zaterdag 18 mei 2013

Việt Nam mua máy bay không người lái của Belarus

Việt Nam mua máy bay không người lái của Belarus Saturday, May 18, 2013 3:05:01 PM







HÀ NỘI (NV) - Việt Nam ký hợp đồng mua máy bay không người lái do một công ty của Belarus sản xuất nhưng không rõ thuộc loại nào, dùng cho quân sự, dân sự hay cả hai.
Máy bay không người lái kiểu Grif-1 do một công ty của Belarus chế tạo trưng bày trong một cuộc triển lãm quốc tế. (Hình: Kuzmin)

BelTA, hãng tin chính thức của Belarus cho hay hôm Thứ Sáu, 17 Tháng Năm. Hãng tin này thuật lời ông Mikhail Myasnikovich, thủ tướng Belarus, nói sau cuộc thảo luận với ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN, ở thủ đô Minsk về các hợp đồng hợp tác giữa hai nước từ kinh tế, sinh học, giáo dục, y dược và quân sự.

Hãng tin BelTA cho hay không rõ Belarus cung cấp cho Việt Nam loại máy bay không người lái nào trong một một số kiểu do nước này chế tạo, từ máy bay cánh quạt đến máy bay lên thẳng, lớn hay nhỏ.

“Việt Nam và Belarus sẽ nâng cao sự hợp tác quân sự và kỹ thuật,” BelTA thuật theo tin tức ghi nhận từ Ủy Hội Kỹ Nghệ Quân Sự Belarus. “Để đạt điều này, phía Belarus đề nghị Việt Nam phát triển những hình thức hợp tác mới để tận dụng các cơ hội mà các công ty quốc phòng của Belarus cống hiến với các đối tác trong phạm vi hợp tác quân sự và kỹ thuật.”

Theo đó, “Hai nước đang thực hiện các bước để tăng cường hợp tác trong khu vực quân sự và kỹ thuật. Hai bên có khả năng và cùng quan tâm đến bảo trì, tân trang các loại võ khí cho đến hợp tác sản xuất những trang bị quân sự mới.” BelTA thuật tin của Ủy Hội Kỹ Nghệ Quân Sự Belarus.

Sau khi kết thúc cuộc họp Trung Ương Đảng ở Hà Nội, ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu một phái đoàn đi Nga và Belarus từ 12 đến 17 Tháng Năm.

Một số hợp đồng từ hợp tác dầu khí đến thương mại được ký kết giữa Việt Nam và Nga, không có chi tiết nào được tiết lộ về chuyện mua sắm quân sự ở Nga ngoài tin tức và hình ảnh ông Dũng đi thăm tàu ngầm đầu tiên, lớp Kilo, sẽ mang tên Hà Nội, đang huấn luyện thủy thủ đoàn tại xí nghiệp đóng tàu Admiralteyskie Verfi tỉnh Kaliningrad.

Tuy nhiên, trong bản tin “Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nga, Belarus” ngày 17 Tháng Năm, TTXVN thuật lại rằng: “Hai bên đánh giá cao quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, khẳng định tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm từng bước đưa quan hệ phát triển toàn diện hơn, chuyển sang hợp tác liên doanh sản xuất, bảo dưỡng vũ khí và khí tài, đáp ứng nhu cầu hợp tác trong tình hình mới.”

Bản thông cáo chung giữa Việt Nam và Belarus được TTXVN đăng tải nói rằng: “Hai bên thỏa thuận tích cực phối hợp hành động trên trường quốc tế và phản đối việc chính trị hóa vấn đề nhân quyền.”

Belarus tách ra thành một nước độc lập khi Liên Xô tan rã năm 1991. Nhưng đến nay, tuy trên hình thức, Belarus không còn là một nước Cộng Sản, nhưng cách tổ chức xã hội, kinh tế và guồng máy công quyền vẫn không có nhiều thay đổi. Quốc gia này rất giống với nước Nga hiện nay, nặng tính chất độc tài nên bị coi là nước thiếu nhân quyền và dân chủ ở Đông Âu.

Trong số những nước kết hợp thành Liên Xô ngày xưa và tách riêng ra, Belarus là một trong mấy nước có trình độ khoa học kỹ thuật cao nhất. Belarus sản xuất võ khí gồm cả xe tăng, máy bay không người lái, điện tử cùng nhiều thứ trang bị quân sự bên cạnh sản phẩm cơ khí dân dụng để xuất cảng. Nước này đã tham dự rất nhiều cuộc triển lãm bán trang bị quốc phòng quốc tế hơn chục năm qua.

Việt Nam không phải mua máy bay không người lái từ ngoại quốc lần đầu. Năm ngoái, ngày 15 Tháng Ba, 2012, hãng tin Ria Novosti của Nga cho hay Hiệp Hội Hàng Không Vtrụ Việt Nam (VASA) của Hà Nội (tổ chức ngoại vi của nhà nước) đã ký hợp đồng với công ty Irkut Engineering để mua một máy bay không người lái trọng lượng 100kg gồm cả hệ thống truyền tin và điều khiển từ xa. Nguồn tin này nói từ dự án này “người Việt Nam học cách bảo trì và sử dụng các máy bay không người lái” cho đến khi VASA “có kinh nghiệm” để tự chế tạo máy bay không người lái”.

Rồi đến ngày 22 Tháng Mười Một, 2012, báo Thanh Niên cho biết: “Theo thông tin từ Hội hàng không - vũ trụ Việt Nam (VASA), Tập đoàn sản xuất máy bay không người lái Unmanned System Group (UMS) và VASA vừa ký kết hợp tác chế tạo máy bay không người lái (UAV) tại Việt Nam. Theo ông Nguyễn Đức Cương, Chủ tịch VASA, sản phẩm hợp tác có tên là Mắt thần 01, là một tổ hợp máy bay không người lái tầm trung chủ yếu là dùng để quan sát ban ngày và ban đêm, có trọng lượng 95 kg, tốc độ tối đa 200 km/giờ, thời gian bay 6-10 giờ (tùy theo tải có ích), bán kính liên lạc vô tuyến 100-200 km. Thiết bị cho phép việc giám sát trực tiếp qua truyền hình ở cự ly 100-200 km cả ngày và đêm.”

Geen opmerkingen:

Een reactie posten