woensdag 29 mei 2013

Tin tặc Trung Quốc tấn công tình báo Úc

Thứ ba 28 Tháng Năm 2013

Tin tặc Trung Quốc tấn công tình báo Úc

Ảnh minh họa các vụ tin tặc
Ảnh minh họa các vụ tin tặc
REUTERS

Mai Vân
Theo truyền thông Úc vào hôm nay, 28/05/2013, toàn bộ bản thiết kế trụ sở mới của cơ quan tình báo Úc, đã bị tin tặc Trung Quốc đánh cắp. Theo đài truyền hình Úc ABC, trong số tài liệu bị trộm, có cả sơ đồ hệ thống dây cáp thông tin, thiết kế các tầng lầu, cùng vị trí đặt các máy chủ. Cho dù vậy, Canberra vẫn tránh tố cáo đích danh Bắc Kinh.


Trong chương trình phóng sự điều tra mang tên Four Corners (Bốn góc), đài ABC cho biết tin tặc đã tấn công vào một nhà thầu tham gia xây dựng trụ sở mới tại Canberra của cơ quan tình báo Úc, có tên gọi chính thức là Tổ chức An ninh Tình báo Úc (ASIO). Dấu vết mà các tin tặc để lại, đã dẫn tới một máy chủ đặt tại Trung Quốc. Thời điểm vụ tấn công tuy nhiên không được tiết lộ.
Trích dẫn ý kiến của các chuyên gia về an ninh, đài truyền hình này cho biết là vụ mất cắp thông tin tối mật này làm cho cơ quan tình báo này dễ bị đột nhập, và có lẽ đó là nguyên nhân khiến cho chi phí xây dựng tòa nhà tăng vọt một cách chóng mặt, trong lúc thời hạn khánh thành bị dời lại.
Des Ball, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc cho biết bản thiết kế bị đánh cắp có thể cho biết là căn phòng nào sẽ được dùng cho những cuộc đối thoại tuyệt mật, và cách các thiết bị được gắn vào tường.
Vụ đánh cắp này bị tiết lộ vào dư luận Úc càng ngày càng lo ngại trước các hoạt động tin tặc mà các chuyên gia khẳng định là do chính phủ Trung Quốc tài trợ.
Tuy vây, phát biểu sau khi thông tin trên được công bố, Ngoại trưởng Úc Bob Carr vẫn khẳng định quan hệ hợp tác với Trung Quốc sẽ không bị tổn hại vì vụ việc này. Ông không xác nhận và cũng không phủ nhận thông tin về vụ tấn công tin học.
Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chính phủ Úc bị tin tặc tấn công. Vào năm 2011, máy tính của Thủ tướng, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Australia đã bị tấn công. Thủ phạm cũng là tin tặc xuất xứ từ Trung Quốc. Bắc Kinh khi ấy đã bác bỏ những cáo buộc, bị họ cho là « vô căn cứ và được đưa ra với ý đồ xấu ».
Vào năm 2012, tập đoàn viễn thông Hoa Vi của Trung Quốc đã bị cấm đấu thầu dự án mạng viễn thông băng rộng tại Úc, trị giá 35 tỷ đô la, chính vì mối lo ngại tin tặc này.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130528-tin-tac-trung-quoc-tan-cong-tinh-bao-uc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten