woensdag 12 juni 2013

Cả ngàn quân Nhật đến Mỹ tập trận

Cả ngàn quân Nhật đến Mỹ tập trận


Cập nhật: 05:07 GMT - thứ hai, 10 tháng 6, 2013

Chiến hạm Nhật Bản
Nhật Bản đang cảnh giác trước sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc
Binh sỹ Nhật sẽ tập kết trên bờ biển phía Nam của tiểu bang California, Hoa Kỳ, trong vòng hai tuần trong khuôn khổ một cuộc tập trận chưa từng có với Mỹ nhằm để nâng cao khả năng tấn công đổ bộ, hãng tin Mỹ AP cho biết.
Nhật sẽ điều ba chiến hạm, khoảng 1.000 binh sỹ và bốn máy bay chiến đấu đến tham gia cuộc tập trận dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 11/6.
Ngoài ra New Zealand và Canada cũng gửi lực lượng tham dự.

Bắc Kinh lo ngại?

Các quan chức quân sự hai nước đều cho biết rằng cuộc tập trận này sẽ giúp lực lượng phòng vệ Nhật Bản SDF phản ứng tốt hơn trước các cuộc khủng hoảng, chẳng hạn như thiên tai.
Tuy nhiên, Trung Quốc lại có cái nhìn khác về cuộc tập trận chung này trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa Bắc Kinh và Tokyo về tranh chấp đảo trên Biển Hoa Đông.
Cuộc tập trận này diễn ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama và có đề cập đến tình hình căng thẳng trên Thái Bình Dương.
Bắc Kinh đã yêu cầu Washington và Tokyo hủy cuộc tập trận, hãng tin Kyodo của Nhật dẫn một nguồn tin ẩn danh trong Chính phủ Nhật cho biết.
Các Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nhật không xác nhận Trung Quốc có đề nghị gì về cuộc tập trận hay không mà chỉ nói rằng họ vẫn tập trận theo kế hoạch.
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời khi được hỏi họ có yêu cầu hủy cuộc tập trận này hay không.
Ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ phát biểu: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể tập trung vào hòa bình và ổn định ở khu vực và hành động nhiều hơn để góp phần xây dựng lòng tin lẫn nhau.”
Các quan chức quân sự Mỹ nói rằng củng cố năng lực đổ bộ của Nhật Bản là cần thiết khi mà Hoa Kỳ đang tập trung phát triển chiến lược châu Á-Thái Bình Dương.

Các nước hoan nghênh?

Các chiến hạm Mỹ và Nhật dàn trận trong một tập trận chung hồi năm 2011
Các chiến hạm Mỹ và Nhật dàn trận trong một tập trận chung hồi năm 2011
“Nếu thế kỷ 20 dạy cho chúng ta điều gì, thì đó là khi các nền dân chủ có đủ khả năng và sẵn sàng tự vệ thì hòa bình và ổn định sẽ được bảo đảm,” Đại tá Grant Newsham, người phụ trách liên lạc giữa lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ với phía Nhật, nói.
“Đa số các quốc gia châu Á đều hoan nghênh – ngay cả khi họ không nói ra – một quân đội Nhật thiện chiến hơn,”
Nhật nằm trong số những nước có hải quân được trang bị và huấn luyện tốt nhất. Tuy nhiên năng lực tấn công bờ biển và các khả năng đổ bộ khác đều yếu kể từ khi lực lượng phòng vệ của họ ra đời vào giữa những năm1950.
Để đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, Nhật Bản đã mua các máy bay đổ bộ lưỡng cư và tăng cường huấn luyện binh sỹ để chuẩn bị cho các cuộc xung đột xung quanh các hòn đảo nhỏ.
Nước này cũng tái bố trí binh lực để có thể giám sát và phòng vệ tốt hơn các tuyến hàng hải của họ.
Cuộc tập trận này đánh dấu lần đầu tiên chiến hạm Nhật đưa binh lính đi xa như thế. Các lực lượng hải, lục, không quân của họ sẽ tập trận cùng với quân đội Hoa Kỳ, ông Takashi Inoue, người phát ngôn của SDF, cho biết.
Ông cũng nói rằng cuộc tập trận này sẽ giúp quân Nhật có những kỹ năng ‘thật sự cần thiết’ để có thể triển khai nhanh chóng, dù là để bảo vệ lãnh thổ hay cứu trợ thảm họa.
Với năng lực đổ bộ hạn chế, Nhật đã phải nhờ lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ cứu nạn cho những nạn nhân sóng thần hồi năm 2011 dọc theo bờ biển của họ.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten