maandag 3 juni 2013

An ninh mạng : Mỹ và Trung Quốc thỏa thuận tiếp xúc thường xuyên

Chủ nhật 02 Tháng Sáu 2013

An ninh mạng : Mỹ và Trung Quốc thỏa thuận tiếp xúc thường xuyên

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phát biểu tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La, Singapore ngày 01/06/2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phát biểu tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La, Singapore ngày 01/06/2013.
REUTERS/Edgar Su

Trọng Thành
Theo nhật báo Mỹ New York Times hôm qua, 01/06/2013, Hoa Kỳ và Trung Quốc thỏa thuận tiến hành các gặp gỡ song phương về an ninh mạng và gián điệp kinh tế để xây dựng các quy tắc ứng xử chung trong lĩnh vực này. Các tiếp xúc đầu tiên sẽ diễn ra từ tháng 7/2013.


New York Times cho biết : « Đây là một nỗ lực ngoại giao đầu tiên nhằm hóa giải các căng thẳng giữa hai nước, tiếp theo những tuyên bố của Hoa Kỳ về các vụ xâm nhập của tin tặc Trung Quốc gần như hàng ngày, các vụ đánh cắp bí mật công nghiệp và bí mật quốc gia ».
Trả lời phỏng vấn tờ báo, một giới chức cao cấp Mỹ ẩn danh - thành viên nhóm đàm phán để tổ chức các cuộc gặp dự kiến - khẳng định là Mỹ « cần đến các chuẩn mực và quy tắc » trong lĩnh vực này. Một giới chức khác cho biết thêm, chủ đề đầu tiên của các đối thoại là nạn tin tặc Trung Quốc đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ.
Cũng theo nhật báo Mỹ, các giới chức Hoa Kỳ không hy vọng là những đối thoại này sẽ mang lại kết quả ngay, làm giảm đi một cách đáng kể các xâm nhập hàng ngày của gián điệp mạng từ Trung Quốc.
Hôm qua, thứ Bảy 01/06, tại diễn đàn an ninh Shangri-La, với sự hiện diện của phái đoàn Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel một lần nữa cáo buộc Bắc Kinh đứng đằng sau các hoạt động gián điệp mạng. Cáo buộc của Bộ trưởng Chuck Hagel được đưa ra trước các lãnh đạo quân sự các nước Châu Á, gây thêm áp lực với Bắc Kinh vào thời điểm một tuần trước cuộc hội kiến giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vào ngày 07 và 08/06 tới tại California.
Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Úc Financial Review, được công bố ngày 29/05, ông John Suffolk - phụ trách an ninh của công ty Hoa Vi, tập đoàn cung cấp thiết bị truyền thông lớn nhất Trung Quốc -, tuyên bố : « Chính phủ tất cả các nước đều tiến hành các hoạt động như vậy (tức hoạt động gián điệp mạng) ». Ông John Suffolk là công dân Anh, từng phụ trách mảng tin học trong chính phủ Anh. Phát biểu của chuyên gia về an ninh mạng của công ty Hoa Vi được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Úc tố cáo tin tặc Trung Quốc đánh cắp các thông tin của cơ quan tình báo nước này.
Vào đầu tháng 5/2013, một báo cáo của Lầu Năm Góc gửi Quốc hội Hoa Kỳ lên án Bắc Kinh tiến hành một chiến dịch gián điệp mạng quy mô lớn để thu thập thông tin tình báo về các hệ thống vũ khí quốc phòng Mỹ.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130602-an-ninh-mang-my-va-trung-quoc-thoa-thuan-tiep-xuc-thuong-xuyen

Geen opmerkingen:

Een reactie posten