zondag 19 mei 2013

Trồng hoa lan đúng cách

Trồng hoa lan đúng cách Saturday, May 18, 2013 4:04:01 PM








Ngọc Lan/Người Việt

GARDEN GROVE (NV) - Từ nhiều năm qua, cứ vào sáng Thứ Bảy, tuần lễ thứ 3 của tháng, thánh đường nhà thờ Presbyterian Church trên đường Euclid thuộc thành phố Garden Grove lại rộn rã, tấp nập người ra vào với những chậu lan thật đẹp, thật lạ trên tay. Họ đến tham dự các lớp hướng dẫn về kỹ thuật trồng hoa lan do Hội Hoa Lan Việt Nam tại Orange County tổ chức.
Chủ đề “Trồng hoa lan đúng cách” lần này qua phần thuyết trình của ông Bùi Xuân Đáng, người có kinh nghiệm hơn 40 năm trồng lan, thu hút đông đảo hội viên cũng như những người quan tâm đến loài hoa sang trọng quý phái này đến tham gia.
Ông Bùi Xuân Đáng, cố vấn Hội Hoa Lan Việt Nam tại Orange County, thuyết trình đề tài "Trồng lan đúng cách". (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


***
Trong vai trò cố vấn của Hội Hoa Lan Việt Nam, ông Bùi Xuân Đáng, nguyên là chủ tịch hội, cho biết điều khó nhất của những ai muốn đeo đuổi vẻ đẹp của loài hoa lan chính là “sự kiên nhẫn và chịu học hỏi.”
“Vì lan có nhiều loại quá nên nếu không học hỏi, không kiên nhẫn thì sẽ không thành công, cây sẽ chết liền, hoặc chết dần chết mòn và không ra hoa. Bên cạnh đó, phải có thú đam mê nữa.” Ông Đáng nói.
Để “Trồng hoa lan đúng cách”, ông Bùi Xuân Đáng nhấn mạnh đến 4 gia đoạn cần thiết mà người yêu hoa cần quan tâm, đó là giai đoạn tăng trưởng, giao đoạn ngủ nghỉ, giai đoạn nở hoa và giai đoạn dưỡng sức.
Ở giai đoạn tăng trưởng, người chơi lan phải chú ý đến việc thay chậu khi chậu cũ đã chật hay vật liệu trồng đã mục nát. Việc tưới nước cho lan trong thời gian này cũng là điều đáng quan tâm.
 

 
“Mùa hè tưới càng nhiều cây càng mạnh. Tưới khi thấy cây con mọc lên chừng 4-5 phân, khi cây con chưa mọc cây con thì chưa tưới. Điều cần thiết đối với lan là độ ẩm. Độ ẩm càng cao bao nhiêu, cây lan càng tốt bấy nhiêu, chứ không phải chỉ tưới nhiều là tốt. Khi trời càng khô cằn, nóng gay gắt thì không nên tưới vào cây mà nên tưới vào đất để tạo độ ẩm cho lan. Khi này nên tưới vào ban đêm để cho rễ cây và thân lá được mát mẻ, không bị ánh nắng hâm nóng và làm cho nước bốc hơi mau lẹ và tăng thêm độ ẩm lâu dài.” Ông Đáng nói về những kinh nghiệm trồng lan.
Về phân bón cho lan, theo ông Đáng, giai đoạn này nên dùng phân có chỉ số 30-10-10.
Ông Đáng giải thích, “Số đầu chỉ lượng Nitrogen (N) chất đạm, tốt cho thân, lá. Số giữa chỉ lượng Phosphorus (P) chất lân, tốt cho hoa, trái. Số cuối là lượng Potassium (K) chất pô-tát, tốt cho rễ củ.”
Một số chậu lan được giải trong buổi sinh hoạt Tháng Năm của Hội Hoa Lan Việt Nam tại Orange County. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Ở giai đoạn ngủ nghỉ kéo dài từ Mùa Thu có thể đến giữa hoặc hết Mùa Đông thì cần bớt tưới nước. “Bớt tưới nước nhưng không có nghĩa là để quá khô làm cho củ bẹ nhăn nhúm lại, tưới khoảng 1 lần mỗi tuần lễ hay 10 ngày một lần. Thời gian này cần phải tăng thêm độ ẩm. Dùng phân có chỉ số 10-30-20 hay 10-50-20.”
Giai đoạn nở hoa bắt đầu vào cuối mùa Đông, đầu Xuân. “Thời gian này lan cần đến nước nhưng không cần quá nhiều, trời còn lạnh cho nên nếu tưới nhiều nước có thể làm cho rễ bị thối vì úng nước.”
Giai đoạn dưỡng sức là khi hoa bắt đầu tàn hay tối đa là một tháng.
“Nên cắt bỏ dò hoa để dưỡng sức cho cây, không nên để trong nhà và để hoa quá lâu. Nhiều người đợi đến khi tàn bông hoa cuối cùng mới chịu cắt bỏ, như vậy cây sẽ không đủ sức ra cây non hoặc nếu có cây non cũng không được mạnh mẽ.” Người cố vấn này nhắc nhở.

***
Nhìn lại chặng đường phát triển 10 năm của Hội Hoa Lan Việt Nam tại Orange County, bà Đặng Hoàng Mai, hội trưởng, cho biết, “Mục đích của hội là phổ biến một thú vui giải trí tao nhã, gây thêm tình thân hữu giữa các hội viên và những người yêu thích hoa lan trong cộng đồng người Việt. Hội ngày càng phát triển, hội viên hiện nay có khoảng hơn 150 người.”
Là người có gần 600 chậu lan lớn nhỏ đủ giống đủ loại, bà Mai chia sẻ một kinh nghiệm mà ai cũng nên biết khi chơi lan, “Chơi lan có một điều như thế này, như khi mình mua chậu lan về, thấy nó xấu xí quá, ai cũng muốn thay một chậu đẹp hơn, lớn hơn, nhưng điều đó không đúng. Lan thì phải là chậu nhỏ, đừng ham trồng vào chậu lớn. Vì chậu lớn mình tưới nước nhiều, có thể bị úng rễ.”
Một loại lan xuất xứ từ Châu Phi nhưng cây chỉ tươi tốt khi rễ cây phải đủ lạnh. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Có mặt tại buổi hướng dẫn trồng hoa lan đúng cách, bà Kim-Thanh, “ở gần Phước Lộc Thọ” cho biết, “Tôi trồng lan cũng đã 10 năm rồi nhưng không thành công lắm do mình không để tâm nghiên cứu. Nhưng với đề tài này thì phải ráng đi để nghe. Đi như thế này không phải ngày nào mình cũng học thêm được điều mới, nhưng những điều học được thì bổ ích.”
Bà Kim-Thanh cho rằng trước đây bà “mua lan rất nhiều, đến không biết bao nhiêu, nhưng chết cũng nhiều, hiện nay chỉ còn chừng 100 cây thôi.”
Lần đầu tiên đến tham dự sinh hoạt với Hội Hoa Lan Việt Nam, anh Vũ Thông, người sang Mỹ mới hơn 3 năm tỏ ra rất thích thú, “Trước giờ thích lan nhưng không biết coi ở đâu. Tình cờ hôm qua nghe trên đài giới thiệu buổi này nên tới ngay. Đến đây thấy nhiều giống lan đẹp quá.”
Anh Thông từng tốt nghiệp đại học Nông Lâm ở Việt Nam và cùng người chị cả “trồng vườn lan rộng một mẫu ở Biên Hòa để bán cho các tiệm hoa” trước khi sang Mỹ.
Thích thú với sinh hoạt của Hội, anh Thông ghi danh trở thành hội viên ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên này.
Sinh hoạt của Hội Hoa Lan Việt Nam tại Orange County được tổ chức mỗi tháng một lần, vào Thứ Bảy, tuần lễ thứ 3 của tháng. Ngoài việc hướng dẫn về kỹ thuật, bí quyết trồng lan, buổi sinh hoạt còn có nhiều chương trình khác như thi hoa lan đẹp, bốc thăm nhận hoa lan cho những người tham dự và có sinh nhật trong tháng, ăn uống nhẹ...
Muốn tìm hiểu thêm về Hội Hoa Lan Việt Nam, quý vị có thể vào trang mạng http://hoalanvietnam.org

--
Liên lạc tác giả: Ngoclan@nguoi-viet.com
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten