vrijdag 14 juni 2013

California : Hàng ngàn người biểu tình chống Tập Cận Bình

Thứ bảy 08 Tháng Sáu 2013

California : Hàng ngàn người biểu tình chống Tập Cận Bình

Cộng đồng người Việt tập hợp biểu tình ở Cali (nguồn : báo Người Việt)
Cộng đồng người Việt tập hợp biểu tình ở Cali (nguồn : báo Người Việt)

Thụy My / Tú Anh
Theo AFP, bên ngoài địa điểm cuộc họp thượng đỉnh Mỹ -Trung tại Sunnylands, hàng ngàn người gồm các tổ chức nhân quyền, thành viên Pháp Luân Công, phong trào tranh đấu đòi độc lập cho Tây Tạng tập họp chống chủ tịch Trung Quốc... Dù trời nóng hơn 44°C, cộng đồng người Việt hải ngoại vẫn tham gia đông đảo với biểu ngữ lên án « Trung Hoa đỏ xâm lược biển Đông ».


Sau đây là tường thuật của nhà báo Ngọc Lan, phóng viên báo Người Việt và ông Trần văn Minh trong cộng đồng Việt Nam tại bang California, Hoa Kỳ :
Nhà báo Ngọc Lan
 
08/06/2013
 
 

Về phần mình, ông Trần Văn Minh, thuộc ban tổ chức biểu tình cho biết : 
Ông Trần Văn Minh
 
08/06/2013
by Thụy My
 
 
Đồng bào tham gia rất là đông. Thực tế chúng tôi đã phải mướn tới 13 chiếc xe bus, mỗi chiếc khoảng 56 chỗ cho ngày hôm nay. Ngày mai dự trù khoảng 8 hay 10 xe bus. Nhưng riêng hôm nay thì số người lên xe bus đã khoảng bảy trăm mấy chục người, và chúng tôi cũng đang lo lắng không biết là có đủ xe cho bà con không. Đồng bào ở những vùng khác như trên L.A., San Diego, San Bernardino thì họ cũng có những đoàn xe bus riêng khác nữa đổ về.
Đây là dịp để đồng bào mình ở đây lên tiếng cho thế giới và Hoa Kỳ biết những hành động của Trung Cộng ở Biển Đông, và cả những sự xâm lấn, hung hăng của Trung Cộng trên mọi khía cạnh.
Địa điểm tập trung lên xe làm lễ xuất phát ở ngay 14550 Magnolia tức là khu Đền Hùng của cộng đồng Việt Nam mình ở đây. Khu này cũng chỉ là khu thương mại thôi, nhưng có parking, có chỗ để cho xe bus vào, để mình tụ họp đông đảo bà con.
Còn chỗ mình biểu tình ở trên Palm Spring. Chúng tôi đã liên lạc với cảnh sát ở trên đó thì họ cũng rất là hợp tác. Và đặc biệt khi họ nghe thấy là số người của mình lên tới cả ngàn người, thì họ đã dành một bãi đất trống khoảng một square mile để chúng ta có thể tụ họp ở đó biểu tình. Đặc biệt, bãi đất trống đó đối diện với khu Sunnylands Estate, tức là trang trại Sunnylands, nơi mà hai vị nguyên thủ quốc gia gặp nhau.
Mình cũng không thể tưởng tượng được là sự hợp tác của cảnh sát lại tốt như vậy. Ban đầu thì chúng tôi lên xin phép vì số lượng người tới quá đông, mình báo cho họ biết. Họ rất là lo lắng, nhất là cho sự an toàn của mình, vì khu vực Palm Spring là sa mạc, rất là nóng và ngày hôm nay có thể lên tới 105 – 110 độ F.
Vì vậy họ đã cung cấp cho mình những phòng vệ sinh di động để đó sẵn, rồi họ cũng sẽ có những xe cứu thương đậu sẵn ở đó. Họ còn quan tâm cho phép mình có thể mang những mái che nắng tới. Tức là cho dù mình phản đối ông tổng thống đang ở trong kia, mà cảnh sát vẫn tôn trọng quyền tự do của mình, và họ tạo điều kiện để mình diễn đạt, phô trương, nói lên nguyện vọng của mình.
Chúng tôi cũng có liên lạc với cộng đồng Philippines, kêu gọi họ, thì cũng thấy nhiều email và báo chí của cộng đồng người Philippines gửi đi kêu gọi bà con, thì có lẽ cũng sẽ có những nhóm người của họ tới. Và ngoài Philippines thấy có người Tây Tạng cũng sẽ tới, rồi Pháp Luân Công, cộng đồng người Lào cũng có tới địa điểm xuất phát và cùng đi chung với nhóm Việt Nam của mình. Cảnh sát cũng cho biết là ngoài nhóm biểu tình của mình thì cũng có nhiều nhóm biểu tình khác của người Mỹ nữa.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130608-california-hang-ngan-nguoi-bieu-tinh-chong-tap-can-binh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten