woensdag 5 juni 2013

Biểu tình tại Istanbul : 2 người chết, làn sóng phản kháng tiếp tục lên cao

Thứ ba 04 Tháng Sáu 2013

Biểu tình tại Istanbul : 2 người chết, làn sóng phản kháng tiếp tục lên cao

Một cảnh sát tại khu phố Besiktas - Taksim, Istanbul, đêm ngày 3 rạng ngày 4/06/2013.
Một cảnh sát tại khu phố Besiktas - Taksim, Istanbul, đêm ngày 3 rạng ngày 4/06/2013.
AFP PHOTO/BULENT KILIC

Anh Vũ
Thổ Nhĩ Kỳ bước qua ngày thứ 5 liên tiếp bạo lực trong cuộc đối đầu giữa đường phố và chính phủ Erdogan. Dù tổng thống Abdulah Gul sáng qua kêu gọi dân chúng giữ bình tĩnh, hôm nay 04/06/2013, hàng chục nghìn người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường thách thức chính quyền sẵn sàng đối mặt với vũ lực của cảnh sát. Cuộc đối đầu giữ những người phản kháng và chính phủ càng căng thẳng khi công đoàn kêu gọi tổng đình công, sau khi người biểu tình thứ 2 bị chết trong cuộc đụng độ với cảnh sát tối qua.


Theo đặc phái viên của RFI tại Thổ Nhĩ Kỳ Stéfanie Schuler, đêm hôm qua rạng sáng hôm nay, ở Istanbul vẫn còn xảy ra nhiều vụ đụng độ bạo lực giữa lực lượng giữ gìn trật tự và người biểu tình sau khi chính quyền huy động trực thăng tham gia trấn áp cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra tại quảng trường Taksim.
Trên cả nước Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, người dân ở hơn 60 thành phố đã xuống đường biểu tình. Các vụ đụng độ với cảnh sát đã nổ ra làm hàng trăm người bị thương. Ít nhất đã có hai người biểu tình thiệt mạng trong những ngày qua.
Tại Istanbul cũng như ở các thành phố khác, vẫn là một cảnh tượng cảnh sát dùng đạn hơi cay, vòi rồng phun nước để đáp trả cơn mưa gạch đá và đủ các vật thể ném đi từ người biểu tình.
Những người tập hợp trên quảng trường Taksim tối qua đã kêu gọi sự hỗ trợ từ công đoàn. Liên đoàn các nghiệp đoàn cơ quan nhà nước (KESK) đã quyết định hỗ trợ phong trào phản kháng với việc kêu gọi đình công trong hai ngày từ hôm nay.
Sự việc bắt đầu từ một cuộc biểu tình ôn hòa phản đối dự án bất động sản của chính phủ khiến phải phá đi một công viên tại Istanbul. Nhưng phản ứng thô bạo của cảnh sát đã châm ngòi nổ khiến cho cuộc biểu tình bùng phát ở khắp nơi. Sự phản kháng của người biểu tình nhanh chóng biến thành phong trào đấu tranh chính trị. Giờ đây họ đòi chính phủ của thủ tướng Tayyp Erdogan phải từ chức.
Thủ tướng Erdogan, hiện đang công du Maroc, đã tỏ rõ thái độ cứng rắn, không nhượng bộ phong trào phản kháng, đồng thời cho biết khi ông trở về « các vấn đề sẽ được giải quyết ».
Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các công đoàn ngành y tế, ngoài hai người bị chết thì các cuộc xô xát bạo lực trong bốn ngày qua đã làm 1.500 người bị thương ở Istanbul, 700 người ở Ankara. Con số này không được chính quyền xác nhận. Theo bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ thì chỉ có 58 thường dân và 115 cảnh sát bị thương.
Việc trấn áp thô bạo biểu tình của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị nhiều nước phương tây, như Hoa Kỳ, Anh, Pháp chỉ trích và tỏ quan ngại đặc biệt.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130604-bieu-tinh-tai-tho-nhi-ky-2-nguoi-chet-lan-song-phang-khang-tiep-tuc-len-cao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten