maandag 13 mei 2013

Đức Giáo Hoàng Phanxicô phong thánh hơn 800 người

Đức Giáo Hoàng phong thánh hơn 800 người Sunday, May 12, 2013 2:37:32 PM






 
VATICAN CITY (AP)Đức Giáo Hoàng Francis hôm Chủ Nhật vừa phong cho Giáo Hội Công Giáo thêm nhiều vị thánh mới, tại quảng trường Thánh Peter, trong đó có hàng trăm vị tử đạo hồi thế kỷ thứ 15. Họ bị chặt đầu vì không chịu cải đạo theo Hồi Giáo.
Một phụ nữ cầm bích chương có hình Mẹ Laura Montoya ở Jerico, Colombia, hôm Chủ Nhật, lúc ngồi trước TV xem tường thuật lễ phong thánh. (Hình: AP/Luis Benavides)

Nhóm tử đạo “Martyrs of Otranto” là 813 người Ý bị thảm sát ở một thành phố miền Nam nước Ý vào năm 1480 vì cãi lệnh quân xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ, bắt người dân kinh đô này phải từ bỏ Ki Tô Giáo.
Việc phong thánh này là quyết định của vị giáo hoàng tiền nhiệm, Benedict 16, qua sắc lệnh đọc trong buổi lễ hồi Tháng Hai, cũng là nơi ngài loan báo việc từ nhiệm.
Sau khi được bầu làm giáo hoàng hồi Tháng Ba, Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi mở thêm những cuộc hội thoại với người Hồi Giáo, tuy nhiên, không rõ việc phong thánh này sẽ được phía bên kia tiếp nhận như thế nào. Hồi Giáo là chủ đề nhạy cảm đối với Giáo Hội Công Giáo, Đức Giáo Hoàng Benedict từng có vấp váp trầm trọng trong mối quan hệ với cộng đồng người Hồi Giáo.
Colombia lần đầu tiên có một người được phong thánh, đó là nữ tu Laura Montoya, người từng xả thân dạy dỗ và hướng dẫn tâm linh cho người dân bản địa trong thế kỷ 20. Một phụ nữ Nam Mỹ khác cũng được phong thánh là Maria Guadalupe Garcia Zavala, một người Mexico cống hiến đời mình để lo nuôi dưỡng người bệnh tật, đồng thời giúp người Công Giáo tránh bị ngược đãi trong thời kỳ chính quyền đàn áp tín ngưỡng vào thập niên 1920. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=166226&zoneid=1#.UZCRFPnCTL8

Geen opmerkingen:

Een reactie posten