woensdag 19 juni 2013

'Chợ máy bay' lớn nhất thế giới hơn 100 năm

Thứ tư, 19/6/2013, 14:49 GMT+7
Twitter
Facebook

'Chợ máy bay' lớn nhất thế giới hơn 100 năm

Triển lãm hàng không lớn và lâu đời nhất thế giới lần đầu tiên được tổ chức ở Paris năm 1909 và đã trải qua nhiều mốc son trong lịch sử 104 năm.
> Phi cơ 'hot' hội tụ tại Paris> Cuộc chiến của hai gã khổng lồ trên không

1927: Almost 20 years after the Paris Airshow first launched in the Grand Palais, U.S. aviator Charles Lindbergh completes the first non-stop solo flight across the Atlantic Ocean, from New York to Paris. The feat cements Le Bourget airfield as an aviation destination internationally.
Gần nửa thế kỷ sau lần đầu khai màn ở Grand Palais, triển lãm hàng không Paris chuyển địa điểm tổ chức đến sân bay Le Bourget.
Năm 1927, phi công người Mỹ Charles Lindbergh đã hoàn thành chuyến bay liên tục đầu tiên băng qua Đại Tây Dương, từ New York tới Paris. Thành tích này đã củng cố thêm vị thế của triển lãm hàng không Paris như một điểm đến hàng không mang tính quốc tế.
1946: The first aerial demonstrations take place at the 17th Paris Airshow revealing military and civilian aircraft to potential customers. Just a year after the end of World War II, the popular show also returns with manufacturers displaying new products, either in mock-up or model form.
Năm 1946, những màn trình diễn trên không đầu tiên tại triển lãm lần thứ 17 đã giới thiệu đến các khách hàng tiềm năng những mẫu máy bay quân sự và dân dụng. Chỉ một năm sau khi kết thúc Thế chiến II, triển lãm nổi tiếng này cũng quay trở lại với các nhiều sản phẩm mới của các nhà sản xuất, được trưng bày cả theo dạng mô hình lẫn sản phẩm mẫu.
1957: Just a few years after moving the Paris Airshow from the Grand Palais to Paris' Le Bourget Airport, USSR makes its first appearance at the event as does Boeing, arriving with the B-47 -- the first swept-wing jet bomber.
Năm 1957, chỉ vài năm sau khi triển lãm chuyển từ Grand Palais đến Le Bourget, Liên Xô lần đầu xuất hiện tại sự kiện này, trong khi hãng Boeing mang đến chiếc B-47, máy bay ném bom cánh xuôi đầu tiên.
1969: During the late 1960s, the Paris exhibition emerged as a powerful international rival to the Farnborough Airshow. Prototypes of the Boeing 747, the world's first jumbo passenger aircraft, and the Concorde, the world's first supersonic commercial transport are revealed. Few could predict how profound their impact would be on future air travel.
Cuối những năm 1960, triển lãm Paris nổi lên như một đối thủ quốc tế mạnh mẽ của triển lãm Farnborough ở Anh. Năm 1969, những nguyên mẫu của Boeing 747, máy bay chở khách lớn đầu tiên trên thế giới, và Concorde, máy bay vận tải thương mại siêu thanh đầu tiên trên thế giới, được trình làng. Ít ai có thể ngờ được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của chúng đến ngành hàng không sau này.
1971: Dubbed the "Concordsky" the supersonic prototype Tupolev-144 airliner -- the Soviet answer to the Anglo-French Concorde -- makes its first appearance in the West. Additionally, the Mirage G8, a French twin-seat fighter is unveiled.
Năm 1971, nguyên mẫu của máy bay siêu thanh Tupolev-144, được gọi là "Concordsky", ra mắt ở phương Tây. Đây là lời đáp trả của Xô viết đối với máy bay Concorde của Anh và Pháp. Ngoài ra, Mirage G8, một chiến đấu cơ hai chỗ ngồi của Pháp, cũng được hé lộ.
1973: Tragically, a Tupolev Tu-144 explodes in mid-air during a flying display at the airfield, killing its six crew and nine people on the ground on June 3. The in-flight break-up occurred in front of 250,000 spectators in the closing hours of the airshow.
Ngày 3/6/1973, một chiếc Tupolev Tu-144 phát nổ giữa không trung khi đang bay trình diễn tại sân bay, làm phi hành đoàn gồm 6 người và 9 người dưới mặt đất thiệt mạng. Tai nạn này xảy ra trước sự chứng kiến của 250.000 khán giả vào những giờ cuối của triển lãm.
The U.S. space shuttle Enterprise flies in atop its Boeing 747 transporter. Contrary to conventional wisdom, the load is not as taxing on the plane as one might first think. A regular 747 carrying a full load of passengers is much heavier.
Năm 1983, tàu con thoi không gian của Mỹ Enterprise bay trên lưng máy bay vận tải Boeing 747. Trái với suy nghĩ thông thường, cách vận tải này không gây nặng cho máy bay. Một máy bay 747 chở đầy khách có trọng lượng lớn hơn nhiều.
1987: A record 1,465 exhibitors from 31 countries pour $300 million into the displays for 350,000 visitors. Most notable at this year's event is the lackluster U.S. presence, especially in contrast with a vibrant Soviet effort. The new Airbus A320, along with the Rafale fighter steal the show.
Năm 1987, một kỷ lục được ghi nhận khi có đến 1.465 nhà triển lãm từ 31 quốc gia đã chi ra 300 triệu USD cho các màn trình diễn, với sự tham dự của 350.000 khách tham quan. Chiếc Airbus mới A320, cùng với chiến đấu cơ Rafale trở thành tâm điểm của triển lãm.
1991: The American F-117 stealth fighter is displayed for the first time this year. But an exhibition of types of aircraft and weapons used during the Gulf War -- including an A10 tank killer, Jaguar aircraft and Patriot missile -- are the highlight of the show.
Năm 1991, chiến đấu cơ tàng hình F-117 của Mỹ lần đầu tiên được trình diện. Tuy nhiên, cuộc triển lãm của các loại máy bay và vũ khí từng được sử dụng trong Chiến tranh vùng Vịnh, trong đó có phi cơ diệt xe tăng A10, phi cơ Jaguar và tên lửa Patriot, trở thành điểm sáng của triển lãm Paris.
Chiến đấu cơ đa nhiệm tối tân Su-35 của Nga trình diễn tại triển lãm hàng không Paris năm nay.
Paris Airshow 2013 cũng là nơi hai đại gia máy bay thương mại Boeing và Airbus giành giật các khách hàng tiềm năng cho dòng máy bay hạng trung, A350 và Dreamliner 787.
Anh Ngọc (Ảnh: CNN)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten