thanh Hóa là không có thật.
Kênh VTC cũng đăng tải video clip với nội dung tương tự như VTV về ông Cù Huy Hà Vũ, người bị kết án 7 năm tù hồi tháng 4/2011.
Một tờ báo ở phía Nam, Tuổi Trẻ Online ngày 17/6 cũng có đăng bài phóng sự đặc biệt về chuyến thăm của phóng viên báo này tới nơi giam giữ ông Vũ.
Trang này dẫn lời ông Vũ nói "từ ngày 27/5 đến nay tôi không ăn suất ăn của trại cung cấp hàng ngày. Tôi không ăn suất ăn để phản đối việc cán bộ trại giam số 5 không giải quyết đơn tố cáo của tôi."
Vợ ông Hà Vũ nói về phóng sự của công an
Luật sư Dương Hà, vợ Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, nói công an Việt Nam đã có việc làm "phi lý" và "phi pháp" trong phóng sự về ông.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Bản tiếng Anh của báo này mang tựa đề 'Bấm Meeting Cu Huy Ha Vu in prison' cũng được đăng tải để giới thiệu quan điểm của nhà nước về vụ việc ra bạn đọc nước ngoài.
Báo Thanh Niên bản tiếng Anh cũng đăng bài nói ông Hà Vũ "được đối xử tốt".
Nay Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng:
"Các báo có thể giúp sức cùng truyền hình quốc gia, từ thông tin gốc, mình có thể bình luận thêm để làm rõ, làm người dân hiểu thêm những dụng ý từ bên ngoài."
Ông cũng xác định, "với mạng xã hội, với các trang mạng có nguồn gốc từ Việt Nam thì có thể quản lý, truy nguyên được" nhưng "các mạng xã hội có nguồn gốc từ nước ngoài hiện hoạt động rất nhiều vẫn rất khó và là thách thức" với chính quyền.
Cùng thời gian, bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ công bố thư 'kêu cứu' sau chương trình truyền hình của ngành công an về chồng bà hôm 16/6.
"Còn đối với mạng xã hội ở nước ngoài hiện nay là điều rất khó và thách thức với không chỉ với riêng Việt Nam bởi chế tài, luật pháp trong nước mình chưa có"
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
Lá thư được đăng tải trên các trang mạng của bà Hà sáng ngày 17/6, trong đó phản đối điều mà bà Hà gọi là "vi phạm pháp luật của Giám thị trại giam số 5 Lường Văn Tuyến đối với ông Vũ."
Bà Hà cũng nói bà "hoàn toàn thất vọng và bất bình" với phóng sự của kênh truyền hình thuộc ngành công an.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với BBC qua điện thoại hôm 16/6, bà Hà đã khẳng định là ông Vũ không hề ăn bất cứ gì trong hơn 20 ngày qua.
Một số trang mạng xã hội của giới vận động dân chủ ở Việt Nam vẫn tiếp tục hỗ trợ bà Dương Hà và đăng cả các ý kiến lên án việc quay phim ông ở trần trong tù để lấy tư liệu.
Các trang này cũng đăng Bấm kiến nghị mới nhất, hôm 17/6 của luật sư Trần Vũ Hải đề nghị Bộ trưởng Công an Việt Nam xem xét vụ việc.
Về chuyện ông Hà Vũ 'tuyệt thực', ông Trần Vũ Hải viết rằng "Hình ảnh về đồ ăn gia đình của ông Vũ (đăng trên báo Tuổi trẻ online ngày 16/6/2013) cho thấy những đồ ăn, sữa vẫn được giữ nguyên bao bì, hộp, có nghĩa chưa được sử dụng".
Ông Trần Vũ Hải là luật sư nhận trợ giúp pháp lý cho gia đình ông bà Dương Hà và Cù Huy Hà Vũ.
Tên ông Cù Huy Hà Vũ được nhắc đến hai lần trong Bấm báo cáo 2012 của Hoa Kỳ về tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam, theo phần đăng tải lại trên trang của Liên Hiệp Quốc.


Thêm về tin này


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/06/130616_cuhuyhavu_media_row.shtml

Truyền thông nhà nước và cuộc tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ

An Nhiên, thông tín viên RFA, Bangkok
2013-06-17
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

Đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại giam Số 5 của Bộ Công An tại Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ông này cho rằng trại không hề ngược đãi tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ
Đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại giam Số 5 của Bộ Công An tại Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ông này cho rằng trại không hề ngược đãi tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ
Screen capture/vnexpress

Nghe bài này
Truyền thông trong nước bắt đầu từ ngày 16 tháng 6, tức ngày tuyệt thực thứ 21 của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ trong tù, bắt đầu đưa thông tin về sự việc đó.
Tuy nhiên gia đình ông Cù Huy Hà Vũ và những người quan tâm cho rằng những thông tin trên truyền thông Nhà nước Việt Nam liên quan việc tuyệt thực đó có nhiều khuất tất và không đúng sự thật.
Báo nhà nước đưa tin
Mạng VNExpress hôm 16 tháng 6 đăng bài phỏng vấn ông đại tá Lê Duy Sáu, phó giám thị trại giam Số 5 của Bộ Công An tại Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ông này cho rằng trại không hề ngược đãi tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, và người tù này theo ông Lê Duy Sáu bị ‘hoang tưởng’.
Sang ngày 17 tháng 6, tờ Tuổi Trẻ cũng có bài ‘Gặp ông Cù Huy Hà Vũ trong tù’ cho biết phóng viên của báo này được vào trại để gặp ông hôm 16 tháng 6. Phóng viên Hà Đông của bài báo viết rằng ông Cù Huy Hà Vũ đồng ý tiếp phóng viên ngay tại phòng giam. Cán bộ trại giam đứng bên ngoài khi hai bên nói chuyện.
Theo nội dung của bài báo thì tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ vẫn khỏe mạnh, béo tốt, lanh lợi. Bài báo thuật lại lời của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ là từ ngày 27 tháng 5 không ăn suất ăn của trại cung cấp hằng ngày. Mục đích của việc làm đó để phản đối việc cán bộ trại giam không giải quyết đơn tố cáo của ông.

Phản ứng của gia đình

Trong ngày 17 tháng 6, bà Nguyễn thị Dương Hà, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ lại có thư kêu cứu khẩn cấp thứ hai gửi đến cho các vị lãnh đạo Nhà Nước có lương tri, các nhân sĩ trí thức, tín đồ tôn giáo, mọi tầng lớp nhân dân yêu chuộng sự thật-công lý- hòa bình, và các tổ chức trong và ngoài nước.
Thư trình bày lại sự việc của ông Cù Huy Hà Vũ và kêu cứu mọi người cứu ông ta vì nếu chậm trễ có thể chết oan trong tù.
Một số anh em bạn cùng bà LS Nguyễn Thị Dương Hà vợ TS Cù Huy Hà Vũ (đứng giữa) đến thăm TS Cù Huy Hà Vũ nhưng chỉ duy nhất bà Dương Hà được vào trại
Một số anh em bạn cùng bà LS Nguyễn Thị Dương Hà vợ TS Cù Huy Hà Vũ (đứng giữa) đến thăm TS Cù Huy Hà Vũnhưng chỉ duy nhất bà Dương Hà được vào trại

Vào chiều ngày 17 tháng 6, bà Dương Hà là vợ và cũng là luật sư cho ông Cù Huy Hà Vũ cho biết ý kiến trước những thông tin mà báo chí nhà nước loan đi về trường hợp ông này:
Trước tiên tôi thấy phóng sự đưa lên phi pháp luật và không có nhân tính; vì chồng tôi tuyệt thực từ ngày 27 đến nay và trong đó người ở cùng họ nói từ hôm 27 đến nay dọn cơm ra họ ăn một mình.
Tôi luôn khẳng định chồng tôi rất mệt và suy kiệt về sức khỏe; chứ tôi không nói chồng tôi bị liệt hay quá gầy gò.
Vì chồng tôi theo như anh ấy nói từ lâu rồi là anh ấy 90 kg, mà có giảm mươi cân cũng không thể nói ông ấy gầy giơ xương hay thế nào.
Tôi thấy phóng sự đưa lên phi pháp luật và không có nhân tính; vì chồng tôi tuyệt thực từ ngày 27 đến nay.
LS Dương Hà

Phản ứng của công luận

Blogger Nguyễn Hữu Vinh đưa ra nhận định về video clip mà ông được xem trên các kênh truyền hình nhà nước cũng như các bản tin trên báo chí chính thống về trường hợp TS Cù Huy Hà Vũ:
Trong những vụ việc như thế này tôi rút kinh nghiệm là những thông tin trên báo chí lề phải đưa ra độ tin cậy rất ít. Lý do chúng tôi đã trải nghiệm nhiều lần những sự việc như vậy.
Người ta nói rằng một lần bất tín thì vạn sự bất tin. Những sự việc như vậy không chỉ một lần mà nhiều lần rồi, nên chúng tôi rất cảnh giác trước những thông tin đó. Chẳng hạn video mà VTV hay Truyền hình An Ninh đưa lên thì một trại giam cẩn mật như thế, mà chúng tôi từng đến, bảo vệ vòng trong vòng ngoài mà phóng viên được vào tận nơi quay phim chụp ảnh…
Theo tôi tại sao họ không lập tức đến phỏng vấn ông Cù Huy Hà Vũ Xem thử tại sao ông tuyệt thực, lý do vì sao. Đó là việc làm dễ dàng, nguyên tắc báo chí tôn trọng khách quan, tôn trọng sự thật, mà phóng viên phải nghĩ đến đầu tiên, sao họ không làm? Nhưng họ không làm.
Những thông tin trên báo chí lề phải đưa ra độ tin cậy rất ít. Lý do chúng tôi đã trải nghiệm nhiều lần những sự việc như vậy. Người ta nói rằng một lần bất tín thì vạn sự bất tin.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh
Trên mạng có tin nói có sự lắp ghép…Chuyện lắp ghép của những đài truyền hình về những sự kiện chính trị, những sự kiện mà họ không thích, tôi không lạ.
Tại Việt Nam, lâu nay việc thăm gặp tù nhân trong các trại giam thường chỉ có người quan hệ máu huyết trực hệ mới được phép. Đối với việc phóng viên Báo Tuổi Trẻ được vào trại để tiếp xúc tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ được blogger Nguyễn Hữu Vinh nhận định:
Nếu như mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật thì chuyện công dân vào trại giam là cực kỳ khó khăn, chứ không phải đơn giản như vậy. Nhưng chuyện họ được vào để phục vụ nhiệm vụ và mục đích của họ thì không có gì lạ cả.
Chuyện rất khó ở đây có thể rất dễ đối với người khác. Chuyện đó đối với chúng tôi không hề có thắc mắc; nhưng vấn đề ở chổ anh vào đó làm được cái gì?
Anh hỏi anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực! Còn chuyện béo tốt là chuyện cá nhân: có người 80-90 cân tuyệt thực, rồi có người 50 cân tuyệt thực cũng thế…
Thử hỏi những người phụ trách trại giam có làm đúng phát luật chưa? Tôi hỏi họ có làm được điều đó hay không?

Ước vọng

Bà Nguyễn thị Dương Hà cho biết tình thế khá bức bách của bản thân và gia đình trước tình hình của ông Cù Huy Hà Vũ hiện nay trong tù như sau:
Tôi không biết làm cách gì cả. hiện tại tôi đã mời luật sư Trần Vũ Hải- chính là luật sư mà chồng tôi đã mời để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của anh ấy tại tòa sơ thẩm, phúc thẩm và trong trại giam.
Hiện nay tôi đang rất mệt nên phải mời luật sư Hải để cùng bảo vệ cho chồng tôi, cứu mạng chồng tôi khi đang tuyệt thực trong tù, mà họ vẫn cứ ngồi nghiên cứu chuyện này, chuyện khác.
Theo blogger Nguyễn Hữu Vinh thì những người trong và ngoài nước đang hưởng ứng cùng đồng hành tuyệt thực với tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ đang làm công việc là đòi hỏi cho công lý, sự thật và một nhà nước pháp quyền thực sự, hành xử theo luật pháp đã đề ra chứ không phải sử dụng những xảo thuật mà theo ông này chỉ có tác dụng nhất thời đối với những người dân không quan tâm tình hình và đã bị nhồi sọ lâu nay mà thôi.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/reac-sta-media-cuhhv-hug-stri-06172013070554.html



Bác sĩ Phạm Hồng Sơn - Hà Nội - 17/06/2013
 
17/06/2013
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten