woensdag 26 juni 2013

Brazil : Giá phải trả cho Cúp bóng đá thế giới 2014

Chủ nhật 23 Tháng Sáu 2013
Brazil : Giá phải trả cho Cúp bóng đá thế giới 2014
Trong trận Tây Ban Nha gặp Tahiti tại Rio ngày 20/6/ 2013 Cúp Liên đoàn, một cổ động viên giơ khẩu hiệu  : «Chúng tôi cần những bệnh viện FIFA»
Trong trận Tây Ban Nha gặp Tahiti tại Rio ngày 20/6/ 2013 Cúp Liên đoàn, một cổ động viên giơ khẩu hiệu : «Chúng tôi cần những bệnh viện FIFA»
REUTERS/Pilar Olivares
Anh Vũ
Đúng một năm trước ngày khai mạc Cúp bóng đá thế giới 2014, nước chủ nhà Brazil long trọng khai trương chiếc đồng hồ đếm ngược thời gian và giữa lúc Cúp các liên đoàn đang diễn ra trên 6 thành phố, một phong trào đấu tranh xã hội lớn chưa từng có bùng lên trên khắp đất nước Brazil và kéo dài suốt hơn một tuần qua đòi chính phủ cải thiện các dịch vụ như y tế, giáo dục và giao thông công cộng cho người dân nghèo. Cúp bóng đá thế giới 2014 cũng bị  đặt trước sức ép của đường phố.
Người ta vẫn quen với hình ảnh người Brazil chỉ xuống đường đông đảo trong các lễ hội carnaval truyền thống tưng bừng màu sắc và âm nhạc hay trong các dịp ăn mừng cháy hết mình cho bóng đá, nhưng từ đầu tuần qua, hàng triệu người dân ở các thành phố lớn của đất nước này đồng loạt xuống đường đấu tranh phản đối giá cả sinh hoạt đắt đỏ, dịch vụ công cộng xuống cấp mà theo họ chính nguyên nhân chính là tham nhũng và việc chi tiêu vô độ cho Cúp bóng đá thế giới FIFA 2014.
Các cuộc biểu tình khởi phát ở thành phố Sao Paulo, ban đầu, chỉ chống lại việc tăng giá giao thông công cộng, ngay sau đó đã lan rộng ra khắp nơi và chuyển hướng tấn công vào việc tổ chức Cúp bóng đá thế giới 2014, bị cho là quá tốn kém, khiến điều kiện sống của người dân bị sa sút.  Làn sóng phẫn nộ của đường phố lên cao tới mức chính phủ đã phải cử các đơn vị cảnh sát tinh nhuệ để khống chế .
Nhiều vụ phá phách xô xát bạo lực với cảnh sát đã xảy ra làm hàng chục người bị thương và thậm chí đã có 2 người thiệt mạng trong những ngày qua. Chính phủ của Tổng thống Dilma Rousseff, hôm 21/06 đã phải lùi bước trước phong trào đấu tranh, đưa ra các giải pháp ban đầu đáp ứng yêu sách của người biểu tình. Nhưng dường như vẫn chưa đủ thuyết phục, đến hôm nay, phong trào vẫn kiên quyết tiếp tục đấu tranh.
Cuộc đấu tranh xã hội của người Brazil đã nhanh chóng lan vào địa hạt của bóng đá. Nhiều danh thủ của đội tuyển quốc gia như Dani Alves, Hulk, David Luiz hay Neymar đã lên tiếng bày tỏ tình đoàn kết với người biểu tình. Tiền đạo, ngôi sao sáng nhất hiện nay của đội tuyển Neymar, bảy tỏ trên mạng xã hội : « Tôi buồn về những gì đang diễn ra hiện nay tại Brazil. Tôi vẫn nghĩ là cần phải xuống đường yêu sách cải thiện điều kiện giao thông, y tế, giáo dục và an ninh. Tất cả những việc đó là nghĩa vụ của chính phủ ».
Cựu tiền đạo, ngôi sao của bóng đá Brazil thập niên 1990, Romario nay là nghị sĩ đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ các cuộc biểu tình của người dân. Ông còn lên án gay gắt chính phủ chi tiêu vô độ cho Cúp thế giới 2014 cũng như Liên đoàn bóng đá thế giới đứng đằng sau để hưởng lợi mà bỏ rơi điều kiện sống của dân nghèo. Danh thủ Romario tố cáo : « Đây không phải là Cúp bóng đá thế giới của người Brazil, những người sẽ không đủ tiền để mua vé. Nhưng lại chính nhân dân là người phải trả tiền sau Cúp thế giới ".
Cúp các Liên đoàn và Cúp thế giới 2014 dự tính ngốn của ngân sách Brazil 11 tỷ euro. Từ khi được FIFA trao quyền tổ chức hai giải đấu này năm 2007, chính phủ đã nhiều lần xem xét phát sinh giá thành cho các công trình đang phải chạy đua với thời gian cho kịp tiến độ. Từ nay đến ngày khai Cúp thế giới 12/6/2014, con số này chắc chắn sẽ còn bị đội lên nhiều. Chỉ đơn cử một ví dụ, giá thành nâng cấp sân vận động huyền thoại Maracana sau 2 năm đã lên tới 449 triệu euro, tức bị đội lên gấp hai lần so với dự chi.
Bên trong những chậm trễ tiến độ, chi phí bị đội lên cao ngất là tham nhũng. Không ít công trình hạ tầng cơ sở đã bị phát hiện gian lận hối lội đấu thầu phải ngừng lại để điều tra. Bản thân Liên đoàn bóng đá Brazzil (CBF) cũng nằm trong tầm ngắm của các nghi án tham nhũng. Ông chủ đầy quyền uy của bóng đá Brazil, Ricardo Teixeira, đồng thời là nhà tổ chức Cúp thế giới 2014, từng bị hàng lọat các cáo giác tham nhũng, đã phải từ chức năm ngoái.
Brazil, đất nước của 194 triệu dân này vẫn tự hào có hơn 100 triệu người hâm mộ đến cuồng nhiệt môn bóng đá. Sau lần đăng cai 1950, hơn 60 năm sau Cúp bóng đá thế giới trở lại với người Brazil, mọi người hy vọng từ nay đến ngày khai cuộc giải đấu, chính phủ Brazil sẽ phải hành động để không làm hỏng lễ hội bóng đá, không chỉ của người dân nước chủ nhà mà còn của người hâm một trên cả thế giới.
Cúp các Liên đoàn: Thế hệ mới của đội tuyển Brazil với lối chơi thực dụng và hiện đại
Thoát ra khỏi không khí tranh đấu xã hội nóng bỏng trên đường phố, chuyển đến các sân cỏ của Cúp các Liên đoàn. Trên sân cỏ ở 6 thành phố, 8 đội bóng mạnh nhất các châu lục đã đi được nửa chặng đường của giải đấu. Các trận đấu ở vòng bảng đã diễn ra vẫn trong không khí cuồng nhiệt rất đặc trưng Brazil. Hôm nay, hai trận đấu cuối cùng ở bảng B sẽ diễn ra giữa đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha và Nigeria vô địch châu Phi tại Fortaleza; Uruguay gặp Tahiti tại Recife để tranh ngôi nhất nhì, giành vé vào bán kết.
Tây Ban Nha đã có 6 điểm gần như chắc ngôi đầu bảng, Nigeria và Uruguay đều có 3 điểm sẽ phải tranh chấp ngôi nhì bảng. Bảng A hôm qua đã kết thức vòng bảng với kết quả chủ nhà Brazil giành thắng lợi 4-2 trước tuyển Ý, giành ngôi đầu bảng xếp trên Ý. Đội Nhật Bản thua Mêhico 2-1 trong một trận đấu không còn giá trị tranh chấp cho cả hai.
Đội tuyển Brazil, thi đấu 3 trận thắng cả 3, lần này đã thể hiện một gương mặt rất mới với vẫn rất nhiều tài năng
Ô.Trần Văn Mui -Sài Gòn
 
23/06/2013
 
 
nhưng lối chơi bớt phần hoa mỹ mà tăng phần hiệu quả. Về cách chơi của thế hệ cầu thủ mới của Brazil, chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui tại Sài Gòn bình luận :



 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten