donderdag 16 mei 2013

Trung Quốc : Cấm địa phương cưỡng chế lấy đất của dân

Thứ tư 15 Tháng Năm 2013

Cấm địa phương cưỡng chế lấy đất của dân

Một người dân buộc phải dọn dẹp đồ đạc khi nhà cửa bị phá (REUTERS)
Một người dân buộc phải dọn dẹp đồ đạc khi nhà cửa bị phá (REUTERS)

Thụy My
Nhân dân Nhật báo hôm nay 15/05/2013 loan tin, Bộ Tài nguyên Đất đai Trung Quốc đã ban hành một thông tư khẩn kêu gọi chấm dứt các vụ cưỡng chế tịch thu đất bất hợp pháp. Theo tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thông tư này là lời đáp cho hiện tượng dùng bạo lực để trưng thu đất của dân đang ngày càng tăng cao.


Bộ Tài nguyên Đất đai kêu gọi các chính quyền địa phương xem xét lại và tiêu chuẩn hóa thủ tục trưng thu đất. Theo đó « Các hành động dùng vũ lực để tịch thu đất đai bất hợp pháp sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc ».
Trung Quốc tràn ngập những câu chuyện về việc các chính quyền địa phương hay các công ty xây dựng cưỡng bức người dân phải lìa bỏ nhà cửa của họ, mà thường không được bồi thường tương xứng, để thực hiện các dự án phát triển đô thị béo bở.
Các vụ cưỡng chế và tịch thu đất đã gây ra hàng chục ngàn vụ biểu tình và xung đột trong những năm gần đây. Khoảng 90.000 vụ « sự cố tập thể » - mỹ từ được sử dụng để chỉ các vụ nổi dậy - được ghi nhận hàng năm tại Trung Quốc, trong đó đến hai phần ba số vụ có liên quan đến việc trưng thu đất.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130515-trung-quoc-keu-goi-cac-dia-phuong-ngung-cuong-che-dat-dai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten