vrijdag 7 juni 2013

Ghana bắt 124 người Trung Quốc đào vàng bất hợp pháp

Ghana bắt 124 người Trung Quốc đào vàng bất hợp pháp Thursday, June 06, 2013 12:02:08 PM






BẮC KINH (AP) - Cảnh sát Ghana vừa bắt giữ 124 công nhân Trung Quốc về tội tình nghi đào vàng bất hợp pháp tại quốc gia Tây Phi này, theo nguồn tin từ tòa đại sứ Trung Quốc ở Ghana.
                                                 Đường phố Ghana. (Hình: Getty Images)

Giới hữu trách địa phương mở các cuộc bố ráp trong khu vực gần các mỏ vàng nơi những người Trung Quốc này đang sống, kể cả một khách sạn ở Ashanti, trung bộ Ghana, hồi cuối tuần qua, và tính đến ngày Thứ Tư đã bắt giữ khoảng 124 người.
Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang thảo luận với giới chức Ghana về tình trạng của những người bị bắt, theo nguồn tin trên.
Việc bắt giũ này tạo nên một vấn đề ngoại giao tế nhị cho Trung Quốc. Trên bình diện quốc tế, Bắc Kinh cần phải chứng tỏ rằng các hoạt động của công ty Trung Quốc ở ngoại quốc là hợp pháp, trong khi đối với dân trong nước, nhà nước phải cho thấy là có khả năng bảo vệ an ninh và quyền lợi của người dân ở nước ngoài.
Nhu cầu lớn lao của Trung Quốc về tài nguyên thiên nhiên nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế đã khiến nhìêu công ty Trung Quốc mở rộng sự hiện diện ở vùng Phi Châu giàu có tài nguyên.
Báo chí Trung Quốc cho hay một số công nhân đang lẩn trốn trong rừng để khỏi bị bắt và cảnh sát cùng quân đội Ghana đã súi giục dân chúng hãy tràn vào hôi của những người Trung Quốc bỏ trốn.
Phát ngôn viên Hồng Lỗi (Hong Lei) của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đã yêu cầu các giới chức Ghana hãy có biện pháp ngăn ngừa việc mất mát tài sản cho công dân Trung Quốc ở Ghana. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=167434&zoneid=1#.UbHpTvnCTL8
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten