donderdag 30 mei 2013

Trào lưu ẩm thực mùa hè của người Sài Gòn

Thứ năm, 30/5/2013 15:00 GMT+7

Trào lưu ẩm thực mùa hè của người Sài Gòn

Gỏi cuốn, cá nướng cuốn bánh tráng, chè khúc bạch... là những món ăn 'lên ngôi' trong những ngày hè.
Mặc dù đã đón những cơn mưa đầu mùa nhưng Sài Gòn vẫn nắng nóng, trong thời tiết như vậy thật dễ hiểu vì sao những món ăn thanh mát lại được người dân thành phố ưa chuộng.
1. Gỏi cuốn 
Có nguồn gốc từ miền Tây, gỏi cuốn len lỏi vào các con đường hẻm nhỏ, trở thành một món ăn 'quen mặt' ở Sài Gòn. Từ vỉa hè, xe đẩy hay nhà hàng sang trọng, bạn đều có thể tìm thấy món ăn quen thuộc này. Từng chiếc gỏi được cuốn tròn một cách khéo léo, ẩn hiện bên sau lớp bánh tráng trong là màu đỏ của tôm, màu xanh của rau, màu trắng của bún... vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.
goi-cuon_1369899742[1332088530].jpg
Gỏi cuốn là món ăn vặt phổ biến ở Sài Gòn. Ảnh: K.H.
Gỏi cuốn được ưa thích không chỉ vì sự kết hợp khéo léo giữa các thành phần mà nó còn là một món ăn tiện lợi, có thể vừa là món ăn vặt, nhưng cũng làm món ăn chính cũng được. Thoạt nhìn chiếc gỏi cuốn đơn giản nhưng là sự kết hợp của nhiều thành phần như: bún, bánh tráng, hẹ, xà lách, diếp cá, tía tô... thịt nạc và tôm. Nước chấm chính là sự bổ sung tuyệt vời cho món ăn hè phố này. Được làm từ tương đen, nước chấm có vị ngòn ngọt, thêm đậu phộng, đồ chua, vài miếng ớt mới là đủ cho một món ăn rẻ tiền, ngon miệng.
2. Các loại cuốn, gói
Đây là một cách thưởng thức món ăn rất quen thuộc của người Việt. Thành phần của món ăn gồm có bánh tráng, các loại rau sống quen thuộc như húng quế, tía tô, xà lách, dưa leo, kinh giới, khế chua, chuối chát... hay đinh lăng, kèo nèo, lá cóc, lá mận, thân cây súng... Nguyên liệu cuốn cũng phong phú, từ tôm, cá, thịt... được chế biến theo nhiều cách như hấp, nướng, luộc... Phổ biến nhất là thịt luộc, trứng luộc, cá lóc nướng, cá nục hấp...
ca-bo-1[1332088530].jpg
Các loại cá, tôm, thịt đều có thể làm nguyên liệu để cuốn gói. Ảnh: K.H.
Vì kết hợp nhiều loại rau nên món ăn này hấp dẫn người ăn từ màu sắc cho đến hương vị với chua, cay, chát, mặn... đều có đủ. Ăn những món cuốn mà thiếu nước chấm không khác gì bún đậu mà thiếu mắm tôm.
Nước chấm chính là điểm cộng tuyệt vời cho những món ăn này. Sự gia giảm các vị chanh, tỏi, ớt, đường, giấm... làm nên đặc trưng nước chấm từng vùng miền, nước chấm miền Nam thường hơi ngọt, miền Bắc chua thanh riêng miền Trung thì đậm đà và cay nồng không lẫn vào đâu được.
3. Chè khúc bạch 
Kể từ đầu hè, món ăn này đang 'náo loạn' đường phố Sài Gòn khi đua nhau mọc lên như nấm sau mưa. Với ưu điểm thanh mát, thơm ngon chè khúc bạch nhanh chóng trở thành món giải nhiệt khoái khẩu được người Sài Gòn ưa thích. Món ăn là sự kết hợp giữa nhiều nguyên liệu như quả vải, hạnh nhân, đậu hủ, phô mai, những viên khúc bạch dai dai... tất cả hòa quyện vào vị ngọt dịu của nước đường thật ngon miệng và dễ chịu khi thưởng thức.
che-khuc-bach_1369899856[1332088530].jpg
Chè khúc bạch thanh mát, là món giải nhiệt rất tốt khi vào hè. Ảnh: N.S.
Không chỉ ngon miệng, chè khúc bạch thu hút nhiều người ăn bởi mức giá tương đối mềm, dao động từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng cho một chén. Điều đó lý giải vì sao từ khi mở cửa cho đến lúc dọn hàng, các quán chè khúc bạch ven đường luôn tấp nập người ra kẻ vào. 
4. Trà chanh
Bắt đầu Nam tiến từ năm trước, nhưng 'cơn bão' trà chanh Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Sài Gòn. Với lợi thế nhanh, gọn, rẻ nên các quán trà chanh mọc lên nhan nhản trên hè phố từ nội thành cho đến ngoại thành.
Theo nhiều bạn trẻ, giống như văn hóa cafe bệt, trà chanh đánh đúng vào tâm lý của người Sài Gòn khi thích sự thoải mái, mát mẻ, tự do 'chém gió' của vỉa hè hơn là không gian gò bó của các quán nước. Không chỉ trà chanh, những món ăn kèm như nem rán, phô mai que, xoài, cóc... cũng được giới trẻ rất ưa thích.
Khánh Hòa
7,751
Tin liên quan

 


 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten