dinsdag 14 mei 2013

Trẻ em vượt biên giới vào Mỹ tăng gấp ba lần

Trẻ em vượt biên giới vào Mỹ tăng gấp ba lần Monday, May 13, 2013 2:56:37 PM






WASHINGTON (McClatchy) – Mỗi ngày có khoảng từ 80 đến 120 trẻ vị thành niên một mình vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ bất hợp pháp.
Điều đang xảy ra ở Texas phản ánh tình trạng được thấy ở nhiều nơi trên nước Mỹ: tình trạng nhập cư bất hợp pháp của trẻ dưới 18 tuổi đang gia tăng, tuy rằng trong lúc đó số người lớn vượt biên giới bất hợp pháp lại giảm đi.
Những người vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ bị biên phòng Mỹ ở Texas bắt giữ và đẩy ngược về đất Mexico. (Hình: John Moore/Getty Images)
Cơ quan Biên Phòng Mỹ bắt được 24,481 trẻ vượt biên giới một mình vào năm 2012, gấp ba lần con số của năm 2008. Trong tổng số này, giới hữu trách liên bang cho hay khoảng 13,625 trẻ, một con số kỷ lục, được chuyển sang cho một cơ quan khác có tên là Văn Phòng Định Cư Người Tị Nạn (Office of Refugee Resettlement ORR), trực thuộc co quan Y Tế và Dịch Vụ Nhân Đạo.

Nhiệm vụ của cơ quan này là chăm nom các trẻ này trong khi chờ đợi tình trạng di trú của chúng được giải quyết. Các trẻ em này, phần lớn là các thiếu niên, sống trong các căn nhà tạm trú do chính phủ liên bang điều hành ở khoảng một chục tiểu bang, gồm cả Texas, Illinois, Arizona, California, Florida, New York và Virginia.

Chính quyền liên bang trả các phí tổn nhưng nay chính quyền tiểu bang thấy mình cũng bị ảnh hưởng.

Hiện còn khoảng hơn 10,000 trẻ bị bắt ở vùng biên giới hồi năm ngoái, phần lớn từ Mexico, và nhiều trẻ đã bị gửi trả về.
Đa số những trẻ còn lại đến từ Guatemala, El Salvador và Honduras. Nhiều trẻ trong số này nói rằng phải bỏ đi để tránh tình trạng bạo động băng đảng, ma túy cũng như bị bạo hành. Những trẻ khác muốn thóat ra khỏi cảnh đói nghèo hay đoàn tụ với người thân ở Mỹ.
Cho dù là lý do gì chăng nữa, sự tăng vọt này đã khiến giới hữu trách phải lo ngại. Thường trong một năm, giới chức liên bang bắt giữ từ 7,000 đến 8,000 trẻ. Con số của năm 2012 là 13,625 và có thể lên tới gần 24,000 trong năm tới. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=166261&zoneid=1#.UZK1bfnCTL8
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten