vrijdag 24 mei 2013

Việt Nam : Toà phúc thẩm giảm án 4 thanh niên Công giáo

Thứ năm 23 Tháng Năm 2013

Việt Nam : Toà phúc thẩm giảm án 4 thanh niên Công giáo

Phiên toà sơ thẩm tại thành phố Vinh, Nghệ An (AFP /TTX VN)
Phiên toà sơ thẩm tại thành phố Vinh, Nghệ An (AFP /TTX VN)

Trọng Thành
Hôm nay, 23/05/2013, sau một ngày xét xử, tòa án phúc thẩm Việt Nam, tại thành phố Vinh, ra phán quyết trong vụ án tám bị cáo người Công giáo, bị cáo buộc hoạt động nhằm « lật đổ chính quyền nhân dân ». Án tù của bốn người trong số họ được giảm xuống.


Vào tháng 1/2013, 13 thanh niên Công giáo đã bị kết án tù từ 3 đến 13 năm tù giam tại phiên sơ thẩm, vì bị buộc tội tham gia vào tổ chức Đảng Việt Tân, có trụ sở tại Hoa Kỳ, với mưu đồ chống lại chính quyền. Tám trong số 13 bị cáo đã khiếu nại phúc thẩm. Đó là các vị Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn (hay Paulus Lê Sơn), Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Đình Cường, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dũng và Trần Minh Nhật. Bào chữa cho các bị cáo có ba luật sư : Hà Huy Sơn, Vương Thị Thanh và Trần Thu Lam.
Trong bản án vừa tuyên, bốn người bị giữ nguyên mức án, trong đó người nặng nhất là anh Hồ Đức Hòa 13 năm tù, án của anh Lê Văn Sơn giảm từ 13 xuống còn 4 năm tù, còn ba người khác giảm từ sáu tháng đến hai năm rưỡi.
Theo các thông tin trên mạng, hàng chục thân nhân và người muốn tham dự phiên xét xử đã bị ngăn cản không được vào phiên tòa được gọi là « công khai » này, một số người bị bắt giữ, bị hành hung.
Theo giới bảo vệ nhân quyền, các tội danh tuyên truyền chống nhà nước hay hoạt động lật đổ chính quyền thường được sử dụng để chống lại những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, ít nhất 38 nhà tranh đấu đã bị kết án tù, vì bị buộc các tội này.
Về phiên tòa hôm nay, sau đây là một số nhận định của luật sư Hà Huy Sơn từ Vinh, sau khi kết thúc cuộc xử án. Luật sư Hà Huy Sơn là người bào chữa cho bốn người Công giáo : Lê Văn Sơn, Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật và Nguyễn Đình Cương.
Luật sư Hà Huy Sơn
 
23/05/2013
 
 

Luật sư Hà Huy Sơn : « Nhận định chung của tôi là tôi không thỏa mãn kết quả của phiên tòa hôm nay (Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu Tòa tuyên bố các bị cáo vô tội). Nhưng tôi cho rằng kết quả phiên tòa hôm nay có một sự tiến bộ hơn so với trước. Tức là bốn bị cáo giảm bản án, trong số tám bị cáo kháng cáo.
Nhưng cái chính người ta vẫn xét xử theo thái độ của các bị cáo, tức là phán xét theo nhận thức thôi, chứ người ta cũng không căn cứ theo hành vi, như trong bộ luật Hính sự của nước Việt Nam quy định. Tức là cái điều luật… « Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân », thì nó không hướng dẫn rõ các hành vi cụ thể, nhưng Hội đồng xét xử, thì người ta đã đồng nghĩa (điều này) với cái việc đòi đa nguyên, đa đảng, đấu tranh bất bạo động, cho rằng như thế là phạm vào điều 79, tức là lật đổ "chính quyền nhân dân".
Các bộ luật của Việt Nam không có quy định nào đa nguyên, đa đảng là một tội, và cũng không có quy định bất bạo động là một hành vi tội phạm.
Trong tranh luận chính, tôi nói rằng các thân chủ của tôi không có mục đích lật đổ chính quyền nhân dân, tức là không có chống trả nước Việt Nam. Thứ hai là các hành vi của họ chưa gây ra hậu quả nào cho xã hội cả. Mà việc có đòi hỏi đa nguyên, đa đảng thì cái đấy cũng không phải là một cái tội trong bộ luật Hình sự của Việt Nam. Tôi cũng cho rằng cái hành vi bất bạo động thì không thể nào lật đổ được một chính quyền.
Tinh thần của các bị cáo cũng bình tĩnh và trình bày rõ ràng cái nhận thức của mình thôi. Theo cái nhận thức của họ nói tại tòa, thì họ cũng không có chống chính quyền nhân dân và họ cũng không làm gì trái với pháp luật cả ».
Ngày hôm qua, 22/05/2013, đại diện bốn tổ chức phi chính phủ Article 19, Electronic Frontier Foundation, Front Line Defenders, Medial Legal Defence Initiative, có trụ sở tại Mỹ, đã gửi thư đến chính quyền Việt Nam yêu cầu trả tự do cho các bị cáo.
Các tin bài liên quan
Việt Nam xử phúc thẩm 8 thanh niên Công giáo ngày mai tại Vinh
Vận động trả tự do cho 14 thanh niên Công giáo VN
Việt Nam đưa 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ra tòa ngày 08/01/2013
Tòa án Vinh y án sơ thẩm với 2 trong 3 thanh niên Công giáo
Phúc thẩm vụ án 3 thanh niên kêu gọi tẩy chay bầu Quốc hội Việt Nam
Gia đình 17 thanh niên công giáo bị bắt về Hà Nội đòi tự do cho con em
Kêu gọi trả tự do cho 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành
Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động Công giáo
Việt Nam : Về việc 17 người Công giáo và Tin Lành bị bắt giữ

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130523-vu-an-%C2%AB-lat-do-chinh-quyen-%C2%BB-phuc-tham-giam-an-4-thanh-nien-cong-giao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten