vrijdag 14 juni 2013

Dân Hà Nội thích băng đĩa hải ngoại, dù bị cấm

Dân Hà Nội thích băng đĩa hải ngoại, dù bị cấm Thursday, June 13, 2013 3:19:52 PM






 
Nguyên Lê/Người Việt
HÀ NỘI (NV) - Từ lâu, băng đĩa lậu từ hải ngoại dù bị cấm nhưng vẫn được bày bán nhan nhản trong các cửa hàng tại Việt Nam, trong đó có Hà Nội.
Ở trên bất cứ con phố nào tại Hà Nội cũng dễ dàng tìm được những cửa hàng bày bán băng đĩa lậu tràn lan, từ cửa hàng to đến những cửa hàng nhỏ hay các gánh hàng rong.
Hầu hết các cửa hàng băng đĩa nhạc đều treo biển quảng cáo chương trình Paris By Night. (Hình: Nguyên Lê/Người Việt)
Ðiển hình trong đó, những đĩa Paris By Night luôn được treo bìa các-tông quảng cáo rầm rộ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Mỗi cửa hàng có những cách quảng cáo sản phẩm khác nhau nhưng không hiểu là do luật bất thành văn hay sau nhiều năm bán hàng có kinh nghiệm nên các cửa hàng băng đĩa luôn treo biển “Thúy Nga” khi những sản phẩm Paris By Night có chủ đề mới.

Thời gian này, vì Paris By Night 108 đang là số mới nhất nên ảnh bìa của đĩa nhạc này xuất hiện khắp nơi, liên tục trong các cửa hàng băng đĩa.

Cửa hàng trên phố Lê Thanh Nghị, Ðội Cấn thì chọn cách treo bìa các-tông, bìa cứng ghi phấn chữ Thúy Nga 108 thật to đặt ngay trước cửa để quảng cáo sản phẩm. Còn những sạp bán đĩa ở chợ đêm Hà Nội thì treo thông báo “đã có Thúy Nga.”

Chính vì lý do đó mà Trung Tâm Thúy Nga trở nên quá quen thuộc với người dân Hà thành và chương trình Paris By Night hầu như ai cũng biết, mặc dù có thể có những người chưa xem bao giờ.

Chị Thu Hương, khách mua đĩa của cửa hàng Ðội Cấn chia sẻ: “Nhà tôi thích xem đĩa Thúy Nga lắm vì nội dung của nó hay, sân khấu đẹp, các bài hát được dàn dựng công phu. Mỗi lần mua về, nhà tôi bật đi bật lại mấy lần xem không chán.”

Bên cạnh đó, những sản phẩm khác của Trung Tâm Thúy Nga như 19 Tình Khúc Nghèo - Tình nghèo có nhau... cũng được bày bán nhưng ít được khách hàng quan tâm.

Ngoài các sản phẩm của Thúy Nga thì hiện nay lác đác một số cửa hàng cũng xuất hiện đĩa những chương trình ca nhạc của Mưa Rừng Production như Live Concert Mưa Rừng nhưng số lượng rất ít và không được ưa chuộng nhiều.

*Thích đĩa Thúy Nga
Chỉ cần bỏ ra từ 10,000 đồng (50 cents) đến 25,000 đồng ($1.25) là người dân Hà Nội đã có thể dễ dàng sở hữu những đĩa phim, đĩa ca nhạc lậu đa dạng các thể loại.
Sản phẩm băng đĩa hải ngoại khá phong phú nhưng người dân Hà Nội chỉ ưa chuộng Paris By Night. (Hình: Nguyên Lê/Người Việt)
Trong đó, xét về mảng ca nhạc hải ngoại, băng đĩa của Trung Tâm Thúy Nga vẫn luôn đứng đầu bảng danh sách những sản phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn, điển hình là loạt chương trình ca nhạc Paris By Night.

Ða số các cửa hàng bán băng đĩa hiện nay tại Hà Nội đều treo băng rôn to quảng cáo “đã có Thúy Nga.” Thậm chí khi giới thiệu với khách hàng, người bán còn tuyên bố “bây giờ không xem Paris By Night thì xem cái gì?”

Ðến mức đĩa nhạc này luôn là sản phẩm được các chủ cửa hàng băng đĩa đánh giá là hay nhất, đáng xem nhất và được người tiêu dùng yêu thích nhất. Paris By Night cũng là sản phẩm tiêu biểu của Trung Tâm Thúy Nga nên thay vì tên thường gọi, dân Hà Nội hay gọi tắt đĩa Paris By Night là đĩa Thúy Nga.

Ðĩa nhạc Paris By Night được phát hành rộng rãi ở hải ngoại với giá bán $25-$30 (tùy vào loại đĩa), tương ứng khoảng 525,000 đồng - 630,000 đồng.

Ở Việt Nam, do tình trạng băng đĩa lậu được bày bán tràn lan khắp nơi mà các đơn vị quản lý không có cách xử lý, kiểm soát nên người dân chỉ mất 10,000 đồng/đĩa cho loại đĩa lậu loại 1 kém chất lượng và 25,000 đồng/đĩa cho loại HD có hình ảnh chất lượng cao hơn.

Theo chủ một cửa hàng băng đĩa ở 'chợ Giời' Hà Nội cho biết, “Trong số băng đĩa hải ngoại thì Paris By Night là sản phẩm bán chạy nhất hiện nay rồi. Chúng tôi có thể thiếu nhiều đĩa ca nhạc khác nhưng lúc nào cũng phải có Paris By Night, nhất là những số mới. Có ngày cửa hàng tôi phải bán lẻ được vài trăm chiếc, chưa kể bán sỉ.”

Thậm chí những người đi bán hàng rong cũng phải chuẩn bị sẵn vài chục chiếc vì “đây là đĩa được hỏi nhiều nhất.”

Có nhiều chủ cửa hàng không kiểm soát nổi trong cửa hàng của mình có những loại đĩa ca nhạc nào nhưng riêng Paris By Night thì phải biết, đây được xem là sản phẩm đặc trưng đại diện cho dòng đĩa ca nhạc hải ngoại.

Chủ cửa hàng băng đĩa trên phố Ðội Cấn theo thói quen thường hỏi khách tìm mua đĩa gì nhưng vẫn không quên quảng cáo “Có Thúy Nga rồi nhé!” Có đợt khách hàng trả lời, “Tôi ít xem chương trình này lắm” thì ngay lập tức người bán hàng tỏ vẻ ngạc nhiên hỏi lại, “Bây giờ mà không xem Thúy Nga thì xem cái gì?”

Ðể giải thích cho việc chuộng đĩa Paris By Night của dân Việt, chị Hằng chủ cửa hàng đĩa trên đường Lê Thanh Nghị giải thích, “Băng đĩa bây giờ cũng ít cái xem được lắm em ơi. Hầu hết đều là album ca nhạc, mà trong đó toàn những bài không phải ai cũng thích. Mấy đĩa của ca sĩ trong nước thì một năm được mấy chiếc, trong đó lại chỉ có đĩa của những ca sĩ nổi tiếng như Ðàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Ðan Trường, Mỹ Tâm... là bán chạy thôi. Còn Paris By Night người ta đầu tư nội dung vừa hay vừa hoành tráng. Với lại nó ra liên tục nên cũng phổ biến, trở thành món ăn quen thuộc với khách hàng rồi nên bọn chị cũng dễ bán.”

Quả thật, khi tìm trong kệ băng đĩa ca nhạc, chúng tôi cũng thấy nhiều băng đĩa bị cũ, vỏ bị bụi lâu ngày không được động đến, chỉ riêng chùm băng đĩa Paris By Night số mới nhất 108 và số 107 mới tinh được bó vào thành một chùm để khách hàng dễ tìm. Có nơi còn để hai đĩa này ra riêng một chỗ khác để tiện khách hỏi thì đưa luôn.
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten