maandag 6 mei 2013

Trung-Ấn lui binh khỏi vùng tranh chấp

Trung-Ấn lui binh khỏi vùng tranh chấp


Cập nhật: 05:45 GMT - thứ hai, 6 tháng 5, 2013

Binh sỹ Ấn Độ tuần tra tại vùng biên giới với Trung Quốc
Giữa hai nước từng xảy ra chiến tranh để tranh giành lãnh thổ
Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng loạt rút quân ra khỏi các trại chỉ cách nhau có vài mét trên dãy núi Hamalaya hôm Chủ nhật ngày 5/5, chấm dứt thế bế tắc kéo dài ba tuần tại vùng biên giới có tranh chấp này giữa hai nước.
Hai nước đã xuống thang sau khi đạt được thỏa thuận trong một cuộc gặp gỡ giữa các tư lệnh biên giới của hai bên, một quan chức quân đội Ấn Độ nói với hãng tin Anh Reuters.
Căng thẳng biên giới giữa Delhi và Bắc Kinh đe dọa phủ bóng đen lên chuyến công du Trung Quốc sắp tới của ngoại trưởng Ấn Độ.

Chưa rõ lui bao xa

Tuy nhiên hiện giờ vẫn chưa rõ Giải phóng quân Trung Quốc đã lui được bao xa. Delhi cáo buộc quân Trung Quốc đã vào sâu tận 19 km so với đường biên giới giữa hai nước theo cách hiểu của họ.
Đây là một đường biên giới được xác định mơ hồ trên thực địa được gọi là Đường kiểm soát thật sự mà cả hai phía đều không đồng ý.
“Quân đội chúng tôi đã lùi về 1 km cách vị trí mà chúng tôi đã đóng kể từ hôm 16/4,” vị quan chức ẩn danh thuộc Bộ chỉ huy miền Bắc của quân đội Ấn Độ nói.
“Binh lính Trung Quốc cũng đã rời khỏi vị trí mà họ đã đến kể từ hôm 15/4 khi mà họ xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ. Vẫn chưa rõ họ đã lui đi bao xa.”
Delhi xem đây là vụ đột nhập vào lãnh thổ của họ tồi tệ nhất trong nhiều năm.
Phía Ấn Độ cho biết quân Trung Quốc đã ‘đột nhập’ vào lãnh thổ của họ tại rìa phía tây của dãy Hymalaya hôm 15/4. Một số quan chức và chuyên gia thì tin rằng sự thâm nhập này là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang quan ngại về sự tăng cường hoạt động quân sự của Ấn Độ trong khu vực.
Một tấm ảnh do một nguồn tin trong quân đội Ấn Độ cung cấp cho Reuters cho thấy một nhóm sáu binh lính Trung Quốc đang đứng giữa khung cảnh núi đá. Họ giương lên một biểu ngữ viết bằng cả tiếng Hoa lẫn tiếng Anh: ‘Đây là Đường kiểm soát thật sự. Các anh đang ở trên lãnh thổ Trung Quốc’.
Căng thẳng giữa hai nước láng giềng khổng lồ này có thể sẽ tiếp diễn tại một khu vực mà trong nhiều thế kỷ không có nước nào đòi chủ quyền và chỉ có các tuyến đường dọc ngang.
Khu vực này giờ đây tiếp giáp với đường cao tốc Karakoram nối liền Pakistan với Trung Quốc mà nước này đang hy vọng tiếp tục xây dựng để trở thành con đường giao thương nối từ lãnh thổ của họ đến hải cảng Gwadar nằm trên Biển Arab.
Ông Srikanth Kondapalli, phân tích gia Ấn Độ chuyên về Trung Quốc, nhận định rằng việc hai nước chưa có thỏa thuận xác định đường biên giới cộng với việc tăng cường các hoạt động quân sự và xây dựng trong khu vực đồng nghĩa với ở đây vẫn tiềm ẩn nhiều điểm nóng.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten